BYD tạm hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD vì một số lý do khách quan đang tạm hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam.
Theo Reuters, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gelex cho biết: “Do chiến lược và sự chậm lại của thị trường xe điện, BYD đang xem xét quá trình khởi công xây dựng khu công nghiệp nơi BYD sẽ xây dựng nhà máy mới”.
Phát biểu tại đại hội cổ đông ở Hà Nội, ông Tùng thông tin, sau thời gian dài đàm phán với BYD, Gelex đã dành 100 ha đất thương mại tại khu công nghiệp Phú Hà cho một nhà máy sản xuất xe điện. Tuy nhiên, hai bên hiện vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.
Trong một tuyên bố sau đó với Reuters, Gelex cho hay BYD chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về nhà máy tiềm năng tại Việt Nam
Đại diện BYD tại Trung Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin hôm thứ Năm tuần này từ Gelex.
Thông tin về kế hoạch đầu tư của BYD xuất hiện sau chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu BYD Wang Chuanfu vào tháng 5/2023.
Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà hồi tháng 5, ông Chuanfu cho biết ông hy vọng sẽ có "điều kiện thuận lợi để hoàn tất thủ tục đầu tư".
Công ty khổng lồ BYD của Trung Quốc, một nhà cung cấp của Apple Inc., năm 2023 cho biết dự kiến sẽ đầu tư thêm 183,7 triệu USD vào cơ sở sản xuất điện tử tại Việt Nam tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ.
Trong giai đoạn đầu tiên, BYD đầu tư tổng cộng 269 triệu USD và bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm 2022. Tháng 12 năm 2021, BYD Việt Nam được cấp phép sản xuất máy tính bảng và lăng kính quang học.
Khoản đầu tư giai đoạn hai bao gồm 178,2 triệu USD để sản xuất bộ điều hợp đồ họa và linh kiện điện tử bằng các thành phần gốm, thủy tinh và sắt cùng 5,5 triệu USD để sản xuất pin cho máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Trong cuộc gặp với ông Wang Chuanfu, Phó Thủ tướng Hà nhận định: “Mở rộng sang sản xuất xe điện sẽ là một cột mốc quan trọng cho kế hoạch đầu tư mới của BYD tại Việt Nam”.
Trước đó, BYD đã thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD vào nhà máy xe điện ở Indonesia. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đánh dấu việc thâm nhập Indonesia bằng việc bán 3 mẫu xe.
Mặc dù có thể phải mất một thời gian nữa đối thủ Tesla mới cam kết với Indonesia, nhưng nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đang tận dụng tối đa tình hình này.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng trình làng 3 mẫu pin mới để bán, trở thành thương hiệu xe điện lớn nhất Indonesia. Nhà máy mới này là nhà máy thứ hai của công ty trong khu vực sau Thái Lan và là nhà máy thứ sáu bên ngoài Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện cho thấy sức mạnh của thương hiệu này trên toàn cầu trước đợt thu hồi 2 triệu xe nhục nhã của Tesla tại Mỹ.
Công ty tiếp tục báo cáo doanh số kỷ lục với sự thống trị mạnh mẽ tại Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Air EV của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Wuling Motors và Ioniq 5 của Hyundai Motor của Hàn Quốc là hai mẫu xe điện chạy pin bán chạy nhất ở Indonesia năm ngoái.
Theo báo cáo của Reuters, Chủ tịch BYD Indonesia, Eagle Zhao, nói rằng công ty hướng tới vị trí dẫn đầu thị trường ở Indonesia mà họ đã đạt được trên toàn cầu. Công ty đã cung cấp xe buýt điện và đội xe taxi thông qua các đối tác địa phương của Indonesia và cho biết giờ đây họ cũng sẽ bắt đầu bán mẫu xe hatchback Dolphin, xe thể thao đa dụng Atto 3 và sedan Seal. Vượt qua chiếc xe năng lượng mới thứ 5 triệu lên thứ 6 triệu chỉ trong ba tháng, tốc độ nhanh chóng của BYD tiếp tục thiết lập những chuẩn mực mới trong sản xuất và bán hàng.
Indonesia là một trong những thị trường xe điện lớn nhất ở Đông Nam Á, với dân số hơn 270 triệu người và nhu cầu di chuyển ngày càng tăng. Chính phủ Indonesia đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để thúc đẩy việc áp dụng xe điện, chẳng hạn như có 2,5 triệu xe điện trên đường vào năm 2025, bao gồm 400.000 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xây dựng 2.400 trạm sạc trên toàn quốc.
Chính phủ Indonesia cũng đưa ra nhiều ưu đãi và quy định khác nhau để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, chẳng hạn như giảm thuế, trợ cấp, miễn nhập khẩu và tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, cũng có một số thách thức và rào cản cản trở sự phát triển của xe điện ở Indonesia, như thiếu cơ sở hạ tầng, giá pin cao, nhận thức và sở thích của người tiêu dùng thấp, chuỗi cung ứng và sản xuất trong nước còn hạn chế cũng như chính sách không chắc chắn.
Indonesia nhận ra rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan khác nhau, đặc biệt là giữa chính phủ và khu vực tư nhân, giới học thuật, xã hội dân sự và các đối tác quốc tế để tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi cho xe điện ở Indonesia.
Năm 2023, Indonesia đưa ra danh sách khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp mua ô tô điện, xe buýt nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng điện. Họ cung cấp hỗ trợ tiền mặt cho người tiêu dùng mua xe máy điện sản xuất tại Indonesia, cùng với một số ưu đãi hấp dẫn khác. Theo khảo sát của PWC, hầu hết người được hỏi (56%) chủ yếu biết về mức thuế thấp hơn khi mua xe điện, tiếp theo là 39% biết về kế hoạch xây dựng trạm sạc ở vùng sâu vùng xa.
Hiện tại, BYD đã có mặt tại 58 quốc gia và khu vực, đồng thời vượt qua doanh số tích lũy 200.000 chiếc xe chở khách, với những chiến thắng đáng kể trên thị trường xe sử dụng năng lượng mới ở Thái Lan, Brazil và các địa điểm khác.