Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc SUV cỡ B

Lê Vũ
Chia sẻ

Với những cái tên mới vẫn liên tục gia nhập dù đã rất chật chội, phân khúc xe SUV cỡ B đang là phân khúc có mức tăng trưởng nóng và cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường xe Việt hiện nay.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc SUV cỡ B - Ảnh 1

Cái tên mới nhất bổ sung vào đội hình SUV cỡ B là Geely Coolray. Coolray chào thị trường Việt Nam với 3 phiên bản, giá từ 538 triệu đồng. Coolray là mẫu xe mới nhất vào thị trường Việt và được xem là đối thủ khả nặng ký khi có khối lượng xuất khẩu cao nhất và phạm vi tiếp cận quốc tế rộng nhất của thương hiệu Geely Auto, đã đạt được cột mốc 1 triệu xe được bán ra trên toàn cầu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Coolray hiện đã được bán ra tại hơn 50 quốc gia, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng ở Đông Âu, Trung Đông, Châu Phi, Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ.

Mức giá của mẫu xe đầu tiên từ Geely với thị trường Việt tạo áp lực rất lớn đến các đối thủ trong phân khúc này. Sát sườn nhất chính là đối thủ Omoda C5 của Omoda & Jeacoo. Với mức giá từ 538 triệu đồng, Coolray đang khiến nhiều đối thủ phải lo lắng, đặc biệt là Omoda C5. Tuy nhiên, trong cùng thời gian, “không hẹn mà gặp”, Omoda C5 cũng tung ra chương trình ưu đãi phiên bản Luxury chỉ còn 499 triệu. Màn so kè với mức giá cực cạnh tranh của Coolray và Omoda C5 cho thấy sức nóng của phân khúc SUV cỡ B như thế nào.

Tân binh Coolray của Geely vừa chào sân thị trường Việt.
Tân binh Coolray của Geely vừa chào sân thị trường Việt.

Với người tiêu dùng Việt, hiện tại để lựa chọn một mẫu xe SUV cỡ B trong tầm giá từ 500 – 700 triệu, có rất nhiều sự lựa chọn, thậm chí nhiều xe bậc nhất trong các phân khúc với những cái tên có doanh số rất tốt như Mitsubishi Xforce, VinFast VF 6, KIA Seltos, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross, Yaris Cross, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Honda HR-V, Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross, Peugeot 2008, MG ZS, Subaru Cross Trek, BYD Atto 3, Haval Jolion…

Nếu như trước đây, trước khi các mẫu SUV cỡ B trỗi dậy, những mẫu xe hạng A cỡ nhỏ được nhiều người tiêu dùng săn đón thì hiện đang rơi vào giai đoạn thoái trào với doanh số tụt dốc. Hiện phân khúc xe xăng đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam chỉ còn 3 mẫu xe Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo còn tồn tại. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe xăng cỡ nhỏ hạng A trong năm 2024 chỉ đạt 9.261 xe, giảm 17% so với năm 2023. Đây là lần sụt giảm thứ 3 liên tiếp của xe cỡ A theo từng năm kể từ 2021. Trong khi đó, SUV cỡ B đang chiếm sóng toàn thị trường. Thậm chí các mẫu xe SUV cỡ B còn liên tục đứng top đầu trên bảng xếp hạng xe xăng bán chạy nhất tháng.

Lý do khiến các mẫu SUV cỡ B được ưa chuộng là bởi với phù hợp với điều kiện giao thông đô thị và thiết kế đẹp mắt càng được các hãng chú trọng. Các mẫu xe B-SUV đáp ứng được yêu cầu thực dụng của người tiêu dùng khi vẫn nhỏ gọn, đủ công năng cần thiết dùng cho gia đình hoặc những chuyến đi chơi ngắn ngày và đặc biệt là giá cả rất cạnh tranh, “vừa miếng” với số đông.

Tính đến hết năm 2024, phân khúc SUV hạng B, B+ tại thị trường Việt có gần 20 đại diện từ các thương hiệu khác nhau. Số lượng quá áp đảo này cho thấy tiềm năng của phân khúc này được các hãng xe quan tâm như thế nào.  

Phân khúc SUV cỡ B đang tăng trưởng nóng.
Phân khúc SUV cỡ B đang tăng trưởng nóng.

Đáng chú ý là trước đây trong phân khúc crossover cỡ B, xe Hàn chiếm ưu thế với thiết kế đẹp mắt thì bước sang năm 2024, đã nhiều biến động khi xe Nhật đã vượt xe Hàn vốn nổi tiếng giá tốt, ngập công nghệ, thiết kế thời thượng. Trong nửa đầu 2023, thị phần xe Nhật trong phân khúc gầm cao cơ B chỉ là 24%, xe Hàn 76%. Nhưng bước sang thời điểm cùng kỳ với năm 2024, xe Nhật đã bất ngờ bật tăng lên 68%, còn xe Hàn lại sụt giảm chỉ còn chiếm 32%. Bước sang năm 2025, nhiều hãng xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt với những mẫu xe ngập tràn công nghệ sẽ tạo ra một làn sóng mới. Mặc dù tâm lý e ngại của người tiêu dùng với xe Trung Quốc vẫn chưa thể một sớm một chiều được gạt bỏ nhưng chắc sẽ khiến sân chơi ở phân khúc SUV cỡ B thêm phần khốc liệt.

Nhìn lại quá khứ, phân khúc SUV cỡ B xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với “công thần” Ford EcoSport từ năm 2014. Trải qua 11 năm, đến nay phân khúc này đã nở rộ khi tạo lập ra một xu hướng tiêu dùng mới với ngành ô tô Việt. Bằng chứng cho điều đó là chỉ trong năm 2024, toàn phân khúc xe gầm cao cỡ B (các mẫu xe có công bố số liệu bán hàng) tiêu thụ tới 50.025 xe, tăng 73% so với 2023.

Bên cạnh đó, các mẫu xe đã xuất hiện cũng không ngồi im mà sẽ có các phương án cạnh tranh. Đơn cử như Hyundai Thành Công dự kiến có bản Creta nâng cấp và sẽ sớm tung ra thị trường. Rất có thể Honda HR-V cũng sẽ được nâng cấp tại Việt Nam trong năm nay và bổ sung thêm phiên bản hybrid, giống bản tại Thái Lan.

Với đà tăng trưởng nóng như hiện tại, cuộc đua xe gầm cao cỡ B tại Việt Nam hứa hẹn sẽ khốc liệt hơn nhiều trong năm 2025 khi xuất hiện thêm các đối thủ mới.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con