#Auto Hashtag: Góc khuất trong chiến lược “xuất ngoại” của các thương hiệu ô tô Trung Quốc
Lê Vũ & Nguyễn Hương Lan
Trung Quốc đang gặp vô vàn khó khăn tại thị trường xuất khẩu ô tô, trong bối cảnh Mỹ và châu Âu ngày càng thắt chặt thuế quan và các chế tài mang tính áp đặt. Chiến lược “đi đường vòng” nay đã được kích hoạt. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động công khai, một số hãng xe Trung Quốc cũng có những góc khuất để tìm kiếm lợi nhuận từ “miếng bánh” thị trường ô tô toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Những góc khuất đó là gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Ford Việt Nam cho biết với những mua xe Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 10 được hưởng mức ưu đãi hấp dẫn lên đến 100% lệ phí trước bạ, bên cạnh 50% hỗ trợ từ Nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước.
Mục tiêu xe điện của quốc gia đông dân nhất thế giới như Ấn Độ rất táo bạo, nhưng có nguy cơ bị kìm hãm bởi các chính sách không nhất quán và cơ sở hạ tầng yếu kém.
Những chiếc xe đô thị siêu nhỏ đã tìm được chỗ đứng tại các thành phố châu Âu và châu Á. Nhưng vấn đề hoàn toàn trái ngược xảy ra tại Mỹ, các nhà hoạch định chính sách liên bang và tiểu bang dường như quyết tâm ngăn chặn những chiếc xe nhỏ.
Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.