“Bốc hỏa” xe nhập trước thuế mới

Đức Thọ Hiền Mai
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước.

Người mua tranh thủ

Yêu cầu rà soát để tiến hành tăng thuế của Thủ tướng, Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương về mức tăng thuế dự kiến lên 80-85%, chừng đó đã là quá đủ đề những người có nhu cầu mua xe hơi đổ xô đến các salon tranh thủ mua trước khi bị “móc túi” thêm hàng nghìn “đô” vì giá tăng.

Theo khảo sát của VnEconomy, hầu hết các đại lý xe hơi tại Hà Nội hiện nay, nhất là những đại lý lớn và có uy tín, đều có lượng khách tăng mạnh so với thời điểm trước khi thông tin chuẩn bị tăng thuế xuất hiện trên các trang báo. Thậm chí tuần trước có những đại lý trung bình chỉ có 10 khách đến tìm hiểu mua xe thì nay đã tăng lên 15 người.

“Chưa biết khi nào thuế nhập khẩu chính thức tăng và mức tăng bao nhiêu nhưng việc sẽ tăng là chắc chắn. Vì vậy, nếu chậm chân rất có thể tôi sẽ phải mất thêm cả chục nghìn USD khi mua một chiếc có giá trên 100.000 USD”, chủ tịch một công ty điện tử tại Hải Phòng lo lắng.

Những vị khách “nóng ruột” nhất chủ yếu là những người đang có nhu cầu mua những chiếc xe sang trọng và đắt tiền. Lý do được những vị khách này đưa ra là chiếc xe có giá càng cao thì số tiền họ phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao.

Một đặc điểm khác nữa là trong số những vị khách có mặt tại các salon hầu như vắng bóng đại diện các cơ quan Nhà nước đi mua xe cho đơn vị mình. Nhân viên kinh doanh của một salon ô tô “mới toanh” tại quận Đống Đa giải thích: "Chỉ những người bỏ tiền túi của mình để mua xe mới thấy xót ruột chứ các cơ quan Nhà nước thì mua lúc nào chẳng được".

Người bán cũng... tranh thủ

Thời điểm trước tăng thuế đã không chỉ là quãng thời gian tranh thủ mua xe tránh tăng giá của khách hàng mà còn là cơ hội gia tăng lợi nhuận của không ít doanh nghiệp nhập khẩu, cơ hội “kiếm thêm” chênh lệch của nhiều nhân viên môi giới, bán hàng.

“Họ cứ găm hàng chờ thuế mới để bán theo mức giá mới thì ai biết đấy là đâu. Nếu không, họ cũng chỉ cần kêu thiếu xe hoặc xe chậm về cảng để khách hàng chi thêm vài nghìn USD chênh lệch nếu muốn lấy xe ngay là sẽ bỏ túi thêm một món khá khẩm”, một khách hàng có mặt tại salon T.L trên đường Lê Văn Lương bức xúc.

Nỗi bức xúc của vị khách hàng này hoàn toàn có lý bởi một sự so sánh đơn giản. Cách đây hai tháng, chỉ cần một cuộc điện thoại là khách hàng có thể nhận được ngay lời hứa giao xe thậm chí kèm theo cả những món quà tặng đắt tiền hoặc mức giảm giá, khuyến mãi đáng kể. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tình trạng khan hàng đã là một bức tranh được giới kinh doanh xe nhập khẩu “vẽ” ra.

Theo giải thích của vị khách hàng này, nếu một doanh nghiệp nhập lô xe 40 chiếc có tổng giá tính thuế nhập khẩu khoảng 12 tỷ đồng theo mức thuế hiện tại 70% thì họ sẽ phải đóng khoản thuế này số tiền 8,4 tỷ đồng. Nếu họ “găm” được lô xe này đến thời điểm thuế mới có hiệu lực, giả sử ở mức 80%, thì nghiễm nhiên họ có thể chuyển mức đóng thuế chênh lệch đáng lẽ họ phải chịu là 1,2 tỷ đồng (9,6 trừ đi 8,4) vào việc tăng giá bán.

Như vậy, chỉ cần chi thêm một khoản chi phi lưu kho không lớn, doanh nghiệp đó đã có thêm một món lợi nhuận mà bình thường “nằm mơ” cũng không có.

“Đấy chỉ là một lô xe, còn nếu là cả chục lô – mà với các công ty nhập khẩu lớn là chuyện bình thường – thì khoản chênh lệch có được nhờ “tranh thủ” thời cơ còn lớn hơn nhiều. Đó là lý do cơ bản đề chẳng dại gì họ không làm. Nếu là tôi, tôi cũng làm”, vị khách hàng này phân tích.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.