“Bốc hỏa” xe nhập trước thuế mới

Đức Thọ Hiền Mai
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước.

Người mua tranh thủ

Yêu cầu rà soát để tiến hành tăng thuế của Thủ tướng, Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương về mức tăng thuế dự kiến lên 80-85%, chừng đó đã là quá đủ đề những người có nhu cầu mua xe hơi đổ xô đến các salon tranh thủ mua trước khi bị “móc túi” thêm hàng nghìn “đô” vì giá tăng.

Theo khảo sát của VnEconomy, hầu hết các đại lý xe hơi tại Hà Nội hiện nay, nhất là những đại lý lớn và có uy tín, đều có lượng khách tăng mạnh so với thời điểm trước khi thông tin chuẩn bị tăng thuế xuất hiện trên các trang báo. Thậm chí tuần trước có những đại lý trung bình chỉ có 10 khách đến tìm hiểu mua xe thì nay đã tăng lên 15 người.

“Chưa biết khi nào thuế nhập khẩu chính thức tăng và mức tăng bao nhiêu nhưng việc sẽ tăng là chắc chắn. Vì vậy, nếu chậm chân rất có thể tôi sẽ phải mất thêm cả chục nghìn USD khi mua một chiếc có giá trên 100.000 USD”, chủ tịch một công ty điện tử tại Hải Phòng lo lắng.

Những vị khách “nóng ruột” nhất chủ yếu là những người đang có nhu cầu mua những chiếc xe sang trọng và đắt tiền. Lý do được những vị khách này đưa ra là chiếc xe có giá càng cao thì số tiền họ phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao.

Một đặc điểm khác nữa là trong số những vị khách có mặt tại các salon hầu như vắng bóng đại diện các cơ quan Nhà nước đi mua xe cho đơn vị mình. Nhân viên kinh doanh của một salon ô tô “mới toanh” tại quận Đống Đa giải thích: "Chỉ những người bỏ tiền túi của mình để mua xe mới thấy xót ruột chứ các cơ quan Nhà nước thì mua lúc nào chẳng được".

Người bán cũng... tranh thủ

Thời điểm trước tăng thuế đã không chỉ là quãng thời gian tranh thủ mua xe tránh tăng giá của khách hàng mà còn là cơ hội gia tăng lợi nhuận của không ít doanh nghiệp nhập khẩu, cơ hội “kiếm thêm” chênh lệch của nhiều nhân viên môi giới, bán hàng.

“Họ cứ găm hàng chờ thuế mới để bán theo mức giá mới thì ai biết đấy là đâu. Nếu không, họ cũng chỉ cần kêu thiếu xe hoặc xe chậm về cảng để khách hàng chi thêm vài nghìn USD chênh lệch nếu muốn lấy xe ngay là sẽ bỏ túi thêm một món khá khẩm”, một khách hàng có mặt tại salon T.L trên đường Lê Văn Lương bức xúc.

Nỗi bức xúc của vị khách hàng này hoàn toàn có lý bởi một sự so sánh đơn giản. Cách đây hai tháng, chỉ cần một cuộc điện thoại là khách hàng có thể nhận được ngay lời hứa giao xe thậm chí kèm theo cả những món quà tặng đắt tiền hoặc mức giảm giá, khuyến mãi đáng kể. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tình trạng khan hàng đã là một bức tranh được giới kinh doanh xe nhập khẩu “vẽ” ra.

Theo giải thích của vị khách hàng này, nếu một doanh nghiệp nhập lô xe 40 chiếc có tổng giá tính thuế nhập khẩu khoảng 12 tỷ đồng theo mức thuế hiện tại 70% thì họ sẽ phải đóng khoản thuế này số tiền 8,4 tỷ đồng. Nếu họ “găm” được lô xe này đến thời điểm thuế mới có hiệu lực, giả sử ở mức 80%, thì nghiễm nhiên họ có thể chuyển mức đóng thuế chênh lệch đáng lẽ họ phải chịu là 1,2 tỷ đồng (9,6 trừ đi 8,4) vào việc tăng giá bán.

Như vậy, chỉ cần chi thêm một khoản chi phi lưu kho không lớn, doanh nghiệp đó đã có thêm một món lợi nhuận mà bình thường “nằm mơ” cũng không có.

“Đấy chỉ là một lô xe, còn nếu là cả chục lô – mà với các công ty nhập khẩu lớn là chuyện bình thường – thì khoản chênh lệch có được nhờ “tranh thủ” thời cơ còn lớn hơn nhiều. Đó là lý do cơ bản đề chẳng dại gì họ không làm. Nếu là tôi, tôi cũng làm”, vị khách hàng này phân tích.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.