Các hãng xe Nhật “đau đầu” với Brexit

Khánh Ly
Khi đồng Yên tăng giá 1%, lợi nhuận của các công ty ôtô Nhật sẽ giảm đến 2,5%
Bên trong nhà máy sản xuất ôtô của Nissan tại Anh - Ảnh: Telegraph
Bên trong nhà máy sản xuất ôtô của Nissan tại Anh - Ảnh: Telegraph
Khả năng Toyota và Honda phải rút hoàn toàn khỏi Anh lên đến 75%, nếu chính phủ mới quyết định đánh thuế đối với ôtô sản xuất tại Anh, bài bình luận mới đây trên Financial Times nhận định.

Toyota và Honda đã hoạt động tại Anh từ cuối thập niên 1980, hoạt động kinh doanh tại Anh không mang lại nhiều lợi nhuận cho hai hãng mà Anh chủ yếu được coi như địa điểm sản xuất ôtô để cung cấp cho toàn thị trường châu Âu. 

Mỗi hãng đã đầu tư ít nhất 2,2 tỷ Bảng cho các nhà máy sản xuất ôtô tại đây.

Trước khi cuộc bỏ phiếu về Brexit được tổ chức, Toyota đã nhiều lần cảnh báo về những khó khăn trong kinh doanh mà hãng phải đối mặt nếu hàng sản xuất tại Anh phải chịu mức thuế 10% mới vào được thị trường châu Âu. Các nhà máy của Toyota tại Anh sản xuất khoảng từ 75% đến 80% tổng lượng ôtô Toyota tiêu thụ tại châu Âu.

“Chúng ta phải đối diện với một thực tế phũ phàng rằng sau suốt hai thập kỷ sản xuất tại Anh và bán hàng tại châu Âu với mức thuế suất ưu đãi mà họ vẫn không có lãi thì nay khi thuế tăng lên, hoàn toàn có thể hiểu tại sao họ lại rút khỏi Anh”, chuyên gia phân tích tại quỹ Advanced Research của Nhật, ông Koji Endo nhận định.

Đối với Toyota, hoạt động sản xuất tại Anh và bán hàng ở châu Âu có tầm quan trọng khá lớn, thế nhưng với Honda, thị trường Anh không hề quan trọng bởi chỉ 2% doanh số bán hàng của Honda đến từ đây. Chính vì thế, theo lý giải của nhiều chuyên gia, việc rút khỏi Anh khi hoạt động kinh doanh khó khăn cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng chỉ có thể được đưa ra sau nhiều năm nữa, thậm chí có thể mất đến một thập kỷ, bởi sẽ cần nhiều thời gian để tính toán về được và mất thời kỳ hậu Brexit. 

Ngoài ra, giới phân tích nhận định dù thuế nhập khẩu vào châu Âu có thể tăng, nhưng khi đồng Bảng Anh hạ giá sâu, tác động tiêu cực từ việc thuế tăng sẽ giảm bớt khá nhiều.

Hiện nay, Nissan cũng có nhà máy tại Anh với 6.700 công nhân. Nissan được đánh giá là hãng ôtô Nhật thành công nhất tại Anh, sản lượng hàng năm ước khoảng nửa triệu xe. Giới chuyên gia cho rằng Nissan sẽ dễ điều chỉnh sản xuất bởi hãng này có liên kết với Renault.

Đối với Honda, không cần phải chờ đến Brexit, hãng đã thu hẹp sản xuất tại Anh từ nhiều năm qua. 

Trong ngắn hạn, theo phân tích của chuyên gia Credit Suisse, ông Masahiro Akita, mối lo lớn của các công ty ôtô Nhật chính là sự tăng giá của đồng Yên. Khi đồng Yên tăng giá 1%, lợi nhuận của các công ty ôtô Nhật được ước tính sẽ giảm đến 2,5%.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.