Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc “tái thiết lập” tham vọng ở châu Âu

Sự gia tăng nhanh chóng của xe điện do Trung Quốc sản xuất cùng mức giá thấp và các tính năng phần mềm tiên tiến, đã làm dấy lên các biện pháp bảo hộ ở cả Mỹ và EU, với việc Brussels năm ngoái áp dụng mức thuế lên tới 45% đối với xe điện từ quốc gia này, trong khi thị trường Mỹ về cơ bản vẫn đóng cửa đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Các chi phí bổ sung đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh về giá của nhiều công ty, trong khi những công ty khác phải đối mặt với các vấn đề khi mở rộng mạng lưới phân phối của họ.
Giám đốc điều hành Nio William Li cho biết tại Triển lãm ô tô Thượng Hải tuần trước rằng "những khó khăn chắc chắn đã bị đánh giá thấp trong kế hoạch ban đầu của chúng tôi", mặc dù ông nói rằng công ty xe điện của ông vẫn "cam kết chắc chắn" sẽ dần dần mở rộng dấu ấn của mình tại Châu Âu.
Theo nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt, bất chấp tham vọng đã tuyên bố của họ, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại Châu Âu và Vương quốc Anh vẫn còn nhỏ, ở mức 4,3% trong hai tháng đầu năm nay.
Tháng trước, giám đốc điều hành Leapmotor Zhu Jiangming đã cảnh báo "mức thuế quan 30,7% và chi phí vận chuyển 10% cộng lại đã tác động đáng kể đến khả năng cạnh tranh của chúng tôi ở châu Âu".
Năm ngoái, Stellantis đã mua 20% cổ phần của Leapmotor trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, theo đó các xe điện của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu sẽ được bán tại các đại lý của chủ sở hữu Fiat và Peugeot ở châu Âu.
Nhưng quan hệ đối tác này đã phải chịu một thất bại lớn sau khi Stellantis đột ngột dừng sản xuất mẫu xe điện nhỏ T03 của Leapmotor tại Ba Lan vào cuối tháng 3 mà không đưa ra lý do công khai.
Ba Lan là một trong những quốc gia EU đã bỏ phiếu ủng hộ mức thuế quan của khối sau khi Brussels kết luận rằng các xe điện do Trung Quốc sản xuất được Bắc Kinh trợ cấp không công bằng.
Ưu tiên hiện tại của công ty là bắt đầu sản xuất tại châu Âu vào quý 2 hoặc quý 3 năm 2026.
Schmidt đánh giá: "Thuế chống trợ cấp dường như đã kìm hãm quá trình thâm nhập của xe điện Trung Quốc", mặc dù các thương hiệu như Xpeng và BYD đã thâm nhập vào châu lục này với các mẫu xe mới.

Thị phần xe điện mới của các tập đoàn Trung Quốc tại châu Âu cũng đã giảm từ 50% trước khi bị áp thuế do Brussels áp đặt, xuống còn 30%, khi họ chuyển sang các loại xe chạy bằng xăng có lợi nhuận cao hơn để tránh thuế.
Nio đặt mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện nhỏ mới dưới thương hiệu phụ Firefly tại hơn năm quốc gia châu Âu vào cuối năm nay, sau khi không thể đồng bộ hóa thời điểm ra mắt mẫu xe này với thời điểm ra mắt tại Trung Quốc trong tháng này. Công ty đang phải vật lộn để mở rộng mạng lưới đại lý địa phương tại châu Âu và gần đây đã từ bỏ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng sau doanh số bán hàng yếu kém tại châu Âu.
Li cho biết có thể mở 100 showroom chỉ trong một tháng tại Trung Quốc, nhưng "để đạt được tốc độ tương tự ở châu Âu thì khó khăn hơn nhiều, với chi phí vượt xa kỳ vọng của chúng tôi".
Tuy nhiên, một số tập đoàn Trung Quốc đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng.
Ban quản lý BYD nói với các nhà phân tích của Citi tại Thượng Hải rằng tập đoàn này kỳ vọng EU sẽ chiếm 20% lượng xe xuất khẩu của mình trong năm nay, tăng từ 15% vào năm 2024, với việc sản xuất sẽ bắt đầu tại Hungary trong năm nay.
Xe hybrid đang thúc đẩy sự tăng trưởng dự kiến vì các loại xe này không phải chịu thuế quan của EU và dự kiến sẽ chiếm khoảng một nửa lượng xe xuất khẩu của BYD.
Zeekr được Geely hậu thuẫn cũng hạ thấp tác động của thuế quan EU đối với khả năng cạnh tranh về giá của mình. "Ở một số quốc gia, thuế quan cao, điều này công bằng với tất cả mọi người. Đây không phải là vấn đề", Mars Chen, phó chủ tịch của Zeekr nhấn mạnh.
Tập đoàn này, hiện diện tại Thụy Điển, Hà Lan và Na Uy, đặt mục tiêu mở rộng sang chín thị trường châu Âu, bao gồm Đức, Thụy Sĩ và Đan Mạch vào cuối năm nay.
Trung Quốc cũng đang tìm cách thiết lập lại quan hệ với EU và đẩy mạnh các cuộc đàm phán cấp cao để giải quyết vấn đề thuế quan trong bối cảnh cuộc chiến thương mại toàn cầu đang diễn ra căng thẳng do ông Donald Trump phát động.
CEO của Mercedes-Benz, Ola Källenius, nói với các phóng viên tại Thượng Hải rằng ông hy vọng hai bên sẽ đạt được "một giải pháp công bằng và thông minh".
"Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh theo mọi hướng, thông qua mọi quốc gia, trên một sân chơi bình đẳng", ông Ola Källenius nhấn mạnh.