Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng xung đột về chi phí thuế quan

Nam Nguyễn
Xung đột xảy ra khi các công ty ô tô tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng với Tổng thống Trump để ngăn chặn mức thuế nhập khẩu 25%.
Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng xung đột về chi phí thuế quan  - Ảnh 1

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô toàn cầu hiện đang tham gia vào cuộc chiến giá cả khốc liệt với các nhà sản xuất ô tô khi họ tìm cách tồn tại trước mức thuế có thể xóa sổ hàng nghìn công ty nhỏ hơn khỏi ngành công nghiệp trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Thứ 2 tuần qua, Tổng thống Mỹ đã ra hiệu sẽ có "sự giúp đỡ" cho ngành công nghiệp ô tô nói chung nhưng vẫn chưa rõ chi tiết về cách áp dụng mức thuế với ngành phụ tùng như thế nào.

Jean-Louis Pech, người đứng đầu cơ quan thương mại Pháp, đại diện cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô, cho biết các thành viên của cơ quan này đang "chuẩn bị cho các cuộc đàm phán khó khăn với các nhà sản xuất ô tô cũng đang chịu áp lực", đồng thời nói thêm: "Đó sẽ là một cuộc chiến khủng khiếp".

Hồi đầu tháng, nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Pháp Valeo nói rằng họ đã đồng ý chuyển thành công chi phí tăng thêm từ thuế quan cho một nửa số khách hàng của mình, nhưng một công ty ô tô toàn cầu cho biết họ vẫn kiên quyết phản đối các yêu cầu tăng giá từ 150 nhà cung cấp của mình, trong số đó có yêu cầu tạm dừng hợp đồng được gọi là "bất khả kháng".

“Chúng tôi không chống lại nhau, nhưng cả hai đều đang ở trong tình thế khó khăn”, một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành cho biết.

Các giám đốc điều hành cũng cảnh báo các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phản đối các nỗ lực của nhiều nhà cung cấp phụ tùng, vốn đang hoạt động với biên lợi nhuận mỏng dưới 5%, nhằm chuyển chi phí thuế quan trong bối cảnh lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế và nhu cầu xe chậm lại.

Hầu hết các hợp đồng cung cấp phụ tùng không tự động cho phép các nhà thầu phụ tùng ô tô chuyển chi phí cho khách hàng, với hơn một nửa số nhà thầu được cơ quan thương mại EU Clepa và McKinsey khảo sát cho biết họ sẽ phải đàm phán lại hợp đồng để thích ứng với thuế quan.

Tại châu Âu, ngành công nghiệp này đã chịu áp lực tài chính nghiêm trọng từ lâu trước khi chiến tranh thương mại nổ ra do nhu cầu xe chậm lại. Tình trạng mất việc làm đã tăng gấp đôi vào năm ngoái trong khi một số nhà cung cấp của Đức, bao gồm nhà sản xuất ghế ngồi Recaro và nhà sản xuất phụ tùng ô tô hạng sang Walter Klein, đã phá sản.

Để hỗ trợ, Pech kêu gọi Brussels đưa ra nhiều quy định hơn về nội dung địa phương đối với phụ tùng ô tô, trợ cấp cho việc mua xe điện và một chương trình đầu tư tương tự như IRA của Joe Biden.

“Chúng ta có nguy cơ mất một nửa ngành công nghiệp của Pháp hiện tại nếu không có động thái nào được thực hiện trong năm năm tới”, Pech cho biết, đồng thời nói thêm rằng Pháp có 56.000 việc làm liên quan đến phụ tùng ô tô.

Các giám đốc điều hành cảnh báo tác động của cú sốc thuế quan đối với ngành này có thể tồi tệ hơn so với thời kỳ đại dịch. Mối quan hệ giữa các nhà cung cấp và khách hàng của họ sau đó trở nên căng thẳng, vì các nhà sản xuất ô tô từ chối chịu hoàn toàn chi phí tăng cao để đảm bảo các linh kiện, đặc biệt là chất bán dẫn, vốn đang cực kỳ khan hiếm.

Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng xung đột về chi phí thuế quan  - Ảnh 2

Hầu hết các nhà cung cấp đều phải vật lộn với biên lợi nhuận bị thu hẹp, trong khi các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz và BMW, đã tăng giá và mở rộng biên lợi nhuận của họ trong giai đoạn này.

“Chúng tôi không thể chịu được thêm chi phí một lần nữa”, một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Đức cho biết.

“Nếu mọi thứ vẫn như hiện tại, phá sản sẽ là một phần của bức tranh khi các nhà cung cấp có thể chịu chi phí hoặc mất thị phần”, Benjamin Krieger, Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu (CLEPA) cho biết.

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Pháp OPmobility đã bị ảnh hưởng bởi quyết định gần đây của Stellantis và các nhà sản xuất ô tô khác về việc tạm dừng sản xuất tại các địa điểm như Mexico và Canada để nhập khẩu ô tô vào Mỹ.

"Khi một khách hàng như Stellantis dừng lại, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng lại", giám đốc điều hành Laurent Favre nói.

So với châu Âu, các chuyên gia ô tô cho rằng sự hợp nhất giữa các nhà thầu phụ tùng của Nhật Bản đã bị kìm hãm bởi mạng lưới Keiretsu của công ty được thành lập dựa trên việc nắm giữ cổ phần chéo với các công ty như Toyota và Honda ở trung tâm.

Theo dữ liệu từ Tokyo Shoko Research, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật Bản đang chịu áp lực khi tình trạng phá sản đạt mức cao nhất trong 11 năm qua với 36 công ty vào năm 2024.

Hideki Takamiya, chủ tịch giải pháp di động tại Starlite, một nhà cung cấp lưới tản nhiệt có trụ sở tại Osaka cho Mazda, Nissan và Mitsubishi Motors, đã nêu bật nỗi lo ngại đang lan rộng trong hàng ngũ nhà cung cấp.

Ông dự báo doanh số giảm 10% chỉ từ thuế quan đối với ô tô đã hoàn thiện và khả năng "cú đúp" từ đồng Yên mạnh hơn đối với hàng xuất khẩu của Nhật Bản.

"Tôi muốn nói rằng chúng ta có thể biến rủi ro này thành cơ hội nhưng không có cơ hội nào ở đây, chỉ có rủi ro", ông nói. "Nếu chúng ta không đạt được mối quan hệ đối tác cân bằng mới giữa các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng, thì chúng ta sẽ không tồn tại được".

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.