Các thương hiệu Trung Quốc thống lĩnh thị trường ô tô Nga
Nga năm ngoái là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc với doanh số 841.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật số Ô tô Trung Quốc, làn sóng này đang không có dấu hiệu giảm bớt.
Mặc dù doanh số của Lada vượt xa doanh số của bất kỳ thương hiệu Trung Quốc nào và tăng 64,5% trong tháng 3/2024 và 43,2% so với cùng kỳ trong ba tháng đầu tiên, mức tăng từ một số thương hiệu Trung Quốc còn cao hơn nhiều.
Thương hiệu Great Wall's Haval cùng với Geely và Chery đều đạt kết quả khá sít sao với doanh số lần lượt là 16.045, 15.004 và 13.159 trong tháng 3.
Trên thực tế, cả Geely và Chery thậm chí còn làm tốt hơn khi nhiều lần xuất hiện trong danh sách top 10. Trong trường hợp của Geely, họ cũng giành được vị trí số 9 nhờ Geely Belgee, một liên doanh chủ yếu do nhà sản xuất ô tô nhà nước Belarus BelAZ kiểm soát (51,5%) và Geely (33,5%), phần còn lại do các đơn vị Trung Quốc khác nắm giữ. Cần lưu ý rằng những chiếc xe này thực sự được sản xuất tại Belarus chứ không phải Trung Quốc.
Mặt khác, Chery cũng có sự góp mặt của thương hiệu Exceed ở vị trí thứ 6, Omoda ở vị trí thứ 7 và Jetour ở vị trí thứ 10. Omoda là thương hiệu chỉ xuất khẩu nhiều loại xe Chery khác nhau, lần đầu tiên ra mắt với phiên bản đổi tên của Chery Omoda 5 và được sử dụng lần đầu là một thương hiệu ở Nga và Kazakhstan.
Tuy nhiên, cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách là Li Auto, một thương hiệu thường được cho là chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Li đã bán được 3.617 chiếc ô tô ở Nga trong tháng 3, tăng 14971% so với cùng kỳ và thương hiệu này đã bán được 8.049 chiếc trong quý đầu tiên, tăng 19532%.
Kết quả đầy đủ cho thấy Nga sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc và doanh số bán hàng ở Nga sẽ tăng tốt so với năm ngoái và có thể sẽ đạt hơn một triệu ô tô vào năm 2024.
Nga đã chứng kiến sự tăng trưởng liên tục về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Ô tô Trung Quốc được biết đến với giá cả phải chăng và chất lượng ngày càng cạnh tranh. Điều này góp phần khiến chúng ngày càng được người tiêu dùng địa phương ưa chuộng.
Những người trong cuộc tin rằng doanh số bán hàng nóng của ô tô Trung Quốc là kết quả của nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng và nội địa hóa, mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng đóng một vai trò nào đó.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên thâm nhập thị trường Nga vào đầu thế kỷ 21, nhưng những thách thức như hình ảnh thương hiệu yếu kém và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến họ không thể bén rễ vào thị trường và chỉ một số ít có thể tồn tại.
Trong những năm gần đây, các hãng ô tô Trung Quốc đã chiêu mộ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô và không ngừng cải tiến công nghệ. Đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển (R&D) đã thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, củng cố vị thế là một cường quốc sản xuất.
Hiện nay, hầu hết ô tô Trung Quốc bán ở Nga đều nằm trong mức giá trung bình. Các nhà phân tích chỉ ra rằng so với các mẫu xe cùng tầm giá, ô tô Trung Quốc thường có thiết kế ngoại thất thời trang hơn, cấu hình thú vị hơn, đạt được sự cân bằng về trang trí, giá cả và công nghệ.
Hơn nữa, các thương hiệu Trung Quốc nổi bật khi đưa ra thời gian bảo hành hoặc quãng đường đi được lâu hơn, lên tới 7 năm hoặc 200.000 km.
Ngành công nghiệp ô tô Nga từ lâu đã phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài. Các nhà sản xuất trong nước hiện đang gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong bối cảnh bị trừng phạt. Các doanh nghiệp tiếp quản các nhà máy bị hãng xe phương Tây bỏ trống cũng không thể tiếp tục sản xuất.
Truyền thông địa phương đưa tin sản xuất ô tô của Nga gần như sụp đổ vào năm 2022 và cách duy nhất để cứu các nhà máy là nội địa hóa ô tô Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đóng vai trò then chốt trong sự phục hồi của ngành ô tô Nga. Các nhà phân tích ngành công nghiệp Nga khẳng định trong những năm tới, tương lai của ngành ô tô Nga sẽ gắn liền với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Trong khi đó, những biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đã thúc đẩy nhu cầu ô tô Trung Quốc kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu. Sau cuộc di cư hàng loạt của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, thị trường ô tô Nga đã sẵn sàng đón nhận các sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Một nghiên cứu gần đây của đơn vị kinh doanh ô tô thuộc Ngân hàng Otkritie của Nga cho thấy, các hãng ô tô Trung Quốc đã đạt tổng doanh số kỷ lục 553.000 ô tô tại Nga vào năm 2023, chiếm 49% thị trường ô tô nước này, trong đó thị phần ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga nhiều hơn, hơn gấp đôi so với năm trước.
30 thương hiệu ô tô Trung Quốc đã được các nhà phân phối nhập khẩu chính thức và thêm 15 đến 17 thương hiệu vào thị trường Nga thông qua nhập khẩu song song, một kênh thương mại thông qua đó hàng hóa có thương hiệu được nhập khẩu vào thị trường và bán ở đó mà không cần thông qua một kênh thương mại nào.
Chính phủ Nga cũng bắt đầu thúc đẩy việc sử dụng ô tô sản xuất trong nước làm phương tiện chính thức vào năm ngoái. Ngoài các thương hiệu nội địa như Lada, Moskvich, Bộ Công Thương Nga cũng đưa các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc Haval vào danh sách ưu tiên mua hàng của chính phủ.