Châu Âu phải hoãn bỏ phiếu cấm động cơ đốt trong vì Đức bất ngờ phản đối
Các quan chức EU và Đức đang đàm phán về cách đạt được thỏa hiệp về việc cho phép sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô mới sau năm 2035, và có những dấu hiệu từ Berlin cho thấy vẫn có thể đạt được thỏa thuận cho phép tiếp tục loại bỏ nhiên liệu điện tử.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sẽ gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz bên lề cuộc họp nội các Đức vào Chủ nhật tuần này, khi chủ đề này có thể sẽ được thảo luận.
“Thật mâu thuẫn khi Ủy ban EU một mặt kêu gọi các mục tiêu bảo vệ khí hậu cao, nhưng mặt khác lại khiến việc đạt được các mục tiêu này trở nên khó khăn hơn thông qua các quy định quá tham vọng”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing nói với các nhà lập pháp hôm thứ Sáu (3/3) tại Hạ viện của Quốc hội ở Berlin, và nói thêm rằng cơ quan hành pháp của EU phải đưa ra một giải pháp khả thi.
Các bộ trưởng EU đã lên kế hoạch bỏ phiếu vào hồi đầu tuần qua trong một sự kiện được cho là phê duyệt thường lệ một thỏa thuận mà khối đã đạt được vào năm ngoái để cấm các phương tiện mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch một cách hiệu quả bắt đầu từ năm 2035.
Sự chậm trễ phản ánh lo ngại rằng Đức sẽ bỏ phiếu trắng, Đây là một động thái có thể làm hỏng các kế hoạch xanh của khối, theo những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Một số quan chức Đức đã báo hiệu rằng họ nghĩ rằng có thể đạt được một thỏa thuận để duy trì lệnh cấm rộng hơn.
“Nếu ủy ban có lập trường đáng tin cậy trong các cuộc trò chuyện với các Bộ trưởng và Chính phủ Đức, tôi lạc quan rằng sẽ tìm ra giải pháp”, Sven Giegold, thư ký tại Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức, nói. Đồng thời Sven Giegold cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán là khó khăn.
Đức đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, sẽ đưa ra các điều khoản về cách thức cái gọi là nhiên liệu điện tử có thể được sử dụng trong ô tô động cơ đốt trong sau khi cắt giảm vào năm 2035.
Mặc dù cơ quan hành pháp của khối có nghĩa vụ đưa ra một đề xuất sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, nhưng không có mốc thời gian cụ thể nào cho một động thái như vậy, ngoài một cuộc đánh giá chung vào năm 2026.
EU đang tranh giành để đưa ra một giải pháp có thể xoa dịu Đức, có nghĩa là vẫn có khả năng thỏa hiệp, ngay cả khi sự chấp thuận cuối cùng bị trì hoãn.
Vấn đề ở chỗ việc thiết kế một loại nhiên liệu điện tử, được sản xuất từ điện tái tạo, có thể là kỹ thuật và không có nhiều thời gian để đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử quốc hội EU vào năm tới. Không rõ chính xác những gì đảm bảo mà Đức hiện đang tìm kiếm.
Sự phản đối của Đức đã được Wissing công bố vào đầu tuần qua. Đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp của ông, muốn có một cách tiếp cận linh hoạt hơn đối với một số yếu tố trong chương trình môi trường của châu Âu so với các đối tác khác trong liên minh cầm quyền. FDP, vốn đã trải qua một loạt thất bại trong các cuộc bầu cử khu vực, rất muốn được coi là người đi đầu trong việc lựa chọn công nghệ cũng như hỗ trợ việc làm cho người Đức.
Về phần mình, Thủ tướng Scholz nhận thấy nhiên liệu tổng hợp cho ô tô là không hiệu quả và tin chắc rằng ô tô điện chạy bằng pin cuối cùng sẽ chiếm ưu thế và chiếm lĩnh thị trường dành cho phương tiện di chuyển của người tiêu dùng.
Một nguồn thạo tin cho biết thêm lý do của Thủ tướng Scholz ở chỗ chúng được dự đoán là có chi phí vận hành hàng ngày rẻ hơn nhiều so với ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp vốn cần nhiều năng lượng trong quá trình sản xuất.
Giao thông khử carbon được coi là một trụ cột chính trong các mục tiêu của khối nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải trong thập kỷ này trên con đường hướng tới trung lập với khí hậu vào năm 2050, nhưng có những lo ngại về tác động đối với ngành công nghiệp ô tô thống trị của khối.
Nhiều người nghi ngờ câu chuyện nhiên liệu điện tử là giải pháp, vì chúng đắt hơn đáng kể so với nhiên liệu thông thường và hiện đang rất khan hiếm. Họ cũng lập luận rằng những loại nhiên liệu như vậy nên được sử dụng trong ngành hàng không, loại nhiên liệu khó khử carbon hơn.
Kế hoạch của khối áp đặt cái gọi là tiêu chuẩn nhiên liệu Euro-7 vào năm 2025, một động thái nhằm giảm oxit nitơ và các loại khí thải khác, cũng nên được xem xét lại.
“Đó là lý do tại sao tôi thấy rõ ràng rằng chúng ta phải có một cái nhìn cơ bản khác về tiêu chuẩn Euro-7”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing nói. “Kết quả không được gây nguy hiểm cho công việc, cũng như tính di động không được trở thành một mặt hàng xa xỉ”.