Chính sách công nghiệp xanh cần chính phủ Châu Âu biến “lời nói thành hành động”
Sự lạnh lẽo đột ngột bao trùm ngành công nghiệp pin của Châu Âu cho thấy điểm yếu cốt yếu của chính sách công nghiệp xanh của EU. Ngay cả khi các nhà lãnh đạo nhận thức rõ tầm quan trọng cốt lõi của sức mạnh kinh tế trong nước đối với nền độc lập địa chính trị, họ vẫn dường như không muốn thực hiện các phương tiện để đạt được mục đích đã nêu.
Trong các chính sách tạo nên chiến lược công nghiệp của EU, pin thực sự nổi bật như một thành công tương đối. Ủy ban Châu Âu đưa chúng vào "các dự án quan trọng vì lợi ích chung của Châu Âu", giúp việc khởi động sản xuất dễ dàng hơn với các khoản trợ cấp công. Một loạt các nhà máy, cả nhà máy bản địa và các chi nhánh của các nhà sản xuất pin Trung Quốc và Hàn Quốc, đã mở cửa trên khắp khu vực. Cho đến gần đây, công suất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
Vì vậy, tin tức về việc các dự án pin của Châu Âu đang bị hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô nghiêm trọng là một dấu hiệu quan trọng cho thấy mọi thứ đang diễn ra không như mong đợi, đặc biệt là khi sự thất vọng dường như không phải do những hạn chế nổi tiếng nhưng chậm khắc phục của Châu Âu về công nghệ, nguyên liệu thô và chi phí năng lượng. Vấn đề ở chỗ doanh số bán xe điện chậm lại đã làm suy yếu kỳ vọng về nhu cầu thị trường đối với dung lượng pin sắp được đưa vào sử dụng.
Điều này minh họa cho một vấn đề rộng hơn: một khu vực tư nhân thiếu niềm tin sâu sắc rằng các nhà lãnh đạo chính trị của mình có thể chuyển từ lời nói sang hành động.
Những nhà lãnh đạo đã cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong mới trong thập kỷ tới, đồng thời tuyên bố không để hàng nhập khẩu từ Trung Quốc xóa sổ các nhà sản xuất ô tô trong nước. Nếu cả hai đều đáng tin cậy, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ đầu tư rất nhiều để đáp ứng nhu cầu sắp tới của EU đối với khoảng 10 triệu xe điện mỗi năm. Việc họ không làm được điều đó với hậu quả đối với pin và các bộ phận khác của chuỗi cung ứng chứng tỏ họ không tin rằng các mục tiêu chính trị sẽ đạt được.
Không có điều gì trong số nhiều điều mà châu Âu làm đúng là đủ để xoay chuyển tình hình này. Đặt ra các mục tiêu, kể cả các mục tiêu có ràng buộc về mặt pháp lý, quản lý các hoạt động gây ô nhiễm hoặc trợ cấp sản xuất: những điều này là cần thiết, nhưng rõ ràng là không tạo ra niềm tin rằng thị trường công nghệ xanh sẽ tồn tại. Thuế quan bảo hộ cũng không tạo ra nhiều niềm tin khi chỉ áp dụng riêng lẻ.
Sự thiếu niềm tin này kìm hãm mọi thứ từ thế hệ năng lượng tái tạo đến máy điện phân. Về cơ bản, chính sách cần phải khiến khu vực tư nhân tin rằng nhu cầu ở quy mô lớn sẽ ở đó. Đó là điều mà Trung Quốc từ lâu đã thành thạo trong việc đảm bảo và là nguyên nhân thực sự khiến Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ có tác động lớn đến việc xây dựng nhà máy.
Giới doanh nghiệp châu Âu cho rằng EU cần phải làm như vậy theo cách riêng của mình. Đây không phải là về việc tham gia vào cuộc đua trợ cấp. Nhưng nó đòi hỏi phải có chính sách tài khóa, thiết kế thuế và chính sách tín dụng để tạo ra các thị trường mới hoặc đang phát triển vững chắc.
Về chính sách tài khóa, ít nhất là không gây hại. Việc quay trở lại với việc hợp nhất ngân sách làm giảm nhu cầu của thập kỷ trước chắc chắn sẽ làm giảm các kế hoạch đầu tư tư nhân. Tại sao phải mở rộng nếu không ai mua sản lượng bổ sung của bạn? Do đó, sự đền đáp cho bất kỳ khoản cắt giảm ngân sách nào do các quy tắc tài chính mới thúc đẩy phải là nguồn tài trợ cấp EU nhiều hơn để duy trì nhu cầu dài hạn đối với công nghệ xanh: các chương trình cho thuê xe điện, cơ sở hạ tầng xanh, xây dựng lưới điện, lưu trữ điện hộ gia đình, v.v…
Sau đó, hãy thay đổi thuế nhiều hơn để ưu tiên cho các thị trường mới mà bạn muốn tạo ra và cam kết duy trì chúng theo cách đó. Việc Na Uy áp dụng xe điện một cách phi thường đã đạt được bằng cách miễn thuế nặng nề đối với ô tô thông thường, cộng với các đặc quyền giao thông, tiếp cận làn xe buýt và bãi đậu xe giá rẻ. EU có thể làm theo trong các lĩnh vực như chế độ thuế đối với ô tô doanh nghiệp.
Các dự án năng lượng tái tạo đang bị hủy bỏ vì nguồn tài chính từng hấp dẫn có vẻ không khả thi với lãi suất hiện nay. Nhưng các ngân hàng trung ương có các công cụ để ngăn chặn việc chống lạm phát làm chậm quá trình chuyển đổi.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể nới lỏng các điều kiện tài chính cho đầu tư xanh bằng cách điều chỉnh "hoạt động mua lại dài hạn có mục tiêu" của mình. Các hoạt động này cung cấp cho các ngân hàng các khoản vay với các điều khoản thấp hơn lãi suất chính sách trong phạm vi họ mở rộng cho vay cho nền kinh tế.
Điều này sẽ thực hiện, chứ không vi phạm, nhiệm vụ của ECB, yêu cầu ECB hỗ trợ các chính sách kinh tế chung của EU miễn là bảo vệ được sự ổn định giá cả. ECB sẽ thực hiện điều này bằng cách duy trì lãi suất chính sách chính ở mức cần thiết. Không có lý do gì để các khoản đầu tư xanh trở thành nạn nhân của chu kỳ kinh tế.
Trên thực tế, không có lý do gì khiến Châu Âu không chứng kiến sự bùng nổ của đầu tư xanh. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên gia, khu vực tư nhân cũng cần biết rằng chính phủ cũng có ý định kinh doanh.