Đe dọa áp thuế của Mỹ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp ô tô châu Âu năm 2025

Nam Nguyễn
Đề xuất áp thuế của ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, Canada và Mexico có thể gây ra chiến tranh thương mại và tác động nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong năm tới.

Tác động từ bầu cử Mỹ

Đe dọa áp thuế của Mỹ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp ô tô châu Âu năm 2025 - Ảnh 1

Khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 sắp tới, ngành công nghiệp ô tô vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề của châu Âu đang phải đối mặt với những trở ngại bổ sung trong bối cảnh mối đe dọa về mức thuế mới từ tân Tổng thống Mỹ sắp tái nhiệm.

Ông Trump đã cam kết áp dụng mức thuế mới cao đối với hàng hóa đến từ Trung Quốc, Canada và Mexico trong một trong những hành động đầu tiên của ông khi nhậm chức, một lời hứa có thể gây ra chiến tranh thương mại.

Đó là tin xấu đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, những người đã chứng kiến ​​doanh số và sản xuất giảm ở các thị trường hàng đầu như Mỹ và Trung Quốc.

Thuế quan tiềm tàng sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến các thương hiệu ô tô hàng đầu châu Âu như Volkswagen, Volvo và Stellantis - tập đoàn sản xuất Fiat, Chrysler và Citroen - mà còn đến các quốc gia Trung và Đông Âu có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào việc sản xuất chúng.

Toma Savic, cựu giám đốc tại Zastava, một nhà sản xuất ô tô quốc tế của Serbia đã đóng cửa vào năm 2008, cho biết thuế quan sẽ là một đòn giáng mạnh vào hoạt động tại quốc gia Balkan này.

"Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc thu hẹp sản xuất tại châu Âu và sa thải hàng loạt", ông Toma Savic nói. Zastava sau này trở thành Fiat Chrysler Automobiles Serbia, thuộc sở hữu của Stellantis.

Có trụ sở tại Kragujevac ở miền trung Serbia, Fiat Chrysler Automobiles Serbia đã phải vật lộn để phục hồi chỗ đứng của mình trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu trước khi Nam Tư tan rã vào đầu những năm 1990 khi công ty lắp ráp 200.000 ô tô mỗi năm và xuất khẩu sang 26 quốc gia.

Ngành công nghiệp ô tô của Đức cũng có khả năng dễ bị tổn thương trước mức thuế quan mà ông Trump đã hứa, đặc biệt là khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu lại là nước xuất khẩu ô tô chở khách lớn nhất của khu vực này sang Mỹ.

Theo một số ước tính, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ có thể mất tới 17% tổng lợi nhuận cốt lõi hàng năm của họ nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với châu Âu, Mexico và Canada.

Tầm nhìn về thuế quan của ông Trump

Đe dọa áp thuế của Mỹ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp ô tô châu Âu năm 2025 - Ảnh 2

Mặc dù châu Âu không được đề cập cụ thể trong thông báo áp thuế đầu tiên của ông Trump vào cuối tháng 11, nhưng ông đã nhắm vào Liên minh châu Âu trong chiến dịch tranh cử vào đầu năm nay và cáo buộc các đối tác châu Âu thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng và đánh cắp việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ.

"Họ không sử dụng ô tô của chúng ta, họ không lấy sản phẩm nông nghiệp của chúng ta, không lấy bất cứ thứ gì", ông Trump đã nói trong chiến dịch tranh cử vào tháng 10. "Họ sẽ phải trả giá đắt".

Thị trường Mỹ là điểm đến chính của xe du lịch châu Âu. Theo Statista, một nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 tỷ USD vào năm 2023.

Trong khi đó, giá trị xe của Mỹ nhập khẩu vào EU là khoảng 7,8 tỷ USD trong cùng kỳ.

Ông Trump đã nói trong chiến dịch tranh cử vào tháng 9 rằng ông muốn các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "các công ty ô tô Mỹ" và "xây dựng nhà máy của họ tại Mỹ".

Ông nói thêm rằng đã chuẩn bị đưa ra mức thuế suất và chi phí năng lượng thấp để thu hút nhiều công ty hơn đến thiết lập hoạt động sản xuất tại Mỹ.

Vào năm 2016, các nhà sản xuất ô tô Đức đã tránh được mức thuế quan 35% do ông Trump đưa ra bằng cách đầu tư nhiều hơn vào hoạt động sản xuất tại Mỹ.

Nhưng mức thuế quan mới do ông Trump đề xuất có thể khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu tốn kém hơn khi thiết lập các nhà máy tại Mỹ.

Khoảnh khắc quyết định thành bại

Đe dọa áp thuế của Mỹ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp ô tô châu Âu năm 2025 - Ảnh 3

Mối đe dọa về mức thuế quan mới sẽ làm gia tăng thêm áp lực đang ngày càng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu khi họ tìm cách cạnh tranh giành thị trường xe điện (EV) trong tương lai vốn do các nhà sản xuất Trung Quốc thống trị.

Đầu năm nay, EU đã áp thuế lên tới 35% đối với xe điện từ Trung Quốc với lý do những chiếc xe được "trợ cấp không công bằng" đã giúp họ có chỗ đứng trên thị trường.

Thêm vào đó, doanh số bán xe điện trên khắp EU đã giảm xuống và một số chính phủ đã bãi bỏ các khoản trợ cấp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe.         

Sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc như BYD, công ty dẫn đầu về xe điện, cũng khiến các thương hiệu xe hơi phương Tây mất thị phần tại Trung Quốc với tốc độ ổn định, đặc biệt là Volkswagen đang phải vật lộn với doanh số giảm.

Giữa sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Trung Quốc, doanh số bán hàng trong nước giảm và áp lực mới từ ông Trump, nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với triển vọng ảm đạm.

Quay trở lại Kragujevac, Fiat Chrysler Automobiles Serbia đang phải vật lộn với nhu cầu yếu, bao gồm một số sản phẩm hoàn toàn chạy bằng điện bị trì hoãn hoàn toàn hoặc sản xuất với tốc độ giảm mạnh.

Jugoslav Ristic, một viên chức công đoàn lâu năm trong ngành công nghiệp ô tô ở Serbia, cho biết những thất bại này là kết quả của “cuộc chiến hải quan và điều kiện kinh doanh bất lợi” và lo ngại rằng ngành công nghiệp này có thể bị ảnh hưởng thêm bởi một cuộc chiến thương mại nếu Brussels phản ứng với các mức thuế quan có thể áp dụng của Mỹ. Một sự kiện như vậy có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng ở cả Mỹ và Châu Âu và đặc biệt là ảnh hưởng đến Đức, gã khổng lồ sản xuất ô tô của châu lục này.

Viện Kinh tế Đức dự đoán rằng nếu ông Trump áp thuế 20% đối với EU, nền kinh tế Đức có thể thiệt hại tới 192,5 tỷ USD trong bốn năm.

Những chi phí đó cũng sẽ có hiệu ứng lan tỏa ở các khu vực Trung và Đông Âu phụ thuộc vào sản xuất ô tô.

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.