Đề xuất ​gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Lê Vũ
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Đề xuất ​gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - Ảnh 1

Theo Bộ Tài chính, những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN còn gặp nhiều khó khăn, tác động đến các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nước. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô cũng phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm, điều chỉnh sản lượng.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe/tháng. Trong đó, tháng 1 là 12.842 xe, tháng 2 là 11.261 xe và tháng 3 là 18.388 xe. Dự báo trong năm 2024, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung sẽ tiếp tục phải đối diện với những tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị toàn cầu.

Trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh, dự đoán trong năm 2024, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu, đặc biệt trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn dịch bệnh. Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháo kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.

Do những khó khăn, thách thức nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hết thời gian gia hạn, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước. Cụ thể Bộ Tài chính đề nghị gia hạn nộp thuế đối với thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định đến hết ngày 20/11/2024. Bộ Tài chính đề xuất thực hiện gia hạn theo phương án tương tự như Nghị định số 36/2023/NĐ-CP.

Việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11 là để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu NSNN trong trường hợp DN gặp khó khăn về tài chính.

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tínht huế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhanh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với các cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Đánh giá về tác động của chính sách đến NSNN, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2024 là khoảng 2.140 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 8.560 tỷ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2024 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu NSNN năm 2024.

Đối với tác động về thực hiện cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng, gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, nên ít có quan ngại từ phía các DN nhập khẩu ô tô.

Việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN sản xuất, lắp ráp trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó ít có quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Mặc dù, đây không phải là ưu đãi về thuế suất, chưa có cơ sở rõ ràng để khẳng định vi phạm các quy định về trợ cấp nhưng việc gia hạn thời hạn nộp thuế sẽ tạo điều kiện theo hướng có lợi hơn cho các DN sản xuất lắp ráp trong nước so với các DN nước ngoài, vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và cac FTA.

Sau 4 năm thực hiện giải pháp này, Bộ Tài chính chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nào. Trong trường hợp phát sinh phản ứng, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Về trình tự thủ tục, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị bằng phương thức điện tử, hoặc trực tiếp đến cơ quan thuế, hoặc gửi qua đường bưu điện cho cơ quan quản lý thuế một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Do đó, về cơ bản không phát sinh thêm thủ tục hành chính mới.

Theo Bộ Tài chính, do là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay, nên Bộ Tài chính đề nghị cho phép nghị định được ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày kí cho đến hết ngày 31/12/2024.

 

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.