Gương hậu: Chuyện cái... hộp số

An Nhi
Những trường hợp “xe điên” kiểu ấy, kết quả điều tra của ngành công an đều xác định: xe số tự động
Khi đã “học” với xe số tự động rồi thì đến lúc “hành”, chuyện nhầm giữa 
mấy cần phanh, ga và côn nếu có gặp cũng chỉ là rất hãn hữu.
Khi đã “học” với xe số tự động rồi thì đến lúc “hành”, chuyện nhầm giữa mấy cần phanh, ga và côn nếu có gặp cũng chỉ là rất hãn hữu.
Nhỏ thế mà lại vui, ấy là việc kể từ ngày 1/1/2013, tất thảy mọi cá nhân đi học lái ôtô và muốn được cấp giấy phép đều phải thực hành với xe trang bị hộp số tự động.

Nhưng vui ở điểm nào nhỉ? Và tại sao lại vui?

Quy định mới này của ngành giao thông vận tải, hiểu nôm na, là nhằm tránh tình trạng khi học thì thực hành rặt với xe số sàn, lấy giấy phép rồi, ra đường lại phần lớn điều khiển xe số tự động. Lấy chủ thể hộp số làm điểm nhấn chính nhưng sự thực thì cái khác nhau căn bản lại ở chỗ khác.

Là thế này, điều khiển vô-lăng thì giống nhau, mấy cái nút điều khiển chức năng khác cũng gần như tương tự. Xe nào cũng thế, đánh lái sang trái thì là sang trái, đánh sang phải thì là sang phải, nút bấm còi thì ở giữa, cần gạt đèn xi-nhan nằm bên trái, cần gạt mưa nằm phía đối diện, trừ phi cái xe ấy là xe tay lái nghịch ở Anh hoặc những vùng thuộc địa Anh ngày xưa thì vị trí mấy cái cần gạt có khác nhau đôi chút.

Còn hộp số sàn với tự động thì thế nào? Hình dung đơn giản thôi, là anh số sàn thì người lái phải tự chuyển số (nên nhiều người mới gọi là số tay) kết hợp với động tác đạp – nhả chân côn; anh số tự động thì nó cứ chủ động chuyển số sao cho phù hợp với tốc độ, rảnh rang và văn minh. Ra là thế, có khác nhau nhiều thật. Ấy vậy mà lý do căn bản nhất để bắt học viên phải thực hành với xe số tự động lại nằm ở đặc điểm, vị trí và chức năng của mấy cái chân côn, chân phanh và chân ga chứ chẳng phải cái hộp số.

Hồi đầu năm, một bận người viết đang đứng trò chuyện với một cán bộ ngành kế hoạch ở sân trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên đường Văn Miếu thì chứng kiến cảnh một chiếc xe lao vọt sang đường, húc thẳng vào tường Văn Miếu. May mắn là không ai làm sao, chỉ có bức tường và tất nhiên là cả chiếc xe nữa bị hư hại phần nào. Hỏi ra mới biết, xe ấy là của một chị cán bộ, lần nào đến cơ quan cũng nhờ một anh bảo vệ đỗ xe giúp. Bữa ấy thế quái nào mà anh lẫn lộn cái chân ga với chân phanh. Đáng nhẽ đạp chân phanh thì anh cứ nhấn chân ga, kết cục là chiếc xe lao vọt đi, không hãm được.

Thỉnh thoảng lại thấy lùm xùm có vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn. Những trường hợp “xe điên” kiểu ấy, kết quả điều tra của ngành công an đều xác định: xe số tự động. Đáng chú ý là người khiến chiếc xe thành “điên” đa số thuộc phái đẹp. Kể ra thì dễ hiểu, nói gì thì nói, lái xe thường không phải năng khiếu của phụ nữa, nên nhiều người đẹp một khi đã cuống quýt với một tình huống giao thông khó, nguy hiểm nào đó thì hay mất bình tĩnh, thành ra cứ đạp chân ga thật lực thay vì chân phanh.

Bản thân người viết cũng dính một “phốt”. Cách đây chừng dăm năm, trong một chuyến đi lễ có để cho một bác tài lớn tuổi lái xe. Quên béng chuyện nhắc nhở bác là cái xe số tự động. Và thế là, bác cứ kè kè cả hai cái chân cho hai cái cần ga và cần phanh (xe số tự động không có chân côn, khi lái chỉ dùng một chân bên phải). Gặp trường hợp khẩn cấp, “khực” và “rầm”. Bác bảo, “tôi đạp chân côn mà”. Ôi trời, hóa ra bác đạp chân phanh, xe khựng lại gấp gáp. Khổ nỗi, có mấy anh cò mồi dịch vụ lễ lạt đi xe máy bám sát ngay phía sau với tốc độ cao, phản ứng không kịp nên lao chí mạng vào đuôi ôtô. Thua thiệt cả đôi.

Vâng, vui chính là ở chỗ ấy. Khi đã “học” với xe số tự động rồi thì đến lúc “hành”, chuyện nhầm giữa mấy cần phanh, ga và côn nếu có gặp cũng chỉ là rất hãn hữu. Và như thế, hẳn (và kỳ vọng) sẽ hạn chế được tối đa những vụ tai nạn, va chạm giao thông không đáng có.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.