Hà Nội: Đẩy nhanh rà soát xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Minh Long
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Thủ đô theo đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh hoạ.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh hoạ.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn ở mức cao.

Công tác bảo đảm TTATGT còn tồn tại một số bất cập, trong đó có các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây TNGT.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tới các cơ quan của ngành Giao thông Vận tải về xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn, song số lượng các điểm được khắc phục vẫn còn khiêm tốn.

Trước tình hình đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất danh mục những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh, thành phố và kiến nghị xử lý.

Cụ thể, đối với các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường quốc lộ: gửi danh mục kiến nghị về Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT.

Đối với “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý cần kiến nghị với UBND tỉnh, thành phố bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của địa phương.

Theo UBND TP Hà Nội, năm 2021, thành phố đã tập trung xử lý, khắc phục được 20/27 “điểm đen” về tai nạn giao thông; xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông; đồng thời tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, nâng cao chất lượng duy tu, duy trì, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm sâu trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể: Từ ngày 15-12-2020 đến 14-12-2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 827 vụ tai nạn giao thông, làm 350 người chết, 547 người bị thương. So với năm 2020 giảm 197 vụ (tương đương 19,2%), giảm 97 người chết (21,7%) và giảm 117 người bị thương (17,6%).

Năm 2022, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu tiếp tục giảm tai nạn giao thông 5-10% trên cả 3 tiêu chí. Đồng thời tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên 30 phút và kịp thời xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Điểm đen TNGT là gì?

Tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT, có quy định về tiêu chí xác định điểm đen tai nạn giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

Tiêu chí xác định điểm đen là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (12 tháng), thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. 02 vụ tai nạn giao thông có người chết;
  2. 03 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 01 vụ có người chết.
  3. 04 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.

Trình tự xử lý điểm đen TNGT

Trình tự xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được quy định tại Điều 8 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, cụ thể như sau:

- Trình tự xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông gồm 08 bước sau:

+ Bước 1: Xác định và sơ bộ xếp hạng ưu tiên xử lý;

+ Bước 2: Thị sát hiện trường lần đầu;

+ Bước 3: Phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân;

+ Bước 4: Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân;

+ Bước 5: Lựa chọn biện pháp khắc phục;

+ Bước 6: Xác định cơ quan chịu trách nhiệm xử lý;

+ Bước 7: Thực hiện xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông;

+ Bước 8: Theo dõi và đánh giá kết quả.

- Nội dung các bước trong trình tự xử lý điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được quy định tại các điều từ Điều 9 đến Điều 16 của Thông tư này.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.