Kia và Hyundai “bay” mất 2 tỷ USD vì các vụ triệu hồi xe

Khôi Nguyên
Thu nhập quý 3 sắp tới của Hyundai và Kia sẽ phải tính thâm hụt khoảng 2 tỷ USD dự phòng liên quan đến việc thu hồi các mẫu xe bị lỗi động cơ.
Cả Kia và Hyundai xác định mất một số tiền khổng lồ liên quan đến vấn đề thực hiện triệu hồi nhiều xe.
Cả Kia và Hyundai xác định mất một số tiền khổng lồ liên quan đến vấn đề thực hiện triệu hồi nhiều xe.

Khoản tiền đó đại diện cho một phần lớn lợi nhuận mà mỗi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ báo cáo. Hyundai cho biết có nhiều khách hàng đến thay thế động cơ hơn họ mong đợi.

Theo báo cáo của Reuters, Hyundai đang trích ra 1,36 nghìn tỷ won trong khi Kia trích 1,54 nghìn tỷ won. Những con số này chiếm hơn một nửa lợi nhuận ròng ước tính trong quý 3 của Hyundai và hơn ba phần tư của Kia.

Tổng cộng, khoản dự phòng chiếm khoảng 2 tỷ USD được trích lập cụ thể để xử lý kết quả của các vụ thu hồi động cơ trước đó. Con số đó cao hơn 3,6 nghìn tỷ won (tương đương 2,5 tỷ USD hiện nay) mà các hãng dành cho các vấn đề tương tự vào năm 2020.

Hyundai và Kia nói rằng thay vì kinh doanh xe của họ để lấy những chiếc mới, khách hàng sẽ yêu thích chúng lâu hơn. Một nghiên cứu từ S&P Global Mobility ủng hộ quan điểm này vì độ tuổi trung bình của một chiếc ô tô được đăng ký tại Mỹ tăng từ chỉ dưới 10 năm vào năm 2002 lên hơn 13 hiện nay. Điều đó có ý nghĩa quan trọng do việc thu hồi khoảng 1,7 triệu Kia và Hyundai vào năm 2015 và 2017.

Khi đợt triệu hồi đó diễn ra, cả hai nhà sản xuất ô tô đều đưa ra chế độ bảo hành động cơ trọn đời trong nỗ lực sửa chữa mối quan hệ của họ với khách hàng. Giờ đây, chính những khách hàng đó vẫn đang sử dụng các thương hiệu trên chế độ bảo hành đó. Mặc dù nó cũng có thể gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Phát biểu với các nhà phân tích, Cha Seong-ju, người đứng đầu bộ phận chất lượng của Hyundai Motor Group cho biết: “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì các vấn đề chất lượng lặp lại và chi phí bổ sung liên quan đến việc thu hồi động cơ Theta II GDI. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo chất lượng động cơ và quản lý các chi phí liên quan đến chất lượng để ngăn chặn sự lặp lại của các vấn đề chất lượng”.

Ngoài điều khoản bổ sung được đưa ra, đồng won của Hàn Quốc hiện không hoạt động tốt so với đồng USD. Tuy nhiên, cuối cùng, có rất ít cơ hội để Hyundai và Kia, những người nằm trong số mười nhà sản xuất ô tô hàng đầu theo số lượng, có thể thoát khỏi việc bị phạt nặng trong trường hợp này.

Động cơ Theta GDI là trung tâm của các đợt thu hồi này đã được đưa vào rất nhiều sản phẩm của Kia và Hyundai từ thập kỷ trước bao gồm Sonata, Santa Fe và Optima.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.