Mercedes-Benz sử dụng ChatGPT để tăng cường trợ lý giọng nói

Khôi Nguyên
Mercedes-Benz vừa cho biết đang tiếp tục mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và tích hợp nó vào công nghệ điều khiển bằng giọng nói trên các phương tiện của mình. Bằng cách thêm ChatGPT, điều khiển bằng giọng nói thông qua Trợ lý giọng nói MBUX Hey Mercedes sẽ trở nên trực quan hơn.

Bước đột phá của Mercedes-Benz

Mercedes-Benz sử dụng ChatGPT để tăng cường trợ lý giọng nói - Ảnh 1

Chương trình beta với sự góp mặt của ChatGPT sẽ bắt đầu vào ngày 16 tháng 6 năm 2023 tại Mỹ cho hơn 900.000 xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí MBUX.

Khách hàng có thể tham gia thông qua ứng dụng Mercedes me hoặc trực tiếp từ phương tiện bằng khẩu lệnh “Xin chào Mercedes, tôi muốn tham gia chương trình beta”. Việc triển khai chương trình beta sẽ diễn ra qua mạng (OTA).

Mercedes-Benz đang tích hợp ChatGPT thông qua Dịch vụ Azure OpenAI, tận dụng khả năng cấp doanh nghiệp của nền tảng AI và đám mây của Microsoft.

Mercedes-Benz cho biết Trợ lý giọng nói MBUX đã thiết lập các tiêu chuẩn ngành và được biết đến với hoạt động trực quan và danh mục lệnh lớn. Nó cho biết người lái xe và hành khách có thể nhận được thông tin cập nhật về thể thao và thời tiết, được trả lời các câu hỏi về môi trường xung quanh hoặc thậm chí điều khiển ngôi nhà thông minh của họ.

ChatGPT bổ sung cho điều khiển bằng giọng nói trực quan hiện có thông qua Hey Mercedes. Mặc dù hầu hết các trợ lý giọng nói bị giới hạn trong các tác vụ và phản hồi được xác định trước, công ty cho biết ChatGPT “tận dụng một mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện đáng kể khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và mở rộng các chủ đề mà nó có thể phản hồi”.

Mercedes-Benz cho rằng kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới, nâng cao dữ liệu đã được xác thực của Trợ lý giọng nói MBUX với định dạng đối thoại tự nhiên hơn của ChatGPT.

Người dùng sẽ trải nghiệm một trợ lý giọng nói không chỉ chấp nhận các lệnh thoại tự nhiên mà còn có thể thực hiện các cuộc trò chuyện.

Mercedes cho biết, chẳng bao lâu nữa, những người tham gia hỏi Trợ lý giọng nói để biết chi tiết về điểm đến của họ, đề xuất một công thức bữa tối mới hoặc trả lời một câu hỏi phức tạp, sẽ nhận được câu trả lời toàn diện hơn trong khi họ vẫn giữ tay lái và mắt nhìn trên đường .

Đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu

Mercedes-Benz sử dụng ChatGPT để tăng cường trợ lý giọng nói - Ảnh 2

Sự hợp tác với Microsoft cho phép tích hợp ChatGPT. Thông qua Dịch vụ Azure OpenAI, Mercedes‑Benz đang khai thác các mô hình AI tổng hợp quy mô lớn của OpenAI kết hợp với khả năng bảo mật, quyền riêng tư và độ tin cậy cấp doanh nghiệp của Azure.

Mercedes-Benz vẫn giữ quyền kiểm soát hoàn toàn đối với các quy trình CNTT trong nền, công ty nhấn mạnh. Dữ liệu lệnh thoại đã thu thập được lưu trữ trong Đám mây thông minh của Mercedes-Benz, nơi nó được ẩn danh và phân tích.

Bảo vệ dữ liệu là ưu tiên hàng đầu của Mercedes-Benz. Khách hàng luôn biết thông tin nào được thu thập và cho mục đích gì, đồng thời họ có thể tự do đưa ra quyết định của mình. Mercedes-Benz bảo vệ tất cả dữ liệu của khách hàng khỏi bị thao túng và lạm dụng.

Markus Schäfer, Thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Mercedes-Benz AG, Giám đốc Công nghệ, Phát triển & Mua sắm, cho biết: “Việc tích hợp ChatGPT với Microsoft trong môi trường đám mây được kiểm soát của chúng tôi là một cột mốc quan trọng trên con đường biến ô tô thành trung tâm cuộc sống kỹ thuật số của khách hàng.

Mercedes-Benz sử dụng ChatGPT để tăng cường trợ lý giọng nói - Ảnh 3

Chương trình beta tăng cường các chức năng Hey Mercedes hiện có như truy vấn điều hướng, yêu cầu thời tiết và các chức năng khác với khả năng của ChatGPT. Bằng cách này, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cuộc trò chuyện bằng các cuộc đối thoại tự nhiên và các câu hỏi tiếp theo. Khách hàng có thể dựa vào chúng tôi để đảm bảo bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của họ tốt nhất có thể. Mọi thứ đều hướng tới một mục tiêu lớn: Xác định lại mối quan hệ với chiếc Mercedes của bạn”.

Chương trình beta hiện mới chỉ được triển khai tại Mỹ dự kiến sẽ kéo dài ba tháng. Đổi lại, các nhà phát triển của Mercedes-Benz sẽ thu được thông tin chi tiết hữu ích về các yêu cầu cụ thể, cho phép họ đặt các ưu tiên chính xác trong quá trình phát triển hơn nữa điều khiển bằng giọng nói. Các phát hiện từ chương trình beta sẽ được sử dụng để cải thiện hơn nữa trợ lý giọng nói trực quan và xác định chiến lược triển khai cho các mô hình ngôn ngữ lớn ở nhiều thị trường và ngôn ngữ hơn.

ChatGPT phù hợp với các nguyên tắc AI của Mercedes-Benz

 

GPT là viết tắt của "Generative Pre-training Transformer", một nhóm các mô hình ngôn ngữ lớn đã được đào tạo để tạo hoặc tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi, dịch ngôn ngữ và thậm chí tạo mã lập trình. ChatGPT được xây dựng trên một mạng thần kinh phức tạp do công ty OpenAI phát triển.

Mercedes-Benz cho biết họ đang thực hiện một cách tiếp cận để tích hợp ChatGPT phù hợp với các nguyên tắc AI của công ty để mang lại lợi ích của các giải pháp AI sáng tạo cho khách hàng.

Mercedes-Benz cũng nhấn mạnh việc theo dõi sát sao tiềm năng và hệ thống sẽ liên tục được cải thiện vì lợi ích của tất cả khách hàng.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.