Mức thuế bổ sung của EU cho Trung Quốc gây áp lực lớn với các nhà sản xuất ô tô ở cả hai thị trường

Lê Vũ
Mức thuế tạm thời dao động từ 17 đến 38% tùy thuộc vào mức độ hợp tác của mỗi nhà sản xuất ô tô với cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban Châu Âu.
Mức thuế bổ sung của EU cho Trung Quốc gây áp lực lớn với các nhà sản xuất ô tô ở cả hai thị trường - Ảnh 1

Liên minh châu Âu tuyên bố vào ngày 12 tháng 6 rằng họ sẽ đánh thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện (EV) của Trung Quốc, điều này có thể giáng một đòn mạnh vào các công ty xe điện trong nước.

Không giống như việc Nhà Trắng công bố tăng gấp bốn lần mức thuế vào tháng trước, tác động của nó dường như rất nhỏ do rất ít xe điện do Trung Quốc sản xuất được bán ở Mỹ, các mức thuế mới của EU có thể sẽ gây ra một số tổn thất vì khối này từ lâu đã được coi là một điểm đến chính cho ô tô điện của Trung Quốc.

Theo dự báo của ngân hàng Thụy Sĩ UBS năm ngoái, 27 thành viên EU, với dân số 450 triệu người, sẵn sàng trở thành điểm đến xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc vào năm 2030.

Một báo cáo của Moody's Ratings cho thấy ô tô chạy điện thuần túy của Trung Quốc chiếm 1/5 số xe điện được bán ở EU vào năm 2023.

Mức thuế mới sẽ được bổ sung vào thuế nhập khẩu 10% hiện có đối với xe điện được EU nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục. Các khoản thuế bổ sung sẽ chỉ áp dụng cho ô tô chạy điện thuần túy. Xe điện hybrid cắm điện, ô tô chạy pin nhiên liệu và các bộ phận như pin được miễn các biện pháp trừng phạt.

Mức thuế tạm thời dao động từ 17,4% đến 38,1%, tùy thuộc vào mức độ hợp tác của mỗi nhà sản xuất ô tô với cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban Châu Âu được tiến hành vào tháng 10 năm ngoái.

Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) sẽ phải chịu mức thuế cao nhất là 38,1%, trong khi các công ty cùng ngành, từ Geely đến BYD, sẽ phải chịu mức thuế không quá 21%.

Moody’s cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Ba: “Bản thân các mức thuế này có quy mô và mức độ nhỏ hơn nhiều so với mức thuế mà Mỹ đánh vào xe điện của Trung Quốc một tháng trước. Tuy nhiên, chúng sẽ có tác động dây chuyền lớn hơn do mối liên kết chặt chẽ hơn và khối lượng giao dịch lớn hơn giữa nền kinh tế Trung Quốc và EU”.

Các mức thuế này sẽ tạm thời có hiệu lực vào ngày 4/7 trừ khi EU và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận để giải quyết vấn đề. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 11 sau cuộc tham vấn giữa các thành viên EU và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Các thành viên của khối không phải bỏ phiếu về các biện pháp trừng phạt và một số nước, bao gồm Hungary, Đức và Thụy Điển, phản đối việc hạn chế. Họ sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 12 thành viên khác để phủ quyết kế hoạch này.

Moody's tin rằng các mức thuế bổ sung của EU sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong thời gian ngắn nhưng cuối cùng có tác động hạn chế vì các nhà sản xuất ô tô chủ yếu phục vụ cho thị trường nội địa của họ và các mức thuế chỉ nhắm vào xe điện thuần túy.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xuất khẩu chỉ chiếm 16% tổng doanh số bán xe của Trung Quốc vào năm 2023 và 3/4 số xe xuất khẩu ra nước ngoài là chạy bằng xăng.

Mức thuế bổ sung của EU cho Trung Quốc gây áp lực lớn với các nhà sản xuất ô tô ở cả hai thị trường - Ảnh 2

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chuyển hướng sang các thị trường khác để bù đắp tổn thất do thuế quan gây ra. Tuy nhiên, xét đến tỷ lệ giá trên hiệu suất vượt trội mà chúng được cho là mang lại, các biện pháp hạn chế khó có thể ngăn cản xe điện của Trung Quốc mở rộng sang thị trường EU.

Moody's nói trong báo cáo rằng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sẽ vẫn tiết kiệm chi phí bất chấp thuế quan và các nhà sản xuất ô tô điện đang phải vật lộn với sự cạnh tranh gay gắt trong nước, khiến giá giảm và giảm tỷ suất lợi nhuận.

Đồng thời, các khoản thuế bổ sung có thể đẩy nhanh việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập cơ sở sản xuất tại EU, đặc biệt là ở các quốc gia thành viên duy trì mối quan hệ lành mạnh với Trung Quốc. Ví dụ, BYD đã bày tỏ ý định xây dựng nhà máy ở Hungary.

“Tôi chắc chắn rằng các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ chỉ thành công ở châu Âu nếu họ sản xuất ở đó”, Giám đốc điều hành Volkswagen Trung Quốc, Ralf Brandsatter, viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào tuần trước. “Sau đó, họ cũng sẽ phải làm việc với tiền lương, giá năng lượng, chi phí linh kiện và công đoàn của châu Âu. Bằng cách này, chúng tôi không chỉ tạo ra một sân chơi bình đẳng mà còn mang lại sự thịnh vượng hơn cho châu Âu”.

Thuế quan có thể sẽ mang lại cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu một chút lợi thế trong thời gian tới do chênh lệch giá giữa xe điện sản xuất trong nước và xe Trung Quốc sẽ bị thu hẹp, đặc biệt là đối với những hãng như Renault, vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường EU.

Các nhà sản xuất ô tô EU lắp ráp ô tô chạy điện hoàn toàn ở Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng vì họ có thể phải đối mặt với mức thuế cao hơn nếu muốn xuất khẩu ô tô do các liên doanh đại lục lắp ráp sang thị trường châu Âu.

Ngoài ra, các thương hiệu như VW và Mercedes-Benz, có doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm 36% tổng doanh số toàn cầu, có thể bị ảnh hưởng bởi khả năng trả đũa từ chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết họ có thể tăng thuế đối với ô tô động cơ lớn của châu Âu từ 15% lên 25%.

Moody's Ratings dự báo rằng tác động kinh tế ban đầu sẽ không lớn đối với cả Trung Quốc và EU vì xe điện thuần túy chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

Tác động từ thuế quan của EU đối với Trung Quốc sẽ lớn hơn tác động mà Mỹ gây ra do sự hội nhập mạnh mẽ hơn giữa chuỗi cung ứng ô tô của hai nền kinh tế này.

Những tác động lâu dài ít chắc chắn hơn. Moody's cho biết quyết định của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển một phần năng lực sản xuất của họ khỏi Trung Quốc sẽ hạn chế sự tăng trưởng của ngành.

Nếu việc tăng thuế dẫn đến các rào cản thương mại kéo dài trong lĩnh vực ô tô giữa EU và Trung Quốc, điều này sẽ làm phức tạp thêm các chiến lược đầu tư và chuỗi cung ứng, tạo ra rủi ro cho cả hai khu vực.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.