Những nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe xa thành phố

Phùng Kính Ngưu
Với thói quen và kinh nghiệm lái xe trong đô thị, sẽ có không ít tài xế gặp phải những tình huống “thót tim” trên những con đường thôn quê
Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe <i>- Ảnh: Bobi.</i><br>
Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe <i>- Ảnh: Bobi.</i><br>
Ngược với trạng thái có phần tù túng khi điều khiển xe trong thành phố, những chuyến đi về vùng nông thôn hay khu vực xa xôi hẻo lánh luôn đem lại cảm giác được giải phóng cho người ngồi sau vô-lăng.

Tuy nhiên, ở những nơi vốn dĩ rất bình lặng ấy, vẫn tồn tại những mối nguy hiểm bất thường, mà những người chỉ lái xe nơi đô thị sẽ chẳng bao giờ gặp phải.

Vào những ngày hè oi bức hay các dịp lễ tết, nhiều gia đình sinh sống những thành phố lớn, thường dành thời gian để thực hiện những hành trình xa nhà. Mà phần nhiều trong những chuyến đi đó, có cùng đích đến là các vùng quê thanh bình hay khám phá thiên nhiên tại nơi có địa hình hiểm trở, bằng xe hơi cá nhân.

Với thói quen và kinh nghiệm lái xe trong đô thị, sẽ có không ít tài xế gặp phải những tình huống “thót tim” trên những con đường thôn quê với quá nhiều điều khác biệt. Cũng vì thế, nguy cơ gặp phải sự cố bất ngờ luôn thường trực với bất kỳ ai nếu không có những biện pháp phòng ngừa.
 
Nếu như đi ở thành phố, mật độ phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức độ rất cao, thì hầu hết những cung đường tại các vùng quê Việt Nam lại khá vắng vẻ. Đó là lý do khiến nhiều tài xế tỏ thái độ chủ quan mà đạp “mướt chân ga”. Trong khi đó, những đường nhánh khuất tầm nhìn và thói quen giao thông “tự nhiên” của người dân bản địa, có thể gây nên những vụ va chạm không mong muốn.
 
Vì thế, nên giữ thái độ thận trọng, tập trung quan sát và điều tiết chân ga hợp lý để phòng ngừa phương tiện khác bất ngờ lao ra từ đường nhánh. Luôn đề cao cảnh giác với tình huống trẻ em chạy ra đường để “xem ôtô”, đặc biệt ở những khu vực hẻo lánh có ít xe cơ giới hoạt động.

Trước khi cho xe di chuyển sau mỗi lần dừng chân, nên kiểm tra kỹ gầm xe để loại trừ khả năng có trẻ em đang chơi trốn tìm phía dưới chiếc xe. Ngoài ra, thời điểm nhập nhoạng tối hay tờ mờ sáng là lúc tầm nhìn bị hạn chế do ảnh hưởng của nguồn sáng. Do vậy, người lái cần phải tập trung hơn để quan sát và nên thường xuyên sử dụng chế độ đèn pha/cốt để loại bỏ những chướng ngại vật ảo được tạo nên từ hơi nước và ánh sáng.
 
Khi vận hành xe ở vùng nông thôn, sẽ không khó để bắt gặp tình huống gia súc cùng tham gia giao thông. Thông thường, gia súc thường đi theo đàn và rất dễ bị hoảng loạn khi bị kích động bởi còi xe hay bị chói mắt.

Ở trường hợp này, để tránh va chạm với gia súc, tài xế cần chủ động giảm tốc độ, chuyển đèn pha sang chế độ cốt (chiếu gần). Tuyệt đối không sử dụng còi và bình tĩnh chờ đàn gia súc nhường đường rồi mới tiếp tục di chuyển.

Ngoài chướng ngại vật, mặt đường ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt tại miền núi, có khá nhiều hố (ổ gà, ổ voi). Do vậy, khi bắt gặp một đoạn đường xấu, bạn nên cho xe đi chậm để có thêm thời gian phát hiện hố và tìm cách căn vệt bánh xe, tránh để bánh xe rớt xuống hố.

Nếu đi trên những cung đường lồi lõm trong điều kiện mưa gió, thì cũng đừng ngại xuống xe kiểm tra độ nông sâu khi bắt gặp một vũng nước lớn chắn ngang đường, trước khi cho xe băng qua.

Với những đoạn đường có sống trâu được tạo nên bởi những chiếc xe tải dã chiến. Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe, để quyết định cho xe đi nghiêng trên sống trâu hay vẫn tiếp tục chạy theo vệt bánh xe trên đường.
    
Ngoài ra, cũng cần lưu ý những đoạn đường đất hoặc lát gạch, bởi mặt đường thường rất trơn nhất là khi trời đổ mưa. Khi đó, duy trì tốc độ thấp, không phanh gấp và tránh đánh lái đột ngột, sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ rớt xuống rìa đường.

Vào mùa gặt, ở nhiều vùng nông thôn, người dân thường tận dụng mặt đường để phơi rơm rạ. Cũng vì thế, người lạ đường sẽ không thể biết phía dưới mặt đường có chướng ngại vật hay không. Để đảm bảo an toàn, hay cho xe chạy giữa tâm đường với tốc độ chậm. Nên nhớ rằng, đừng bao giờ đỗ xe trên mặt đường phủ đầy rơm.
 
Nếu bạn đang thăm thú ở các khu vực đồi núi, ngoài việc học cách nhường đường khi tránh xe tải (xe tải đi bên núi, xe du lịch đi bên vực), còn phải đánh giá được điều kiện thời tiết, đặc biệt khi trời mưa to để tránh việc phải “qua đêm” trong vùng sạt lở. 

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.