Những nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe xa thành phố

Phùng Kính Ngưu
Với thói quen và kinh nghiệm lái xe trong đô thị, sẽ có không ít tài xế gặp phải những tình huống “thót tim” trên những con đường thôn quê
Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe <i>- Ảnh: Bobi.</i><br>
Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe <i>- Ảnh: Bobi.</i><br>
Ngược với trạng thái có phần tù túng khi điều khiển xe trong thành phố, những chuyến đi về vùng nông thôn hay khu vực xa xôi hẻo lánh luôn đem lại cảm giác được giải phóng cho người ngồi sau vô-lăng.

Tuy nhiên, ở những nơi vốn dĩ rất bình lặng ấy, vẫn tồn tại những mối nguy hiểm bất thường, mà những người chỉ lái xe nơi đô thị sẽ chẳng bao giờ gặp phải.

Vào những ngày hè oi bức hay các dịp lễ tết, nhiều gia đình sinh sống những thành phố lớn, thường dành thời gian để thực hiện những hành trình xa nhà. Mà phần nhiều trong những chuyến đi đó, có cùng đích đến là các vùng quê thanh bình hay khám phá thiên nhiên tại nơi có địa hình hiểm trở, bằng xe hơi cá nhân.

Với thói quen và kinh nghiệm lái xe trong đô thị, sẽ có không ít tài xế gặp phải những tình huống “thót tim” trên những con đường thôn quê với quá nhiều điều khác biệt. Cũng vì thế, nguy cơ gặp phải sự cố bất ngờ luôn thường trực với bất kỳ ai nếu không có những biện pháp phòng ngừa.
 
Nếu như đi ở thành phố, mật độ phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức độ rất cao, thì hầu hết những cung đường tại các vùng quê Việt Nam lại khá vắng vẻ. Đó là lý do khiến nhiều tài xế tỏ thái độ chủ quan mà đạp “mướt chân ga”. Trong khi đó, những đường nhánh khuất tầm nhìn và thói quen giao thông “tự nhiên” của người dân bản địa, có thể gây nên những vụ va chạm không mong muốn.
 
Vì thế, nên giữ thái độ thận trọng, tập trung quan sát và điều tiết chân ga hợp lý để phòng ngừa phương tiện khác bất ngờ lao ra từ đường nhánh. Luôn đề cao cảnh giác với tình huống trẻ em chạy ra đường để “xem ôtô”, đặc biệt ở những khu vực hẻo lánh có ít xe cơ giới hoạt động.

Trước khi cho xe di chuyển sau mỗi lần dừng chân, nên kiểm tra kỹ gầm xe để loại trừ khả năng có trẻ em đang chơi trốn tìm phía dưới chiếc xe. Ngoài ra, thời điểm nhập nhoạng tối hay tờ mờ sáng là lúc tầm nhìn bị hạn chế do ảnh hưởng của nguồn sáng. Do vậy, người lái cần phải tập trung hơn để quan sát và nên thường xuyên sử dụng chế độ đèn pha/cốt để loại bỏ những chướng ngại vật ảo được tạo nên từ hơi nước và ánh sáng.
 
Khi vận hành xe ở vùng nông thôn, sẽ không khó để bắt gặp tình huống gia súc cùng tham gia giao thông. Thông thường, gia súc thường đi theo đàn và rất dễ bị hoảng loạn khi bị kích động bởi còi xe hay bị chói mắt.

Ở trường hợp này, để tránh va chạm với gia súc, tài xế cần chủ động giảm tốc độ, chuyển đèn pha sang chế độ cốt (chiếu gần). Tuyệt đối không sử dụng còi và bình tĩnh chờ đàn gia súc nhường đường rồi mới tiếp tục di chuyển.

Ngoài chướng ngại vật, mặt đường ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt tại miền núi, có khá nhiều hố (ổ gà, ổ voi). Do vậy, khi bắt gặp một đoạn đường xấu, bạn nên cho xe đi chậm để có thêm thời gian phát hiện hố và tìm cách căn vệt bánh xe, tránh để bánh xe rớt xuống hố.

Nếu đi trên những cung đường lồi lõm trong điều kiện mưa gió, thì cũng đừng ngại xuống xe kiểm tra độ nông sâu khi bắt gặp một vũng nước lớn chắn ngang đường, trước khi cho xe băng qua.

Với những đoạn đường có sống trâu được tạo nên bởi những chiếc xe tải dã chiến. Trước khi cho xe vượt qua, hay đánh giá độ cao của sống trâu so với khoảng sáng gầm xe, để quyết định cho xe đi nghiêng trên sống trâu hay vẫn tiếp tục chạy theo vệt bánh xe trên đường.
    
Ngoài ra, cũng cần lưu ý những đoạn đường đất hoặc lát gạch, bởi mặt đường thường rất trơn nhất là khi trời đổ mưa. Khi đó, duy trì tốc độ thấp, không phanh gấp và tránh đánh lái đột ngột, sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ rớt xuống rìa đường.

Vào mùa gặt, ở nhiều vùng nông thôn, người dân thường tận dụng mặt đường để phơi rơm rạ. Cũng vì thế, người lạ đường sẽ không thể biết phía dưới mặt đường có chướng ngại vật hay không. Để đảm bảo an toàn, hay cho xe chạy giữa tâm đường với tốc độ chậm. Nên nhớ rằng, đừng bao giờ đỗ xe trên mặt đường phủ đầy rơm.
 
Nếu bạn đang thăm thú ở các khu vực đồi núi, ngoài việc học cách nhường đường khi tránh xe tải (xe tải đi bên núi, xe du lịch đi bên vực), còn phải đánh giá được điều kiện thời tiết, đặc biệt khi trời mưa to để tránh việc phải “qua đêm” trong vùng sạt lở. 

Tin mới

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Sau khi trải qua thập kỷ vừa qua với tư cách là “nhà vô địch ồn ào nhất” về xe hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, các giám đốc điều hành của Toyota có thể sẽ khiến ngành ô tô phải nhìn lại về những gì mà họ đã làm.
Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.