Robotaxi: “Miếng bánh” lớn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Khôi Nguyên
Giới chuyên gia trong ngành cho biết việc thương mại hóa công nghệ xe tự lái dự kiến sẽ đạt được đà phát triển ở Trung Quốc trong vài năm tới, nhờ vào sự đổi mới công nghệ liên tục và sự hỗ trợ chính sách đáng kể từ Chính phủ nước này.

Quốc gia đầu tiên cho phép robotaxi không người lái hoạt động

Hành khách trải nghiệm dịch vụ robotaxi Apollo Go của Baidu tại Bắc Kinh.
Hành khách trải nghiệm dịch vụ robotaxi Apollo Go của Baidu tại Bắc Kinh.

Trung Quốc đã đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển cũng như ứng dụng công nghệ lái xe tự động trên toàn thế giới và là quốc gia đầu tiên cho phép vận hành robotaxi trả phí hoàn toàn không người lái.

Báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit cho biết, ngành công nghiệp xe tự lái dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Quy mô thị trường của dịch vụ taxi tự lái của Trung Quốc dự kiến sẽ vượt 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (188,6 tỷ USD) vào năm 2030, chiếm 60% thị trường gọi xe của nước này vào thời điểm đó.

Đáng chú ý là thị trường robotaxi ở Trung Quốc cuối cùng sẽ bị chi phối bởi hai đến ba nhà cung cấp dịch vụ lớn, với những nhà cung cấp hàng đầu chiếm hơn 40% tổng thị phần.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang cố gắng cải tiến công nghệ và đẩy nhanh việc sử dụng thương mại các phương tiện tự lái.

Đơn cử là gã khổng lồ Baidu Inc đã công bố kế hoạch đưa thêm 200 xe robot tự lái hoàn toàn vào hoạt động trên toàn quốc vào năm 2023 và xây dựng khu vực dịch vụ gọi xe hoàn toàn không người lái lớn nhất thế giới.

Mới đây nhất, Apollo Go, dịch vụ robotaxi của công ty công nghệ Baidu, cũng đã nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ gọi xe hoàn toàn không người lái ở Bắc Kinh, mở rộng dịch vụ gọi xe tự hành tới ba thành phố lớn ở Trung Quốc. Sau giấy phép được trao, Baidu hiện là công ty đầu tiên trên toàn thế giới cung cấp các chuyến đi hoàn toàn không người lái cho hơn 21 triệu cư dân ở thành phố thủ đô của Trung Quốc.

Một chiếc xe của dịch vụ robotaxi không người lái Apollo Go của Baidu được nhìn thấy trên một con đường ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh:Reuters.
Một chiếc xe của dịch vụ robotaxi không người lái Apollo Go của Baidu được nhìn thấy trên một con đường ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh:Reuters.

Baidu trước đây chủ yếu được biết đến như một công cụ tìm kiếm khổng lồ ở Trung Quốc, nhưng đã chuyển hướng tập trung sang xe điện, AI và công nghệ lái xe tự động trong vài năm qua. Trên thực tế, hệ sinh thái Apollo đã thu hút được hơn một trăm quan hệ đối tác với nhiều nhà sản xuất và nhà cung cấp khác nhau bao gồm Toyota, Ford và Volkswagen.

Ngoài ra, công ty internet này đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc phát triển đội robotaxi của riêng mình ở Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng phần mềm Apollo. Vào tháng 1 năm 2021, Baidu tuyên bố họ đang mở rộng từ phát triển phần mềm sang sản xuất xe điện vật lý, hợp tác với Geely để sản xuất xe điện. Các công ty đã sớm giới thiệu JIDU – một công ty khởi nghiệp về robot thông minh EV gần đây đã tiết lộ mẫu EV thứ hai của mình.

Kể từ đó, Baidu cũng đã giới thiệu một robotaxi bespoke có tên RT6 – có khả năng lái tự động cấp độ 4, hoàn chỉnh với vô lăng có thể tháo rời. Trong khi Baidu nỗ lực để chứng nhận robotaxi ở cấp độ tự chủ đó ở Trung Quốc, họ đã đạt được tiến bộ to lớn với dịch vụ Apollo Go, đã vượt qua một triệu lượt đi tự lái vào mùa hè năm ngoái và vượt qua hai triệu lượt vào cuối tháng 1 năm 2023.

Trước đây, Baidu đã được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc cho phép vận hành các chuyến đi bằng robotaxi hoàn toàn không người lái ở các thành phố Vũ Hán và Trùng Khánh.

"Việc giảm chi phí lớn sẽ cho phép chúng tôi triển khai hàng chục nghìn phương tiện tự hành trên khắp Trung Quốc. Chúng tôi đang hướng tới một tương lai mà việc sử dụng taxi robot sẽ chỉ bằng một nửa chi phí so với đi taxi hiện nay", Robin Li, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Baidu cho biết.

Li nói công ty có kế hoạch mở rộng các dịch vụ của nền tảng gọi xe tự lái Apollo Go tới 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Hiện tại, Apollo Go đã phủ sóng hơn 10 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông.

Cho đến nay, Baidu đã tích lũy được hơn 40 triệu km quãng đường thử nghiệm lái xe tự động L4. Tính đến cuối quý 3 năm 2022, tổng số đơn đặt hàng Apollo Go đã vượt quá 1,4 triệu, đưa Baidu trở thành nhà cung cấp dịch vụ robot lớn nhất thế giới.

Lái xe tự động được phân loại từ L1 đến L5 - cấp độ càng cao, công nghệ càng thông minh. Quyền tự chủ L4 có nghĩa là chiếc xe có thể tự lái trong hầu hết các điều kiện mà không cần người lái dự phòng. Nó thấp hơn L5 một cấp, thường được mô tả là tự động hóa hoàn toàn, có thể tự lái trong mọi điều kiện.

Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ

Khách tham quan tại gian hàng của DeepRoute.ai, một công ty khởi nghiệp lái xe tự hành có trụ sở tại Thâm Quyến, trong một cuộc triển lãm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.  
Khách tham quan tại gian hàng của DeepRoute.ai, một công ty khởi nghiệp lái xe tự hành có trụ sở tại Thâm Quyến, trong một cuộc triển lãm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.  

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt chính sách hỗ trợ để thúc đẩy thương mại hóa công nghệ tự lái. Vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và Bộ Công an nước này đã công bố dự thảo hướng dẫn mở rộng các kỳ thi trên đường đối với xe tự lái trên toàn quốc.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2022, Bắc Kinh đã cấp giấy phép lái xe tự động mới nhất cho hai nhà điều hành robotaxi Baidu và Pony.ai, để thử nghiệm các phương tiện hoàn toàn không người lái của họ trên đường công cộng, không có tài xế hoặc người điều khiển an toàn trong xe, một bước quan trọng trong kế hoạch đi xe tự hành.

Với giấy phép do trụ sở chính của Khu vực trình diễn lái xe tự động cấp cao Bắc Kinh cấp, hai công ty này có thể cung cấp tối đa 10 phương tiện tự lái mỗi xe trong một khu vực được chỉ định ở Yizhuang, ngoại ô phía nam Bắc Kinh, bao gồm một loạt các tình huống đường phức tạp. Một nhà điều hành an toàn từ xa sẽ điều khiển phương tiện trong trường hợp khẩn cấp thông qua một nền tảng hỗ trợ trực tuyến.

Vào tháng 8/2022, Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn quốc gia đầu tiên về việc sử dụng phương tiện tự lái cho giao thông công cộng. Chính quyền địa phương ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh đã cấp cho Baidu giấy phép đầu tiên của đất nước để tính giá vé cho các dịch vụ gọi xe hoàn toàn không có người lái tại các khu vực được chỉ định trong cùng tháng.

Ngoài ra, đô thị Thâm Quyến ở phía nam Trung Quốc đã cho phép các phương tiện tự lái hoàn toàn không có người điều khiển chạy trên một số tuyến đường nhất định kể từ ngày 1 tháng 8, khi quy định địa phương về phương tiện thông minh và kết nối internet có hiệu lực.

Lyu Jinghong, nhà phân tích xu hướng di động thông minh tại BloombergNEF, cho biết: “Việc thử nghiệm liên tục trên đường công cộng, nới lỏng các quy định cũng như giảm chi phí sản xuất xe tự lái sẽ giúp đẩy nhanh việc triển khai và thương mại hóa xe tự lái”.

Về ý kiến cho rằng Trung Quốc đã bắt kịp Mỹ trong việc phát triển xe tự lái, Lyu nói thêm rằng các quy định rõ ràng ở cấp quốc gia sẽ khuyến khích chính quyền địa phương và các công ty tự lái.

Theo Triển vọng xe điện năm 2022 của BloombergNEF, Trung Quốc sẽ vận hành đội xe robotaxi lớn nhất thế giới với khoảng 12 triệu chiếc vào năm 2040, tiếp theo là Mỹ với khoảng 7 triệu xe tự lái.

Trung Quốc đang lên kế hoạch sản xuất quy mô các phương tiện có khả năng lái tự động có điều kiện và thương mại hóa các phương tiện tự lái cao trong một số trường hợp nhất định vào năm 2025, theo một kế hoạch chi tiết do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và 10 bộ khác ban hành.

Về phía doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp tự lái Pony.ai đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy ứng dụng thương mại của công nghệ tự lái. Công ty này đã nhận được giấy phép vận hành 100 phương tiện tự trị ở quận Nansha của Quảng Châu, tính phí dựa trên giá taxi tiêu chuẩn địa phương cho các dịch vụ robotaxi của mình.

Pony.ai có kế hoạch mở rộng dấu ấn robotaxi thương mại hóa của mình tới Thượng Hải và Thâm Quyến trong năm nay và tới nhiều thành phố khác vào năm 2024. Công ty cũng đã ký kết quan hệ đối tác với OnTime, ứng dụng gọi xe của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC và Caocao, một nền tảng gọi xe khác, trong một nỗ lực triển khai nhiều robotaxi hơn trên đường phố và dần dần cải thiện niềm tin của công chúng đối với xe tự hành.

Xe tự hành - Cơ hội kinh doanh lớn?

"Việc đưa các phương tiện tự hành vào hệ thống quản lý taxi thống nhất và tiêu chuẩn hóa chứng tỏ rằng cả chính sách của chính phủ và công chúng đang ngày càng chấp nhận robotaxi như một hình thức vận chuyển hàng ngày, công nhận trải nghiệm đi xe và sự ổn định kỹ thuật của robotaxi của Pony.ai", Lou Tiancheng, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Pony.ai nói.  
"Việc đưa các phương tiện tự hành vào hệ thống quản lý taxi thống nhất và tiêu chuẩn hóa chứng tỏ rằng cả chính sách của chính phủ và công chúng đang ngày càng chấp nhận robotaxi như một hình thức vận chuyển hàng ngày, công nhận trải nghiệm đi xe và sự ổn định kỹ thuật của robotaxi của Pony.ai", Lou Tiancheng, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Pony.ai nói.  

Hơn nữa, công ty này đang hợp tác với phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo SAIC, một bộ phận của nhà sản xuất ô tô SAIC Motor, để cùng khám phá và phát triển công nghệ không người lái.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets cho thấy thị trường xe tự lái toàn cầu được định giá 76,13 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 2,16 nghìn tỷ USD vào năm 2030, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 40,1% từ năm 2021 đến năm 2030.

"Lái xe tự lái chắc chắn là hướng phát triển trong tương lai của ngành ô tô. Nó không chỉ giải quyết các vấn đề về an toàn giao thông mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả vận chuyển, mang lại lợi ích kinh tế và giải phóng con người khỏi việc lái xe lặp đi lặp lại", Jiang Zheng, một chuyên gia lái xe tại Trung tâm R&D GAC của Trung Quốc cho hay.

Trong khi đó, Zhang Xiang, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ năng lượng mới Giang Tây, nhận định:“Hiện tại, Trung Quốc đã chiếm ưu thế trong các kịch bản thử nghiệm xe tự hành và tích lũy được lượng dữ liệu khổng lồ so với các quốc gia khác bằng cách thiết lập các khu thí điểm phương tiện kết nối thông minh ở một số thành phố”.

Zhang cho rằng, hoạt động thương mại quy mô nhỏ của robotaxi hoàn toàn không người lái dự kiến sẽ trở thành hiện thực vào năm 2025 do điều kiện giao thông phức tạp. Đồng thời thúc đẩy công nghệ và sự hoàn thiện của các dây chuyền công nghiệp liên quan. Ông kêu gọi nỗ lực tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, chẳng hạn như hệ thống điều phối xe qua đường hỗ trợ 5G, hỗ trợ truyền thông tin từ phương tiện sang mạng lưới đường bộ như một cách để cải thiện hiệu quả giao thông.

Theo báo cáo từ công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe tự lái, với doanh thu từ việc bán các loại xe mới này và dịch vụ di động dự kiến sẽ vượt 500 tỷ USD vào năm 2030.  
Theo báo cáo từ công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe tự lái, với doanh thu từ việc bán các loại xe mới này và dịch vụ di động dự kiến sẽ vượt 500 tỷ USD vào năm 2030.  

Maxwell Zhou, Giám đốc điều hành của DeepRoute.ai, công ty khởi nghiệp lái xe tự động có trụ sở tại Thâm Quyến, nói rằng để việc lái xe tự lái ít tốn kém hơn họ đã cắt giảm chi phí của các giải pháp lái xe tự động L4 xuống dưới 10.000 USD và áp dụng chúng cho đội robotaxi và xe tải hạng trung của mình.

Yang Diange, giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, cho hay: "Công nghệ tự lái L4 ban đầu sẽ được triển khai trên taxi và xe tải và ở một số khu vực được chỉ định, và ứng dụng quy mô lớn của công nghệ này trên phương tiện cá nhân có thể được nhìn thấy vào năm 2030”.

Yang cho biết hoạt động thương mại của xe tự lái sẽ thúc đẩy sự lặp lại và đổi mới công nghệ, đồng thời giúp các doanh nghiệp khám phá các mô hình kinh doanh hợp lý, từ đó cho phép các công nghệ lái xe tự lái tạo ra nhiều giá trị hơn.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.