Tesla "đốt" gần nửa triệu USD mỗi giờ vì sản xuất xe điện

Đức Anh
Với tốc độ chi tiền này, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk được dự báo sẽ cạn kiệt tiền mặt vào tháng 8 năm sau

Theo số liệu của Bloomberg, trong 1 năm qua, việc sản xuất xe điện tiêu tốn của Tesla 8.000 USD mỗi phút, tương đương 480.000 USD mỗi giờ. 

Với tốc độ "đốt" tiền này, hãng xe điện khổng lồ được dự báo sẽ cạn tiền mặt vào ngày 6/8/2018, Bloomberg cho biết.

Một số nhà quan sát dự báo Tesla sẽ tiếp tục "đốt" tiền với tốc độ chóng mặt.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Tesla dường như không mấy quan tâm về vấn đề này. Giá cổ phiếu này tăng gần 3% lên 317,81 USD/cổ phiếu phiên 21/11, nâng vốn hoá thị trường của Tesla lên 53 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hoá của Ford Motor hiện chỉ là 48 tỷ USD. 

Dù vậy, tình trạng tiền mặt của Tesla đã đến mức báo động khi tuần trước nhà sáng lập Elon Musk công bố kế hoạch mới nhất để có tiền mặt. Theo đó, Tesla yêu cầu khách hàng trả tiền trước cho các đơn đặt xe dù phải nhiều năm sau mới giao xe. 

Cụ thể, khách hàng mua chiếc Founders Series Roadster sẽ phải trả trước 250.000 USD kể cả khi phải ít nhất 2 năm nữa họ mới nhận được xe. Số lượng đơn đặt dòng xe này là 1.000 USD, theo đó, Tesla có thể kiếm được 250 triệu USD. 

Hãng này cũng yêu cầu khách hàng đặt trước 50.000 USD để mua mẫu xe Roadster thông thường. Ngoài ra, khách hàng có thể sẽ phải đặt trước 5.000 USD để mua xe bán tải điện của Tesla dù phải tới tận năm 2019 dòng xe này mới được đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, những con số này chỉ như "muối bỏ bể" so với nhu cầu tài chính của Tesla. Việc đầu tư chế tạo mẫu xe Model 3 tiêu tốn của Tesla hơn 1 tỷ USD mỗi quý. Mẫu xe này có giá 35.000 USD và ít khả năng mang lại lợi nhuận trong tương lai gần. 

"Dù Tesla có thể cầm cự 10 tháng hay 1 năm nữa, Musk cũng cần tiền khẩn cấp", Kevin Tynan, chuyên gia phân tích cao cấp của Bloomberg Intelligence nhận định. Tynan cho rằng Tesla cần huy động ít nhất 2 tỷ USD vào giữa năm 2018. 

Dù vậy, Tesla khẳng định vẫn đủ tiền để đạt mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 vào cuối tháng 3/2018. 

Sau đó, công ty dự kiến "thu về dòng tiền mặt lớn từ hoạt động kinh doanh", Tesla cho biết trong một thông báo tới cổ đông ngày 1/11. 

Chi phí vốn của công ty cũng sẽ giảm sau khi đã hoàn thành hết các khoản chi phí liên quan tới Model 3, giám đốc tài chính (CFO) Deepak Ahuja của Tesla cho biết trong một cuộc họp cùng ngày.

Tesla cũng không còn nhiều lựa chọn. Hãng này đang dùng các dạng tín dụng luân chuyển nhiều chưa từng thấy. Phát hành trái phiếu có thể là một lựa chọn mới nhưng có thể không phải là giải pháp tốt ở thời điểm hiện tại.

Như vậy, công ty này có thể sẽ chỉ còn lựa chọn phát hành thêm cổ phiếu. Tuy nhiên, việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu của các cổ đông hiện tại, trong đó Elon Musk với 20% cổ phần sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.