Trung Quốc siết hoạt động tài chính hỗ trợ vay mua ô tô năm 2023

Khôi Nguyên
Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đang lấy ý kiến về cả hai bộ dự thảo quy định mới đến ngày 29 tháng 1 sắp tới liên quan đến việc quản lý các công ty tài chính hoạt động trong lĩnh vực vay mua ô tô.
Trung Quốc siết hoạt động tài chính hỗ trợ vay mua ô tô năm 2023 - Ảnh 1

CBIRC cho biết các công ty tài chính mua ô tô của nước này sẽ không còn được phép điều hành các doanh nghiệp đầu tư vốn cổ phần, điều này sẽ buộc họ phải tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của mình.

Tuy nhiên, việc tài trợ cho các sản phẩm bổ sung sẽ được bổ sung vào phạm vi kinh doanh của các công ty. CBIRC cũng sẽ cho phép các công ty tài chính mua ô tô thành lập các công ty con ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ tài chính cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi họ theo đuổi mục tiêu mở rộng toàn cầu.

CBRIC giải thích rằng, các quy định hiện hành chưa được cập nhật trong 14 năm “không còn đáp ứng được nhu cầu” của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này.

Theo công ty tư vấn Roland Berger, việc sử dụng tài chính dự kiến sẽ tăng từ 43% số lần mua xe vào năm 2019 lên 61% vào năm 2025.

Các quy định dự thảo của CBIRC kêu gọi một tiêu chuẩn cao hơn cho các nhà đầu tư và hỗ trợ cổ đông mạnh mẽ hơn, đồng thời mở rộng phạm vi tiền gửi của cổ đông và dỡ bỏ hạn chế về thời hạn của tiền gửi cố định.

Bên cạnh đó, các công ty sẽ phải cải thiện công tác quản lý rủi ro của mình vì CBIRC cũng đang đưa ra các chỉ số về rủi ro thanh khoản, cũng như tinh chỉnh các yêu cầu đối với các báo cáo khẩn cấp lớn, kiểm tra tại chỗ, điều tra mở rộng và đàm phán ba bên.

CBIRC cho biết các công ty tài chính ô tô sẽ có thể cung cấp các khoản vay cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau như cho thuê tài chính theo mô hình bán và cho thuê lại.

Động thái này diễn ra khi doanh số bán ô tô của Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ chậm. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, ngành công nghiệp này đã bán được 2,51 triệu ô tô trong tháng 10, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm mạnh so với mức tăng 25,7% trong tháng 9.

Trung Quốc siết hoạt động tài chính hỗ trợ vay mua ô tô năm 2023 - Ảnh 2

Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới. Hai trung tâm sản xuất ô tô lớn của nước này là Thượng Hải và Cát Lâm đã sản xuất hơn 5 triệu xe vào năm 2021. Các nhà phân tích cũng ước tính rằng ngành công nghiệp ô tô sử dụng 1/6 lao động trong lực lượng lao động 800 triệu người của Trung Quốc.

Vào tháng 7/2022, các nhà chức trách đã khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ tài chính tăng cường hỗ trợ tín dụng cho việc mua ô tô. Fitch Ratings từng cảnh báo rằng chính sách này gián tiếp khuyến khích những người cho vay điều chỉnh các yêu cầu trả trước, lãi suất và kỳ hạn của họ.

Các quy định mà CBIRC công bố mới đây dành cho các ngân hàng thương mại tham gia kinh doanh lưu ký cho thấy phạm vi kinh doanh và trách nhiệm của các ngân hàng, nhằm “kiểm soát” cái gọi là “ngân hàng ngầm”, như một phần lớn các dịch vụ tài chính không được kiểm soát của Trung Quốc.

Cơ quan giám sát của Trung Quốc cho biết: “Hoạt động kinh doanh lưu ký đang mở rộng đều đặn và các dịch vụ được cung cấp cũng đa dạng hơn”.

Quy định mới chủ yếu tập trung vào các ngân hàng đóng vai trò là bên thứ ba độc lập cung cấp dịch vụ lưu ký cho các sản phẩm quản lý tài sản, quỹ an sinh xã hội, quỹ hưu trí và quỹ bảo hiểm. Các quy định yêu cầu các ngân hàng phải thiết lập các tài khoản riêng biệt và thực hiện hạch toán riêng cho từng sản phẩm mà họ quản lý.

CBIRC cho biết thêm, họ cũng sẽ xác nhận và tính toán các yếu tố kế toán như tài sản và nợ của sản phẩm được lưu ký hoặc xem xét dữ liệu tài chính của sản phẩm lưu ký do người quản lý sản phẩm cung cấp.

Trước đó, hồi giữa năm 2022, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các ngân hàng nhỏ hơn của quốc gia và trấn áp các hoạt động bất hợp pháp sau khi các nhà đầu tư có khả năng mất hàng tỷ USD trong một vụ lừa đảo tài chính bị nghi ngờ ở tỉnh Hà Nam.

Động thái đáng chú ý là Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường giám sát các cổ đông tại các ngân hàng vừa và nhỏ, đồng thời kiềm chế hành vi của các chủ sở hữu lớn.

Cam kết này là bước ngoặt mới nhất trong vụ bê bối liên quan đến những người cho vay ở tỉnh Hà Nam với những người tuyên bố rằng họ đã bị từ chối tiếp cận tiền của họ và các quan chức địa phương thay đổi mã y tế đại dịch.

Chính quyền ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã xử lý 5 quan chức vì thay đổi mã số sức khỏe của hơn 1.300 khách hàng của các ngân hàng địa phương sang màu đỏ, cấm họ vào những nơi công cộng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Feng Xianbin, phó trưởng ban các vấn đề chính trị và pháp lý địa phương, đã bị cách chức, trong khi Zhang Linlin, một quan chức khác trong ủy ban, bị giáng chức. Theo cơ quan chống tham nhũng của thành phố, họ không được phép chuyển mã.

Tòa nhà Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Tòa nhà Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Các ngân hàng địa phương bị một công ty đầu tư cáo buộc sử dụng để thu hút bất hợp pháp hàng chục tỷ nhân dân tệ vào quỹ. Cảnh sát địa phương đã bắt giữ các nghi phạm có liên quan đến một cổ đông phổ thông trong các tổ chức tài chính và thu giữ một số tài sản trong bối cảnh các nhà đầu tư mua các sản phẩm tiết kiệm do ngân hàng phát hành phản đối.

Trung Quốc có gần 4.000 công ty cho vay vừa và nhỏ kiểm soát chung gần 14 nghìn tỷ USD tài sản. Nhưng niềm tin vào các ngân hàng nhỏ hơn của quốc gia đã suy yếu kể từ năm 2019, khi chính phủ lần đầu tiên thu hồi một ngân hàng kể từ năm 1998 và gây thiệt hại cho một số chủ nợ.

Các nhà chức trách trong vài năm qua của Trung Quốc cũng đã xử lý khoản nợ xấu trị giá 2,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (388 tỷ USD) tại các ngân hàng nhỏ hơn, CBIRC cho biết vào tháng 5. Bắc Kinh cũng xem xét huy động hàng trăm tỷ nhân dân tệ cho một quỹ ổn định để cứu trợ các công ty tài chính gặp khó khăn.

Trung Quốc đã giúp các ngân hàng nhỏ tăng vốn trong quá khứ, bao gồm cả việc cho phép chính quyền địa phương phát hành trái phiếu đặc biệt. Chính phủ hiện đặt mục tiêu đẩy mạnh xử lý nợ xấu và bổ sung vốn cũng như cải thiện quản trị doanh nghiệp.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.