VETC nói gì khi bị “tố” dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass?

Minh Long
Trước thông tin phản ánh về việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC đã chính thức lên tiếng.
VETC vừa phản hồi thông tin dán chồng tới 40.000 thẻ ETC của ePass.
VETC vừa phản hồi thông tin dán chồng tới 40.000 thẻ ETC của ePass.

VETC cho biết công ty này không có mối liên hệ trực tiếp nào với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). Đặc biệt, tới chiều ngày 10/8/2022 vừa qua, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC”.

VETC cho biết đang phối hợp làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Trong phạm vi các quy định hiện hành của Bộ GTVT và TCĐBVN về thu phí không dừng ETC, và thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như lỗi kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt TKGT. VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt TKGT ảo.

Về việc dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt TKGT ảo bởi Nhà cung cấp khác, chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của TCĐBVN.

Với lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của Chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt đó là thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của Chủ phương tiện.

Còn lỗi dán nhiều (trên 1) thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của Nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của NCC khác, VETC không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc Quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình). Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do Lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách & chất lượng lượng thẻ, VETC sẽ tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt TKGT.

Trong văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Bộ GTVT, TCĐBVN, VETC kiến nghị 1 số giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên đó là ban hành quy định cơ sở về kích hoạt TKGT khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ. VETC kiến nghị tối thiểu gồm: Hợp đồng/Thoả thuận với Chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ; Hồ sơ dán thẻ đầy đủ: Ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, Giấy tờ chứng minh chủ phương tiện. Đồng thời VETC kiến nghị Bộ GTVT, TCĐBVN tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các TKGT bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; Ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..): để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Tin mới

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.