“Việt Nam đang có quá nhiều công ty ôtô”

Đức Thọ
Đó là ý kiến của TS. Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong cuộc trao đổi mới đây với VnEconomy
"Nếu muốn có ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh hơn, chính sách thuế cần được điều chỉnh vừa tầm với người mua xe, nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất linh kiện - phụ tùng."
"Nếu muốn có ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh hơn, chính sách thuế cần được điều chỉnh vừa tầm với người mua xe, nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất linh kiện - phụ tùng."
Đó là ý kiến của TS. Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong cuộc trao đổi mới đây với VnEconomy.

Có ý kiến cho rằng các liên doanh sản xuất ôtô đang gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam, bên cạnh đó xu hướng nhập khẩu ôtô để phân phối lại tăng lên. Ông đánh giá về điều này thế nào?

Tôi muốn nói trên quan điểm của khách hàng, rằng một nhà cung cấp xe hơi phải đảm bảo các dịch vụ sau bán hàng và bảo hành cho các sản phẩm mà họ bán ra, nếu không, khách hàng sẽ gặp phải nhiều điều phiền toái sau này.

Tôi không sợ cạnh tranh. Cạnh tranh lành mạnh sẽ tốt cho tất cả các bên và cho nền kinh tế, nhưng tiếc là hiện nay đang xảy ra nhiều tình huống cạnh tranh không lành mạnh.

Theo ông, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam còn yếu ở điểm nào?

Chúng tôi không nhận được thông tin kịp thời từ Chính phủ về một chiến lược phát triển rõ ràng cho 5-10 năm tới (Trên thực tế, Bộ Công nghiệp đã có bản chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020 - PV). Vì thế chúng tôi đã và đang gặp khó khăn khi ra các quyết định đầu tư.

Mặc dù vậy, chúng tôi muốn cam kết lâu dài trong việc phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Chính phủ nên hỗ trợ chúng tôi - các nhà đầu tư - nhiều hơn bằng cách trao đổi thông tin và cùng nhau thảo luận.

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý cho rằng xe nhập khẩu tốt hơn xe trong nước. Điều này không đúng, đơn cử như đối với Mercedes-Benz. Chúng tôi thường xuyên có những cuộc kiểm tra do các chuyên gia chất lượng từ công ty mẹ ở Đức thực hiện, và họ đã đánh giá nhà máy ở Việt Nam là một trong những nhà máy tốt nhất trong khu vực.

Trong khi ngành công nghiệp ôtô thế giới đang có xu hướng sáp nhập hoặc liên kết về một đầu mối nhằm chuyên biệt hóa hoạt động sản xuất hơn thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại đua nhau nhập linh kiện để lắp ráp (hiện có khoảng trên 35 doanh nghiệp ngoài VAMA), đây có phải là một quá trình “đi ngược” không, thưa ông?

Tôi thấy số lượng các công ty lắp ráp đang là quá nhiều so với ngành công nghiệp ôtô ở Việt Nam. Tôi cho rằng nếu Chính phủ muốn có những nhà sản xuất ôtô thực sự mạnh và có năng lực cạnh tranh thì chỉ nên tập trung vào một vài công ty.

Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm đối với ngành xe máy trước đây, điều đó không hiệu quả và không nên để xảy ra câu chuyện tương tự.

Vậy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nên phát triển theo hướng nào? Khắc phục khó khăn ra sao?

Theo tôi, các bộ, ngành có liên quan như Bộ Công nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư cùng các địa phương nên có một kế hoạch hợp tác chặt chẽ, phối hợp đồng bộ và dài hạn dành cho ngành công nghiệp ôtô.

Với các ngành công nghiệp phụ trợ, chúng tôi mong đợi Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có những chính sách khuyến khích đầu tư đối với các nhà sản xuất linh kiện và phụ tùng. Bởi lẽ, không thể có một ngành công nghiệp ôtô mạnh nếu công nghiệp phụ trợ không phát triển.

Bên cạnh đó, nếu muốn có ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh hơn, chính sách thuế cần được điều chỉnh vừa tầm với người mua xe, nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất linh kiện - phụ tùng. Đặc biệt, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 50% là quá cao, sau đó thuế giá trị gia tăng lại đánh chồng lên. Tôi đề nghị giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt xuống.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của chúng ta cần được nâng cấp, nhất là ở Hà Nội và Tp.HCM. Chúng ta còn nhiều dự án cầu và đường bộ chưa được thực hiện và tiến độ thi công rất chậm.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.