Xe hybrid liên tục tăng trưởng thị phần ấn tượng cuối năm 2024
Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng đặc biệt vào tháng 9, thị trường xe PHEV toàn cầu đã tăng trở lại vào tháng 10. Theo dữ liệu mới nhất từ EV Volumes, lượng xe giao tăng vọt 66,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 686.048 xe. Điều này phần lớn là nhờ thị trường Trung Quốc, nơi có 535.957 xe PHEV mới lăn bánh trên đường.
Hiệu suất hàng tháng đã thúc đẩy tăng trưởng trong cả năm, với hơn năm triệu xe PHEV được đăng ký trên toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10. Thị trường tăng trưởng 53,5% so với cùng kỳ 10 tháng năm 2023.
Trong khi đó, thị trường BEV toàn cầu tăng 22,8% vào tháng 10. Mặc dù không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của số lượng đăng ký PHEV, nhưng xe điện ghi nhận khối lượng lớn hơn. Hơn một triệu mẫu xe điện đã được giao trong tháng. Gần 8,5 triệu xe BEV mới đã lăn bánh trên đường trong 10 tháng đầu năm 2024. Con số này tương đương với mức tăng 13,2% theo năm.
Đặc biệt, BYD là cái tên đã giành được 7 vị trí trong danh sách 10 mẫu xe PHEV bán chạy nhất của tháng 10. Dẫn đầu là BYD Song, chiếm vị trí đầu tiên với thị phần PHEV là 10,8% và 74.353 xe được giao. Con số này tăng 37,3% so với kết quả ghi nhận vào tháng 10 năm 2023.
Tiếp theo là BYD Qin L với 39.316 xe và chiếm 5,7% thị phần. Theo sát là mẫu xe cùng loại BYD Seal 06, ghi nhận 39.133 lượt giao hàng, cũng chiếm 5,7% số lượt đăng ký PHEV trong tháng.
BYD Qin Plus DM-i đứng thứ tư với thị phần 4,1%, giảm so với mức 7% của năm trước. Doanh số 28.055 xe cũng giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái do phải đối mặt với sự cạnh tranh nội bộ khốc liệt.
Mẫu xe đầu tiên không phải của BYD xuất hiện trong top 10 PHEV của tháng 10 là Li Auto L6 ở vị trí thứ năm. Tổng cộng, 25.814 xe đã được giao đến tay khách hàng, chiếm 3,8% thị phần. BYD trở lại vị trí thứ sáu với Song L, chiếm 3,7% thị phần với 25.344 xe đã đăng ký.
BYD Destroyer 05 đạt 23.196 xe được giao, chiếm 3,4% thị phần và vị trí thứ bảy. BYD Han bám sát phía sau với 21.938 xe và chiếm 3,2% tổng số xe đăng ký. Aito M7 đứng thứ chín với 15.132 xe được giao, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là thị phần là 2,2%. Aito M9 chiếm gần như cùng một thị phần, với 14.826 xe được đăng ký.
Từ tháng 1 đến tháng 10, sự thống trị của BYD đã được xác nhận trong top 10 xe PHEV. Song đứng đầu mà không có đối thủ với 511.151 xe được giao, chiếm 10,2% thị phần. BYD Qin Plus DM-i đứng thứ hai với 278.739 xe, chiếm 5,6%.
Thứ ba thuộc về BYD Destroyer 05, ghi nhận 195.762 lượt đăng ký và chiếm 3,9% thị phần. Aito M7 đứng thứ tư với 3,3% và doanh số 166.510 xe. Ở vị trí thứ năm, BYD Qin L đã đạt 165.581 lượt giao hàng, chiếm 3,3% thị trường PHEV toàn cầu. Mẫu xe BYD hiện kém M7 929 xe. Lượng xe Qin L giao hàng vượt M7 24.184 xe vào tháng 10. Do đó, mẫu xe BYD có khả năng sẽ vượt qua đối thủ Aito vào cuối năm 2024.
BYD Seal 06 đã đăng ký 141.742 xe, chiếm 2,8% doanh số PHEV toàn cầu. Li Auto L6 đã bán được 140.170 xe từ tháng 1 đến tháng 10, đứng thứ bảy. Li Auto L7 đứng thứ tám với 2,4% thị phần và 118.010 xe đăng ký.
BYD Han đứng thứ chín, đạt 114.219 xe được giao, chiếm 2,3% thị trường PHEV toàn cầu. Nó đã vượt qua Aito M9, mẫu xe lọt vào top 10 với thị phần 2,2% và 110.948 lượt đăng ký.
Xu hướng tăng trưởng PHEV so với khối lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện đã được phản ánh ở những mẫu xe dẫn đầu thị trường. Là mẫu BEV bán chạy nhất vào tháng 10, Tesla Model Y đã ghi nhận 85.494 lượt đăng ký. Con số này cao hơn tổng số xe được giao của mẫu PHEV dẫn đầu là BYD Song. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Model Y chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Forbes gần đây đã đưa tin rằng một phiên bản Model Y nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn có thể sẽ ra mắt tại Mỹ vào năm tới. Nếu điều này xảy ra, mẫu xe bán chạy nhất của Tesla có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh bên ngoài.
BYD Seagull, còn được gọi là Dolphin Mini ở một số thị trường xuất khẩu, đứng thứ hai. Lượng xe giao tăng 44,6% lên 54.722 xe khi chiếm 5,1% thị phần. Thứ ba thuộc về Wuling Mini, chiếm 3,2% lượng xe BEV đăng ký toàn cầu. Lượng xe giao 34.191 xe tăng 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào tháng 6, doanh số của Honda và Nissan đã giảm lần lượt khoảng 40% và 27% tại Trung Quốc sau khi một số nhà máy địa phương của họ đóng cửa. Tuần trước, Honda đã quyết định cắt giảm sản lượng xe chạy bằng xăng 19%. Mitsubishi Motors thì đã rút lui vào năm ngoái.
"Honda và Nissan đang gặp khó khăn ở Trung Quốc và họ sẽ phải sản xuất nhiều xe điện hơn để có thể duy trì ở đó", Tatsuo Yoshida, nhà phân tích ô tô cấp cao tại Bloomberg Intelligence cho biết.
Đối với Nissan, thỏa thuận với Honda đánh dấu sự xa rời hơn nữa khỏi liên minh của công ty với Renault SA. Trong khi nhà sản xuất của Pháp đã cứu Nissan hơn hai thập kỷ trước bằng một khoản tiền mặt và bằng cách đưa cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào, thì hiện tại họ đang trong quá trình cân bằng các cổ phần chéo và tháo gỡ các khía cạnh trong quan hệ hợp tác kéo dài nhiều thập kỷ.
Mitsubishi đã tham gia liên minh vào năm 2016, khi Nissan đầu tư vào nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn này. Nissan hiện sở hữu khoảng một phần ba công ty.
Theo Seiji Sugiura, nhà phân tích tại Tokai Tokyo Intelligence Laboratory Co., quan hệ đối tác Honda-Nissan sẽ bình đẳng hơn so với những gì Nissan đã trải qua với Renault.
Sugiura nói: "Nissan không thể cưỡng lại bất cứ điều gì Renault nói. Họ không thực sự là đối tác bình đẳng".
Honda đã hợp tác với General Motors Co. về hệ thống truyền động điện và phần mềm, nhưng đã hủy bỏ kế hoạch phát triển EV nhỏ hơn cùng nhau vào năm ngoái.