Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có tổng cộng 26.432 chiếc xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2021, sụt giảm đến 45% so với tháng 12/2020.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 45% so với tháng cuối cùng của năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46%; phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 293 chiếc, giảm 13%.
Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020.
Có thể thấy các loại ô tô lắp ráp trong nước đang chiếm phần lớn tỷ trọng ở thị trường xe phổ thông. Đa số các thương hiệu ô tô phổ thông nắm thị phần lớn tại Việt Nam như Hyundai, Kia, Mazda… đều đang sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe. Thậm chí với TC Motor, hãng xe này đang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai.
Ngay như thương hiệu lớn thứ 2 thị trường là Toyota, dù số lượng mẫu xe nhập khẩu chiếm đa số trong danh mục sản phẩm nhưng sản lượng bán hàng lại rất thấp. Trong khi đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước dù ít ỏi song lại nắm doanh số lớn. Đơn cử trường hợp mẫu xe sedan cỡ nhỏ Vios vẫn đang tiếp tục nắm giữ ngôi vương nếu chỉ xét riêng về sản lượng bán hàng trên thị trường.
Trên thực tế, Nghị định 70 của Chính phủ ban hành cuối tháng 6/2020 đã như một cú hích mạnh giúp thị trường ô tô không rơi vào trạng thái ảm đạm do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Bên cạnh việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô tháng đầu năm cũng sụt giảm sức mua một phần vì đa số người tiêu dùng đã tranh thủ mua sắm xe trong tháng cuối năm vừa qua.
Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ít nhiều tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân Việt Nam. Do đó, một số hãng xe vẫn đang tự "bỏ tiền túi" để hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua ô tô nói chung vẫn không thực sự sáng sủa.
SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM 3 THÁNG GẦN ĐÂY
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.