Doanh số của những chiếc xe chạy điện đắt tiền như Ford F-150 Lightning đã bị đình trệ, buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm sản lượng và cung cấp những mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
Thị phần của nhóm xe điện tại thị trường Việt đang liên tục tăng trưởng mạnh với những kỷ lục của VinFast cho thấy trục thị trường có một sự chuyển dịch lớn trong xu thế xanh hoá.
Doanh số bán xe điện và xe hybrid toàn cầu đã tăng 23% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của Rho Motion, đạt tổng cộng 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ so với tổng doanh số bán hàng trong tháng 9, vốn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,1 triệu xe.
Pin thể rắn, được đánh giá cao nhờ chất điện phân ổn định nhiệt, hứa hẹn phạm vi hoạt động xa hơn và độ an toàn cao hơn, được nhiều người coi là công nghệ pin điện tối ưu. Tuy nhiên, bất chấp nhiều năm đầu tư, những rào cản lớn về kỹ thuật, sản xuất và chi phí đã khiến chúng chỉ được giới hạn trong các phòng thí nghiệm, chưa thể sản xuất hàng loạt thương mại.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2026 sẽ chính thức áp dụng quy định mới về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.
Với vị thế là hãng xe chiếm giữ thị phần lớn (80%) thị trường xe máy Việt trong suốt một thời gian dài, Honda Việt Nam đang đứng trước một ngưỡng cửa mới trong việc thay đổi để tồn tại trong xu thế xanh hoá. Tuy nhiên, chuyển đổi trong một sớm một chiều là điều không hề dễ dàng. Có thể thấy việc hãng xe này nâng cấp các mẫu xe máy xăng chủ lực như SH, Air Blade và Lead là chiến lược cần thiết ở thời điểm hiện tại nhưng khó lòng kéo dài.
VinFast vừa ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng.
Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Trong quan niệm của nhiều người, một chiếc ô tô không chỉ là phương tiện giao thông di chuyển nhanh, chuyên chở được nhiều người và hàng hóa mà còn là một loại tài sản giúp nâng cao giá trị hình ảnh và gián tiếp tạo ra giá trị vật chất cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ, đặc biệt là sự xuất hiện của dòng xe điện mini đang khiến quan niệm này dần “lung lay”.