13:40 22/06/2021

Xe Hàn “vượt mặt” xe Nhật tại thị trường ô tô Việt Nam?

An Nhi -

Hyundai đang dẫn đầu về lượng xe bán ra thị trường trong khi Kia cũng vượt qua một loạt các thương hiệu ô tô khác đến từ Nhật Bản...

Hyundai Accent 2021
Các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang ít nhiều nắm lợi thế so với đa số thương hiệu ô tô Nhật Bản trên thị trường.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam trong khi xe Nhật Bản dần thất sủng.

Nhìn tổng thể, các hãng ô tô đến từ Nhật Bản vẫn đang chiếm miếng bánh thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê, đã có ít nhất 67.809 chiếc xe ô tô mang các thương hiệu Nhật Bản được bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm 2021. Con số này không bao gồm Nissan và Subaru do các hãng xe này không công khai doanh số chi tiết. Trong khi đó, số lượng xe mang các thương hiệu Hàn Quốc bán ra thị trường đạt 46.743 chiếc.

Bức tranh toàn cảnh cho thấy thị phần của xe Hàn Quốc vẫn còn thua kém khá xa so với xe Nhật Bản. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ chỉ có 2 thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang hiện diện trên thị trường gồm Hyundai và Kia. Còn ở phía bên kia, nhóm các thương hiệu ô tô Nhật Bản đang rất đông đảo và đều là những cái tên đình đám của ngành công nghiệp ô tô thế giới như Toyota, Honda, Mazda, Misubishi hay Suzuki…

Do vậy, khi nhìn chi tiết hơn có thể thấy rõ các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang “vượt mặt” các thuơng hiệu ô tô Nhật Bản.

Từ năm 2017 trở về trước, Toyota luôn là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Về sản lượng bán hàng, Toyota cũng luôn vượt xa các thương hiệu khác từ Hyundai, Kia, Honda hay Ford. Có giai đoạn, cả Toyota, Honda và Mazda đều nằm trong nhóm các thương hiệu ô tô được người Việt ưa chuộng nhất.

Nhưng trong khoảng 2 năm trở lại đây, bối cảnh đã thay đổi mạnh mẽ với việc Hyundai chính thức vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

Theo thống kê, có tổng cộng 28.477 chiếc xe Hyundai bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm 2021 và qua đó giữ vững vị trí đầu bảng. Toyota đứng ở vị trí thứ hai khi đạt sản lượng bán hàng 24.112 chiếc. Ở vị trí thứ 3, không hãng xe nào khác mà chính là Kia, thương hiệu ô tô đang thuộc quyền lắp ráp và phân phối bởi Thaco Auto.

Trong nhóm 5 thương hiệu ô tô bán tốt nhất Việt Nam 5 tháng đầu năm, cả hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia đều góp mặt. “Đối trọng” của xe Hàn ở các phân khúc xe phổ thông cũng góp mặt hai thương hiệu là Toyota và Mitsubishi. Vị trí còn lại thuộc về thương hiệu xe nội VinFast.

Xét chi tiết hơn đến từng mẫu xe cũng thấy rõ vị thế của xe Hàn đã thay đổi mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, trong 10 mẫu xe đắt khách nhất tháng 5/2021 đã có đến 5 mẫu xe mang các thương hiệu ô tô Hàn Quốc, bao gồm: Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe, Kia Seltos, Hyundai Grand i10 và Kia Cerato. Các mẫu xe Nhật Bản chỉ có 3 cái tên góp mặt gồm Toyota Vios, Mitsubishi Xpander và Toyota Corolla Cross.

Kia Sorento 2021 nội thất
Trang bị công nghệ đang là thế mạnh của đa số các mẫu xe Hàn Quốc.

Ông Trịnh Lê Hùng vốn là một kỹ sư ô tô và hiện đang quản lý kênh truyền thông về xe AutoDaily cho rằng, xe Hàn chưa thể hoàn toàn vượt mặt xe Nhật nhưng ở khía cạnh trải nghiệm người dùng, xe Nhật đang có phần lép vế xe Hàn.

“Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các hãng xe Hàn Quốc đã rất biết cách thay đổi để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Hyundai và Kia chính là các hãng xe tiên phong đưa những công nghệ hiện đại từ các dòng xe cao cấp xuống các dòng xe phổ thông. Ở một thị trường ô tô còn nhỏ bé như Việt Nam, chiếc xe không đơn thuần là một phương tiện di chuyển mà nó còn là nơi người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, hưởng thụ các công nghệ hiện đại. Chính các hãng xe Hàn Quốc đã khởi đầu cho cuộc chạy đua trang bị công nghệ trên các mẫu xe phổ thông hiện nay. Việc thích ứng và thay đổi sớm đang giúp các hãng xe Hàn Quốc đi trước so với nhiều hãng xe Nhật Bản. Dù vậy, việc trang bị dày đặc các công nghệ hiện đại trong khi buộc phải kéo thấp giá thành sẽ đẩy các hãng xe Hàn vào tình thế đánh đổi về độ bền của vật liệu và các chi tiết nhỏ”.

Nhìn từ góc độ thị trường, theo ông Nguyễn Trung Thăng, quản lý hệ thống phân phối ô tô cũ ManyCar, xe Hàn đã qua sử dụng hiện nay đã… dễ bán hơn trước rất nhiều nhờ độ bền được cải thiện đáng kể, chi phí sử dụng và sửa chữa không cao, giá bán cũng không còn quá thấp.

“Cách đây khoảng 10 năm, đại đa số người tiêu dùng mua xe đã qua sử dụng đều tìm xe Nhật, rất hiếm khi nhắc đến các mẫu xe Hyundai và Kia. Nhưng hiện nay, xe Hàn đang rất được các khách hàng trẻ mua xe lần đầu ưa chuộng nhờ giá rẻ, thiết kế hiện đại và nhiều trang bị công nghệ”, ông Thăng chia sẻ.

Đa số giới thạo xe đều nhận định, người tiêu dùng ô tô hiện nay đã không còn quá chú trọng đến yếu tố “nồi đồng cối đá” vốn là thế mạnh trước đây của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Trong khi đó, thị hiếu tiêu dùng ô tô đang thay đổi chóng mặt, nhất là với giới trẻ, đã kích thích cho một cuộc chạy đua trang bị công nghệ và về điểm này, các hãng xe Hàn Quốc đang có phần thắng thế.

Tất nhiên, mỗi thương hiệu, mỗi dòng xe đều có những thế mạnh riêng của mình và rất có thể, khi các hãng xe Nhật Bản bớt bảo thủ hơn để đáp ứng nhanh chóng thị hiếu của đa số người dùng thì tình thế sẽ sớm đảo chiều.