BYD đang tìm kiếm địa điểm xây nhà máy ở Mexico, áp lực lớn sát sườn nước Mỹ

Hoàng Lâm
Gã khổng lồ xe điện (EV) Trung Quốc BYD đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế với việc thành lập một nhà máy EV mới ở Mexico, gây áp lực không nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.
BYD đang tìm kiếm địa điểm xây nhà máy ở Mexico, áp lực lớn sát sườn nước Mỹ - Ảnh 1

Động thái này cho thấy nỗ lực chiến lược của BYD nhằm xây dựng một trung tâm xuất khẩu nhắm vào thị trường Mỹ, với mục tiêu chính là củng cố vị thế là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, vượt qua đối thủ Tesla toàn diện.

Trong những năm gần đây, BYD đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng vọt nhờ danh tiếng cung cấp các mẫu xe giá cả phải chăng hơn và dòng sản phẩm đa dạng. Trong khi phần lớn doanh số bán hàng của BYD vẫn tập trung ở Trung Quốc, công ty đang dần tìm cách mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình.

Việc bắt đầu nghiên cứu khả thi đối với nhà máy ở Mexico đánh dấu một bước tiến quan trọng, với các cuộc đàm phán đã được tiến hành liên quan đến các khía cạnh quan trọng như vị trí của nhà máy.

Chu Zou, giám đốc quốc gia Mexico của BYD, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất ở nước ngoài trong việc xây dựng một thương hiệu quốc tế thực sự. Tuy nhiên, văn phòng BYD Mexico từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết hoặc nhận xét về quá trình phát triển.

Giám đốc điều hành BYD Americas Stella Li mới đây nhấn mạnh rằng nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD đang tìm kiếm một địa điểm ở Mexico để thành lập một nhà máy nhằm mục đích nâng cao thị phần của công ty trên thị trường địa phương.

Quyết định của BYD liên doanh vào lĩnh vực ô tô của Mexico, nơi có sự hiện diện mạnh mẽ của các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp toàn cầu, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quốc gia này với tư cách là một cơ sở sản xuất có mối liên hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến dự kiến sẽ chọn địa điểm cho nhà máy, dự kiến có công suất sản xuất khoảng 150.000 ô tô mỗi năm vào cuối năm 2024.

Các quan chức trong ngành cho biết, việc BYD đẩy mạnh vào Mexico báo trước mối đe dọa cạnh tranh mà nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến và các hãng khác từ Trung Quốc có thể đặt ra đối với các công ty đang hoạt động tại thị trường Mỹ.

Một nhóm vận động sản xuất của Mỹ, Liên minh Sản xuất Mỹ, trong tháng này đã cảnh báo ô tô và phụ tùng giá rẻ của Trung Quốc có thể đe dọa khả năng tồn tại của các công ty ô tô ở Mỹ. Nhóm này kêu gọi Washington ngăn chặn việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng giá rẻ của Trung Quốc từ Mexico.

Liên minh nhấn mạnh: “Việc đưa ô tô giá rẻ của Trung Quốc, vốn rất rẻ vì chúng được hỗ trợ bởi quyền lực và nguồn tài trợ của chính phủ Trung Quốc, vào thị trường Mỹ có thể sẽ trở thành một sự kiện cấp độ đặc biệt đối với ngành ô tô Mỹ”.

Các nhà phân tích thì nhận định các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng cải tiến phương tiện của họ và thậm chí còn tiến nhanh hơn các đối thủ toàn cầu trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như hệ thống thông tin giải trí và xe tự lái.

BYD đã gặp gỡ các quan chức từ các bang khác nhau của Mexico, Li cho biết, đồng thời chia sẻ rằng doanh số bán hàng ở Mexico đang tăng gấp đôi hàng tháng.

BYD đặc biệt cạnh tranh về chi phí và gây hấn với các công ty Trung Quốc. BYD có thể thực hiện các đợt giảm giá mạnh mẽ ở Mexico, giống như những gì họ đã làm ở thị trường quê nhà, buộc các đối thủ phải cắt giảm chi phí để theo kịp.

BYD đang tìm kiếm địa điểm xây nhà máy ở Mexico, áp lực lớn sát sườn nước Mỹ - Ảnh 2

BYD EV Dolphin Mini được trưng bày khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thông báo ra mắt xe điện giá rẻ tại Thành phố Mexico, Mexico vào ngày 28 tháng 2 năm 2024. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cho rằng lợi thế về chi phí của BYD đến từ khoản đầu tư sớm vào công nghệ xe điện và mức độ tích hợp dọc cao mà công ty đã đạt được trong nhiều năm qua, không khác gì Tesla.

Giống như đối thủ xe điện của Mỹ, BYD cũng tự sản xuất một loạt linh kiện và hệ thống ô tô, từ pin, động cơ, chip quản lý năng lượng cho đến màn hình bảng điều khiển.

BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trong quý 4 năm 2023 và đã giảm giá đáng kể cho các mẫu xe mới nhất của họ tại Trung Quốc.

Các giám đốc điều hành của BYD đã thông báo trước đó rằng nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu bán Dolphin Mini EV tại Mexico với mức giá khởi điểm là 358.800 peso (20.990 USD), thấp hơn một nửa mức giá của chiếc Tesla rẻ nhất.

Tại một sự kiện ra mắt ở Mexico City, bà Li cũng cho hay chiếc xe hướng tới sự kết hợp giữa công nghệ và mức giá trong tầm tay của người tiêu dùng Mexico: “Nó có giá cả phải chăng, vì vậy mọi người Mexico đều có thể mang chiếc ô tô điện đầu tiên của mình về nhà”.

Bất chấp mở rộng của BYD làm dấy lên lo ngại giữa các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ về khả năng cạnh tranh, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn kiên quyết với tham vọng toàn cầu của mình.

BYD thực tế đang để mắt tới Châu Mỹ Latinh như một thị trường đầy hứa hẹn để mở rộng. Công ty dự định đầu tư một số tiền đáng kể vào một khu công nghiệp mới ở phía đông bắc Brazil, ước tính trị giá 3 tỷ reais (620 triệu USD). Được xây dựng trên khu đất trước đây thuộc sở hữu của một nhà máy Ford đã ngừng hoạt động vào năm 2021, động thái này nhằm mục đích thể hiện, theo BYD, cam kết của họ trong việc đa dạng hóa cơ sở sản xuất và khai thác các thị trường mới nổi ngoài thành trì truyền thống ở Trung Quốc.

Bằng cách thiết lập sự hiện diện ở Mexico và Brazil, BYD đặt mục tiêu tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện trên toàn cầu, đặc biệt là ở các khu vực đang chuyển đổi sang các giải pháp giao thông bền vững.

BYD đang xem xét mở rộng phạm vi toàn cầu của mình ngoài sản xuất phương tiện để bao gồm các dịch vụ vận chuyển, nhằm sở hữu một đội tàu có khả năng vận chuyển hàng nghìn phương tiện mỗi chiếc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt các dịch vụ vận chuyển dành cho vận chuyển phương tiện ra nước ngoài, càng trở nên trầm trọng hơn do sự phát triển của ngành ô tô ở Trung Quốc và việc đóng cửa các hãng vận tải cũ liên quan đến đại dịch. Ngoài ra, vào tháng 12, BYD đã mua lại Explorer 1, một loại tàu ro-ro (roll-on/roll-off) có lượng khí thải carbon thấp hơn, có khả năng vận chuyển tới 7.000 phương tiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng công suất toàn cầu của các tàu chở ô tô không theo kịp nhu cầu, đặt ra thách thức cho ngành.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.