Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần

Hoàng Lâm
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã tung ra phiên bản mới của mẫu plug-in hybrid Qin Plus DM-i. Chiếc xe có giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD, thấp hơn những chiếc xe chạy bằng xăng bán chạy nhất như Lavida của Volkswagen và Corolla của Toyota.
Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần - Ảnh 1

BYD được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng biến thể mới, được gọi là “Phiên bản vinh quang”, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của người sử dụng từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe xanh trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.

Phiên bản mới của mẫu xe hybrid nhà BYD có giá khởi điểm 79.800 nhân dân tệ (11.086 USD), thấp hơn phiên bản trước 20.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 20%. Phạm vi lái xe chỉ dùng pin của nó là 55 km.

“Mức giá này sẽ khiến các nhà lắp ráp ô tô đùng động cơ đốt trong sẽ phải run rẩy”, BYD cho biết trong một tuyên bố trên trang blog Weibo. “Phiên bản Glory sẽ trở thành chuẩn mực cho phân khúc xe hạng A”.

Tại Trung Quốc, nơi cứ năm chiếc ô tô mới chạy trên đường thì có hai chiếc chạy bằng pin, hàng nghìn tài xế trẻ, tiết kiệm ngân sách, đang tìm mua xe điện giá rẻ do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương.

Phiên bản mới của BYD là plug-in hybrid Qin Plus DM-i rẻ hơn 15% so với Lavida cấp nhập cảnh và thấp hơn gần 40% so với Corolla cơ bản.

Nó cũng rẻ hơn các mẫu xe hybrid khác như Prius của Toyota, được bán với giá 179.800 nhân dân tệ ở phiên bản cơ sở, cao hơn gấp đôi so với phiên bản Glory.

BYD, công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ tốc độ điện khí hóa nhanh chóng trên các con đường của Trung Quốc đại lục, đã tăng cường nỗ lực làm cho xe điện dành cho thị trường đại chúng có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Vào tháng 4 năm 2023, họ đã định giá chiếc hatchback phổ thông Seagull ở mức 73.800 nhân dân tệ, hy vọng mẫu xe bình dân này có thể thu hút nhiều khách hàng có thu nhập thấp hơn.

Phiên bản cơ bản của Seagull, có thể đi được quãng đường 305km trong một lần sạc, cạnh tranh với một số mẫu xe chạy bằng xăng giá rẻ như Toyota Yaris, có giá khởi điểm 85.800 nhân dân tệ ở Trung Quốc.

BYD trước đây được biết đến nhiều hơn với những chiếc xe điện có giá dưới 200.000 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla.

Bộ pin lithium iron phosphate dạng phiến của công ty đã được các tài xế và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ưa chuộng. Các tế bào pin được sắp xếp theo cách làm tăng mật độ năng lượng đồng thời tăng cường khả năng chống quá nhiệt.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần - Ảnh 2

Vào năm 2023, BYD đã bàn giao 3,02 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid cho khách hàng trong và ngoài nước, tăng 62,3% so với năm trước.

Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc hiện ưa chuộng xe điện giá rẻ trong bối cảnh triển vọng kinh tế giảm giá. BYD có thế mạnh về thiết kế và sản xuất để tạo ra những chiếc ô tô điện đáng giá tiền nhằm phục vụ những khách hàng có ngân sách nhạy cảm”.

Mới đây, BYD tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ vào phát triển ô tô thông minh, trong nỗ lực rõ ràng nhằm thách thức Tesla và một số đối thủ đại lục như Nio và Xpeng trong phân khúc xe điện cao cấp.

Hôm Chủ nhật tuần qua, nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu kiểm soát cho biết trong một kế hoạch hành động đệ trình lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong rằng họ sẽ tung ra một số mẫu xe cao cấp và hạng sang trong năm nay.

Tháng 4 năm ngoái, BYD đã ra mắt hệ thống điều khiển thân xe thông minh DiSus, cho phép ô tô của họ thực hiện các thao tác quay và đi cua. Lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe sang Yangwang U8, DiSus là “hệ thống kiểm soát thân xe thông minh tự phát triển đầu tiên do một công ty ô tô Trung Quốc ra mắt” và sẽ đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của BYD về hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management Thượng Hải, cho biết: “Gần như tất cả các nhà sản xuất xe điện quan trọng của Trung Quốc đang tăng cường đội ngũ nghiên cứu và phát triển của họ để làm cho ô tô của họ thông minh hơn về khả năng tự lái và giải trí trong xe. BYD, nổi tiếng với pin chất lượng cao, đang cố gắng bắt kịp các đối tác nội địa như Nio và Xpeng. Vì vậy, họ đang đầu tư mạnh vào trí tuệ để duy trì đà tăng trưởng doanh số bán hàng”.

BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, cũng sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào ô tô thông minh vì công ty kỳ vọng các phương tiện sử dụng năng lượng mới thông minh sẽ là chiến trường tiếp theo của ngành, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Wang Chuanfu cho biết. Hệ thống mới dự kiến tích hợp một số công nghệ mà BYD đã phát triển trong cả phương tiện thông minh và điện khí hóa, bao gồm trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây, kết nối mạng 5G, tính năng lái xe thông minh và buồng lái thông minh, cho phép ô tô nhận biết những thay đổi trong môi trường bên trong và bên ngoài và điều chỉnh theo thực tế. Theo công ty, đã đến lúc nâng cao sự an toàn và thoải mái khi lái xe.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.