Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nam Nguyễn
Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc - Ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng Châu Âu sẽ thực hiện “cách tiếp cận phù hợp” với cuộc điều tra của mình và bất kỳ mức thuế tiềm năng nào được áp đặt sẽ “tương ứng với mức độ thiệt hại”. EU sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chịu mức thuế tạm thời trước ngày 5 tháng 6.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành trong ngành cho biết Brussels không thể ngăn cản việc tính toán rằng xe điện giá rẻ hơn của Trung Quốc sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô châu Âu và các nhà cung cấp truyền thống của họ.

Theo Rhodium Group, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vốn có lợi thế về chi phí từ 30% trở lên so với các đối thủ châu Âu, đã chiếm 19% thị trường xe điện châu Âu vào năm ngoái, tăng từ mức 16% vào năm 2022.

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Stellantis, cho biết các nhà sản xuất ô tô "không có nhiều thời gian" để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ mà phụ thuộc vào việc loại bỏ "sự hỗn loạn về quy định và quan liêu ở sân sau".

Sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc và triển vọng có các nhà máy Trung Quốc ở châu Âu đang buộc các nhà sản xuất ô tô hiện tại của lục địa này phải tìm kiếm quan hệ đối tác với các đối thủ lâu năm, tăng áp lực lên các nhà cung cấp để cắt giảm chi phí và tăng cường thảo luận với các liên minh châu Âu về tương lai của các nhà máy.

Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh VivaTech ở Paris, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với "một dạng cạnh tranh bất cân xứng" không chỉ với Trung Quốc mà còn với các khoản trợ cấp xe sạch của Mỹ. "Cuối cùng, điều tốt nhất bạn có thể làm là cạnh tranh”.

Nhấn mạnh quy mô tham vọng của Trung Quốc ở nước ngoài, người sáng lập nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc NIO cho biết ông có kế hoạch tiếp tục mở rộng ở châu Âu ngay cả khi có sự không chắc chắn về thuế quan.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc - Ảnh 2

Cắt giảm chi phí lao động chưa bao giờ dễ dàng ở châu Âu, nơi các công đoàn có đòn bẩy chính trị và pháp lý để ngăn chặn tình trạng sa thải.

Ông Tavares nói: “Chất lượng cuộc đối thoại mà chúng tôi có với các liên minh châu Âu khá cao. Họ nhìn thấy cái bẫy và họ thấy cách chúng tôi đang cố gắng xoay sở và vượt qua tình huống này”.

Mối đe dọa về việc có ít việc làm trong lĩnh vực ô tô hơn đã thúc đẩy các chính trị gia châu Âu như Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, người muốn Stellantis tăng sản lượng hàng năm ở Ý lên một triệu xe từ khoảng 750.000 chiếc vào năm 2023, thay vì chuyển sản xuất sang các nước có chi phí thấp.

Fiat Chrysler, sáp nhập với PSA của Pháp vào năm 2021 để tạo ra Stellantis, lần cuối cùng sản xuất hơn một triệu xe trong nước - bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ - là vào năm 2017.

Kể từ khi sáp nhập, Stellantis đã cắt giảm 13% lực lượng lao động ở châu Âu xuống còn khoảng 125.000 người, chủ yếu thông qua việc sa thải tự nguyện theo thỏa thuận với các công đoàn và với hơn một nửa ở Ý.

Giám đốc tài chính Arno Antlitz Volkswagen đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) chi phí vào năm 2026 và một số khoản tiết kiệm đó có thể đến từ việc công nhân nghỉ hưu sớm. Antlitz nói: “Đặc biệt, các nhà máy ở Đức của chúng tôi phải chuẩn bị cho sự cạnh tranh gay gắt hơn”.

Stellantis đang tung ra một chiếc Citroen chạy điện cỡ nhỏ với giá 20.000 euro, mà Tavares cho biết là "ở mức giá phù hợp" để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lợi thế về chi phí khổng lồ là điều quá rõ ràng đối với các đối thủ châu Âu nhờ mối quan hệ đối tác giữa các công ty.

Giám đốc mua hàng toàn cầu của Stellantis, Maxime Picat, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Munich rằng nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy các nhà cung cấp của mình phù hợp với chi phí của nhà cung cấp Trung Quốc, một phần sử dụng dữ liệu thu thập được từ quan hệ đối tác với Leapmotor của Trung Quốc.

Thuế quan có thể tạm thời thu hẹp hoặc loại bỏ lợi thế về chi phí mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được từ chuỗi cung ứng của họ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Đức cảnh báo rằng điều đó có thể phải trả giá đắt nếu Trung Quốc vượt ra ngoài mối đe dọa áp thuế đối với rượu cognac của Pháp và trả đũa bằng thuế đối với Mercedes-Benz, VW hoặc BMW.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.