Honda sẵn sàng quay lại đàm phán với Nissan nếu CEO từ chức

Người đàn ông 58 tuổi này là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất trong việc Nissan có một thỏa thuận với Honda.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Uchida và người đồng cấp Toshihiro Mibe đã xấu đi khi Honda trở nên thất vọng với tốc độ tái cấu trúc của Nissan và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề tài chính của công ty.
Các cuộc đàm phán sáp nhập đã đổ vỡ sau khi Honda yêu cầu Nissan trở thành công ty con thay vì thành lập công ty mẹ, với hai công ty "bình đẳng". Nguồn tin cho hay, Honda sẽ chuẩn bị khôi phục các cuộc đàm phán dưới thời một ông chủ mới có thể quản lý tốt hơn sự phản đối nội bộ.
Ông Uchida đã bày tỏ mong muốn ở lại cho đến năm 2026, nhưng phải đối mặt với áp lực rất lớn phải rời đi trong vài tháng tới từ các thành viên hội đồng quản trị và đối tác Renault khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận lớn trị giá 58 tỷ USD bị phá hỏng. Hội đồng quản trị của Nissan cũng đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về thời điểm ông rời đi, một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán đó cho biết.
Honda vẫn bị thu hút bởi mối quan hệ vốn của Nissan với đối thủ nhỏ hơn Mitsubishi Motors vì công nghệ plug-in hybrid và dấu ấn mạnh mẽ của hãng tại Đông Nam Á.
"Tôi rất tiếc khi mọi chuyện kết thúc theo cách này", Mibe nói với các phóng viên khi các cuộc đàm phán sáp nhập đổ vỡ. Tuy nhiên, theo những người quen thuộc với suy nghĩ của ông Mibe, tiết lộ có một điều kiện để được gia hạn hợp đồng là Uchida phải từ chức.
"Nếu các cuộc thảo luận về việc tích hợp kinh doanh lại diễn ra, chúng tôi sẽ không hoàn toàn loại trừ khả năng tiếp tục các cuộc thảo luận", Honda gợi ý.
Sự sụp đổ đột ngột của thỏa thuận với Honda đã khiến Nissan, công ty đang vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm và các khoản nợ sắp phải trả, phải cố gắng tìm kiếm một đối tác thay thế để đảm bảo sự tồn tại của mình.
Foxconn là một cái tên khác đã bày tỏ sự quan tâm trong nhiều tháng, tuần trước đã xác nhận mối quan tâm của mình trong việc mua cổ phiếu Nissan như một phương tiện để đảm bảo các hợp đồng sản xuất ô tô điện.
Jun Seki, một đồng nghiệp cũ trước đây đã chạy đua với Uchida để trở thành giám đốc điều hành của Nissan, hiện là giám đốc chiến lược cho bộ phận EV của Foxconn và là người đi đầu trong việc thúc đẩy Renault mua cổ phiếu Nissan của công ty này.
Tuy nhiên, khi Nissan ngày càng trở nên dễ bị tổn thương và giới thượng lưu Nhật Bản tìm cách ngăn chặn Foxconn, vốn các đề xuất cấp tiến hơn cũng đang được đưa ra.

Các nhóm vốn tư nhân toàn cầu bao gồm KKR, công ty sở hữu Marelli, một nhà cung cấp chính của Nissan và các công ty công nghệ Mỹ đã được yêu cầu xem xét đầu tư vào công ty.
Một số cố vấn đang cố gắng thành lập các tập đoàn để chia sẻ chi phí và rủi ro liên quan đến việc mua một công ty cần tái cấu trúc sâu rộng, những người này cho biết thêm. Một đề xuất xem xét sự tham gia của các nhà sản xuất ô tô Mỹ, những người muốn đảm bảo nhiều nhà máy trong nước hơn để điều hướng chế độ thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
"Bất kỳ người mua nào cũng có thể có hai cách tiếp cận: bạn tham gia ngay lập tức hoặc đợi cho đến khi họ gặp rắc rối và giá giảm. Người mua tiềm năng không cần phải vội vàng mua công ty. Nissan là người vội vàng hơn", nhà phân tích James Hong của Macquarie cho biết.
Đối tác của Nissan là Renault cũng đang cân nhắc các lựa chọn của mình khi tái khởi động các cuộc đàm phán với Foxconn, công ty đã tiếp cận tập đoàn vào cuối năm ngoái về việc mua một số cổ phần của mình tại Nissan.
Nhà sản xuất ô tô Pháp cam kết liên minh với Nissan nhưng muốn bán phần lớn trong số 36% mà công ty vẫn sở hữu trong tập đoàn Nhật Bản với mức giá cao. Renault đã từ chối bình luận.
Nissan hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dòng tiền nếu doanh số tiếp tục giảm. Công ty có 1,2 nghìn tỷ yên (6,6 tỷ USD) tiền mặt nhưng đã đốt 506 tỷ yên trong chín tháng đầu năm tài chính.
Những người trong cuộc cho biết Nissan cần đảm bảo rằng họ có đủ tiền mặt dự phòng, không chỉ để trang trải chi phí tái cấu trúc mà còn để tránh "vòng luẩn quẩn" từ việc lãi suất cho các khoản vay tăng do khả năng hạ cấp tín dụng.
Mizuho Financial Group, ngân hàng chính của Nissan và là một trong những bên chủ chốt thúc đẩy việc sáp nhập với Honda, đang cố gắng tìm cách bơm thanh khoản vào tập đoàn.
Motoo Nagai, cựu giám đốc điều hành của Mizuho, và Yasushi Kimura, chủ tịch hội đồng quản trị, là những thành viên duy nhất bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất thành lập công ty con của Honda.
Theo những người hiểu rõ vấn đề này, ngân hàng hiện đang tìm hiểu các giải pháp tài trợ liên quan đến các nhóm vốn tư nhân. Mizuho từ chối bình luận về thông tin.
Uchida nói vào thứ năm rằng ông muốn từ chức khi Nissan quay trở lại con đường phục hồi nhưng sẽ ra đi sớm hơn nếu được yêu cầu.
“Trách nhiệm của tôi thực sự quan trọng nhưng việc từ chức mà không có bất kỳ cải thiện nào là vô trách nhiệm”, ông nói. “Tôi thực tế không có ý định giữ vị trí này”.