Kỷ nguyên xe điện đang thách thức “tượng đài” Honda như thế nào?

Nam Nguyễn
Honda nổi tiếng là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho khoảng 27 triệu ô tô, xe máy, máy phát điện, dụng cụ sân vườn, máy bay và các mặt hàng khác. Phần lớn trong số đó được cung cấp năng lượng bằng động cơ đốt trong. Nhưng khi đứng trước kỷ nguyên điện hoá "tượng đài" trong ngành ô tô này dường như vẫn đang còn lúng túng trong quá trình chuyển đổi và tìm lối đi riêng.
Kỷ nguyên xe điện đang thách thức “tượng đài” Honda như thế nào? - Ảnh 1

Công ty Nhật Bản này là nhà cung cấp động cơ cho các đội đua Công thức 1 thành công, là nhà sản xuất một số loại xe phổ biến nhất tại Mỹ và trên toàn thế giới, đồng thời là nhà sáng tạo ra những chiếc xe thể thao huyền thoại: dòng xe Type R hiệu suất cao Acura và các mẫu xe như xe mui trần S2000 và siêu xe NSX.

Nhưng công ty đang gặp khó khăn ở một số khu vực quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc và bị thách thức bởi kỷ nguyên xe điện. Honda đã tương đối chậm trong việc tung ra các mẫu xe và phải phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác để theo kịp.

Đây là một sự đảo ngược kỳ lạ đối với một công ty từng được coi là một trong những công ty sáng tạo nhất trong thế giới ô tô, đầy bất ngờ và có phạm vi sản phẩm đáng kinh ngạc. Một số cải tiến về động cơ của công ty được coi là táo bạo, táo bạo và có sức ảnh hưởng.

Tất nhiên, hãng đã sản xuất những chiếc xe giá rẻ, chẳng hạn như Civic. Nhưng hãng cũng sản xuất những siêu xe, chẳng hạn như NSX, có vẻ như là sự khiêu khích đối với các nhà sản xuất thống trị trong danh mục hiếm hoi đó - chủ yếu là những cái tên châu Âu như Ferrari, Lamborghini, Porsche và McLaren.

Karl Brauer, nhà phân tích của trang web mua sắm ô tô iSeeCars cho biết NSX nhẹ hơn nhiều đối thủ cạnh tranh, ít nhất là mạnh mẽ và thú vị khi lái. Đặc biệt có giá thành thấp hơn.

"Họ đã không phải đối mặt với những thách thức như vậy trong nhiều thập kỷ, và sau đó đột nhiên, tất cả họ phải quay lại và đánh giá lại những gì cần có để sản xuất một chiếc xe thể thao có năng lực, bởi vì NSX đã phá vỡ mọi thứ mà họ đã tạo ra cho đến thời điểm đó", ông nói.

NSX đại diện cho những gì Honda có khả năng vào thời điểm đó.

"Không ai khác thực sự có thể chạm tới họ", Jake Fisher, giám đốc cấp cao về thử nghiệm ô tô của Consumer Reports cho biết. "Bây giờ, vấn đề với Honda là những hộp số sàn đáng kinh ngạc này rất mượt mà và thú vị khi lái, nhưng không còn nhiều người mua hộp số sàn nữa. Và khi bạn nhìn vào những động cơ hiệu quả đáng kinh ngạc, vòng tua cao rất đáng tin cậy này, thì hãy xem điều gì đang diễn ra về mặt hệ thống truyền động”.

Và đó cũng là thời điểm Honda đã chuyển từ người dẫn đầu sang kẻ tụt hậu.

Trong lĩnh vực xe điện, Honda không phải là một công ty mới nổi đầy tham vọng đang gây áp lực với các đối thủ đã thành danh. Thay vào đó, hãng đang vay mượn công nghệ do các nhà sản xuất ô tô khác phát triển. Hai mẫu xe điện mới đầu tiên của Honda dành cho thị trường Mỹ. là Honda Prologue và mẫu xe cao cấp hơn Acura ZDX đều do General Motors sản xuất

sử dụng nền tảng xe điện của hãng sản xuất ô tô Detroit này.

Honda thực tế có một kế hoạch xe điện nội bộ và nền tảng riêng của mình. Hãng đang đầu tư 65 tỷ USD vào xe điện và phần mềm trên toàn cầu, bao gồm 11 tỷ USD ở Canada và 3,5 tỷ USD la để nâng cấp cơ sở vật chất tại Mỹ.

Công ty cũng là thương hiệu xe hybrid bán chạy thứ hai tại Mỹ vào năm 2023, sau Toyota.

Điều đó có thể giúp thúc đẩy doanh số của Honda trong ngắn hạn. Nhưng không rõ điều đó sẽ giúp ích được bao lâu.

Gregory Noble, giáo sư danh dự tại Viện Khoa học Xã hội của Đại học Tokyo, người nghiên cứu thị trường ô tô châu Á và toàn cầu, nhận định: "Tôi nghĩ thế giới sẽ chuyển dịch rất nhanh sang xe điện chạy bằng pin. Tôi không rõ liệu Honda có thể theo kịp hay không".

Mới đây, Honda đã công bố công nghệ pin mang tính cách mạng giúp tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe điện. Honda Motor đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động và hiệu quả của xe điện thông qua công nghệ pin thể rắn tiên phong.

Keiji Otsu, Chủ tịch Honda R&D, đã tiết lộ rằng nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe điện vào cuối những năm 2020 thông qua việc triển khai công nghệ pin tiên tiến này. Sự phát triển mới thể hiện bước nhảy vọt tiềm năng về khả năng của xe điện, với dự báo cho thấy phạm vi hoạt động thậm chí còn ấn tượng hơn gấp 2,5 lần vào những năm 2040.

Công ty đang đầu tư đáng kể để hiện thực hóa bước đột phá công nghệ này, cam kết đầu tư 43 tỷ yên (khoảng 277 triệu bảng Anh) để thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Tochigi, miền bắc Nhật Bản. Đáng chú ý, gần một nửa khoản đầu tư này được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ Nhật Bản, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược quốc gia của các công nghệ pin tiên tiến.

Kỷ nguyên xe điện đang thách thức “tượng đài” Honda như thế nào? - Ảnh 2

Tầm nhìn chiến lược của Honda vượt xa sự phát triển công nghệ này. Công ty đã đặt ra các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng, hướng đến mục tiêu tăng sản lượng xe điện hàng năm lên hơn 2 triệu chiếc vào năm 2030. Đáng chú ý hơn nữa là các mục tiêu dài hạn của công ty: đạt được tỷ lệ bán hàng toàn cầu là 40% đối với xe điện và xe pin nhiên liệu vào năm 2030, với quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang 100% các loại xe như vậy vào năm 2040.

Sự phát triển này không diễn ra đơn lẻ. Đối tác chiến lược của Honda, Nissan Motor, cũng đang tích cực phát triển pin toàn thể rắn, với kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm thử nghiệm của riêng mình vào tháng 3. Otsu đã ám chỉ đến khả năng hợp tác, gợi ý khả năng mua sắm vật liệu chung và để ngỏ khả năng bán pin bên ngoài nếu có lợi cho cả hai bên.

Cách tiếp cận này phản ánh xu hướng chung của ngành, với Toyota Motor—nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số—cũng hướng đến mục tiêu thương mại hóa toàn bộ pin thể rắn trong giai đoạn 2027-2028, hợp tác với công ty lọc dầu Idemitsu Kosan.

Cuộc đua công nghệ làm nổi bật tầm quan trọng của cải tiến pin trong lĩnh vực ô tô. Khi xe điện tiếp tục giành được thị phần, những đột phá trong công nghệ pin có thể chứng minh được tính quyết định trong việc xác định vị thế dẫn đầu thị trường. Thông báo của Honda không chỉ là sự cải thiện gia tăng đơn thuần; nó báo hiệu sự thay đổi có khả năng mang tính cách mạng về khả năng của xe điện.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều thách thức. Quá trình chuyển đổi từ sản xuất thử nghiệm sang sản xuất hàng loạt sẽ đòi hỏi phải thử nghiệm, tinh chỉnh rộng rãi và đầu tư vốn đáng kể. Hơn nữa, ngành công nghiệp ô tô sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu những cải tiến về hiệu suất đã hứa có thể được cung cấp một cách nhất quán trong nhiều điều kiện lái xe và loại xe khác nhau hay không.

Đối với người tiêu dùng và những người ủng hộ môi trường, sự phát triển của Honda mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai, nơi xe điện có khả năng sánh ngang hoặc vượt xa phạm vi hoạt động và sự tiện lợi của các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Những tác động này không chỉ giới hạn ở các nhà sản xuất riêng lẻ, có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện giao thông bền vững.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.