MPV thuần điện đầu tiên ra mắt tại Việt Nam: Luồng gió mới cho thị trường xe điện

Nam Nguyễn
Dòng xe MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang thương hiệu Haima của Trung Quốc có giá bán dao động 1,111 - 1,23 tỷ đồng đã chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 17/12.

Công ty Carvivu sẽ là nhà phân phối độc quyền của hãng ô tô Haima tại thị trường Việt Nam. Không chỉ là công nghệ của tương lai, ô tô Haima trong lần trở lại Việt Nam này còn mang tới sự sang trọng trong thiết kế được chắp bút bởi nhà thiết kế Pier Luigi Ferrari, Giám đốc thiết kế của Trung tâm Pininfarina Thượng Hải.

Hai mẫu xe được Haima giới thiệu tới thị trường Việt trong mùa mua sắm cuối năm là Haima 7X và Haima 7X-E lần lượt là hai phiên bản chạy xăng và thuần điện được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, mẫu xe 7X chỉ có 1 phiên bản duy nhất Cao cấp có giá bán 865 triệu đồng trong khi 7X-E có 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp giá lần lượt là: 1,111 tỷ và 1,23 tỷ đồng.

MPV thuần điện đầu tiên ra mắt tại Việt Nam: Luồng gió mới cho thị trường xe điện - Ảnh 1

Haima 7X là mẫu xe MPV sẽ nằm cùng phân khúc và cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz. Giá bán của Haima 7X có nhỉnh hơn nếu so với mặt bằng chung của các mẫu MPV phổ thông bán chạy nhất tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng), Toyota Veloz (658-698 triệu đồng).

Cả hai mẫu xe MPV Haima 7X và Haima 7X-E trong lần trở lại Việt Nam tạo dấu ấn đặc đều có thiết kế thiết kế mang xu hướng tương lai, sở hữu những đường nét mềm mại, tối giản mà vẫn giữ nét sang trọng của một chiếc du thuyền. Xe có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 4815 x 1874 x 1720mm cùng chiều dài cơ sở 2.860 mm.

Haima 7X là dòng MPV 7 chỗ thông minh dành cho gia đình với thiết kế 3 hàng ghế, layout 2 + 2 + 3 rộng nổi bật, ghế có thể thay đổi kết hợp linh hoạt từ ghế thành giường, lấy cảm hứng từ những chuyếc du thuyền sang trọng với đường nét uyển chuyển dọc thân xe.

Trong khi đó 7X-E là dòng xe MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Xe sử dụng công nghệ pin Lithium Ternary tiên tiến từ nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL. Quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy là 510km theo tiêu chuẩn CLTC và 460km theo tiêu chuẩn NEDC, cùng công nghệ sạc nhanh chỉ trong 27 phút (30 – 80%), dung lượng pin 71,37 kWh giúp người dùng an tâm trên mỗi cung đường.

MPV thuần điện đầu tiên ra mắt tại Việt Nam: Luồng gió mới cho thị trường xe điện - Ảnh 2

Công nghệ pin của 7X-E là siêu cách nhiệt được làm mát bởi chất lỏng hiệu suất cao, giảm sát 24/7, có thể ngắt điện trong mm giây. Xe có chế độ sạc thông minh như đặt lịch hện sạc, sạc cho thiết bị ngoại vi 220V. Đặc biệt, thời gian sạc nhanh của 7X-E chỉ mất 27 phút để đạt 30-80% pin, trong khi đó, để sạc đầy sẽ mất khoảng 10 giờ nếu dùng bộ sạc 220V kèm theo xe.

Khung gầm của mẫu xe này cũng vô cùng chắc chắn, sử dụng 53,2% thép cường độ cao và 34,5% thép cường độ siêu cao, tạo thành thân xe vững chắc đạt tiêu chuẩn 5 sao về an toàn.

7X-E có hệ thống quản lý năng lượng hiệu quả. Chế độ bàn đạp đơn, tính năng phục hồi năng lượng phanh Ebooster. Bốn chế độ lái giúp người lái xe điều khiển chính xác cao.

Công nghệ động cơ 3 trong 1 gồm motor, bộ điều khiển, bộ phận giảm tốc cung cấp cho xe hiệu năng cao nhất lên tới 97%.

Về trang bị an toàn, Haima 7X và 7X-E đều được trang bị 6 túi khí, khóa cho an toàn trẻ nhỏ ở cửa sau, camera 360, cùng hàng loạt hệ thống ổn định thân xe ESC, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, hỗ trợ xuống dốc HDC, cảnh báo áp suất lốp TPMS, phanh tay điện tử EPB, AUTOHOLD, cảm biển đỗ xe trước/sau, hình ảnh hỗ trợ lái xe, chức năng ngắt động cơ tự động sau v.v…

MPV thuần điện đầu tiên ra mắt tại Việt Nam: Luồng gió mới cho thị trường xe điện - Ảnh 3

Cũng tại sự kiện ra mắt hai mẫu Haima 7X và Haima 7X-E, còn có sự xuất hiện của Haima 8S (chưa công bố giá dự kiến). Đây là mẫu SUV-C với phong cách thiết kế khá mạnh mẽ. Trong thời gian tới khi ra mắt, mẫu xe này của Haima dự kiến cạnh tranh Mazda CX-5 (839-1.059 triệu đồng), Hyundai Tucson (845-1.060 triệu đồng) v.v…

Đặc biệt, không chỉ là công ty nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc về Việt Nam. Carvivu cho biết hiện công ty còn đang triển khai nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô điện dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tương lai gần tại Hải Dương. Nhà máy được trang bị dây chuyền hiện đại.

Trước đó, vào năm 2011, hãng xe Trung Quốc thông qua đối tác Kylin (Hải Phòng) xâm nhập thị trường Việt với các mẫu như Haima2, Haima3, Haima7 hay MPV Haima Preema với vóc dáng khá giống những chiếc Mazda2, Mazda6, Mazda CX-7 hay Mazda Premacy do là hãng xe liên doanh với Mazda Nhật Bản.

Hãng ô tô Haima tiền thân là công ty Hainan Automobile Works (HAW), thành lập vào 1988 với sự hợp tác của chính quyền tỉnh Hải Nam và Hainan Auto Stamping Factory, công ty sản xuất phụ tùng ôtô.

Đến năm 1992, hãng này liên doanh với Mazda. Điều này khiến các sản phẩm sau đó của Haima có hơi hướng thiết kế và công nghệ của hãng xe Nhật. Đến năm 2004, HAW được tái cơ cấu và hiện là hãng con của tập đoàn FAW (Trung Quốc), tên gọi cũng được đổi thành Haima Automobile.

FAW hiện sở hữu nhiều thương hiệu con như Hồng Kỳ (Hongqi), hãng xe bán chính hãng tại Việt Nam từ đầu 2022.

Sự trở lại của Haima lần này nằm trong làn sóng đổ bộ xe Trung Quốc vào Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây. Nhiều hãng có sản phẩm tiếp cận khách Việt như Beijing, Hongqi, BAIC. Gần đây nhất là Chery là hãng gần đây công bố kế hoạch thâm nhập thị trường, xây dựng nhà máy lắp ráp và tiến tới xuất khẩu.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.