Với vị thế là hãng xe chiếm giữ thị phần lớn (80%) thị trường xe máy Việt trong suốt một thời gian dài, Honda Việt Nam đang đứng trước một ngưỡng cửa mới trong việc thay đổi để tồn tại trong xu thế xanh hoá. Tuy nhiên, chuyển đổi trong một sớm một chiều là điều không hề dễ dàng. Có thể thấy việc hãng xe này nâng cấp các mẫu xe máy xăng chủ lực như SH, Air Blade và Lead là chiến lược cần thiết ở thời điểm hiện tại nhưng khó lòng kéo dài.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2026 sẽ chính thức áp dụng quy định mới về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.
Một quốc gia châu Á đang âm thầm trở thành cường quốc ô tô tiếp theo của thế giới Trung Quốc không còn là thị trường tiềm năng của nhiều hãng ô tô lớn.
Sau nhiều năm được ưu đãi mạnh mẽ, ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn “bội thực”: hết trợ cấp, dư công suất và cạnh tranh khốc liệt ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Việt Nam với thị trường xe điện đang mở rộng nhanh có cơ hội hiếm có để biến “sức ép của Trung Quốc” thành “động lực của Việt Nam”, nếu có chiến lược thông minh và tầm nhìn dài hạn.
Tại thị trường Việt, các doanh nghiệp FDI lớn như Honda, Yamaha đã thống trị thị trường xe máy xăng trong nhiều năm và thu về lợi nhuận lớn. Đơn cử như Honda Việt Nam chiếm tới khoảng 80% thị phần. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang xe điện trên thực tế là "ván cược" đầy rủi ro đối với mô hình kinh doanh hiện tại với các doanh nghiệp này.
Theo công bố của Toyota Việt Nam, tháng 9/2025, doanh số toàn quốc của hãng xe Nhật đạt 7.013 xe, bao gồm 2.338 xe lắp ráp trong nước và 4.675 xe nhập khẩu nguyên chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 36% so với tháng trước.
Thị trường ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng ở các vùng nông thôn, việc áp dụng xe điện ngày càng rộng rãi và doanh số bán hàng toàn cầu mạnh hơn nhờ các chính sách của chính phủ.
Theo số liệu thị trường thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.671 xe, giảm 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.302 xe, giảm 17% so với tháng trước.