Trung Quốc làm thế nào để từ "copy" thành “ông lớn” trong ngành ô tô toàn cầu?

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc không lâu đời lắm, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên sao chép các thương hiệu khác đến trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành.

Trong một video mới đây trên YouTube, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Frank Stephenson đã có những lý giải với dòng thời gian của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Để chứng minh cuộc khủng hoảng mà thị trường xe hơi Trung Quốc đang gặp phải vào đầu những năm 2000, Stephenson xem xét một số loại xe không chỉ hướng về phương Tây để lấy cảm hứng mà về cơ bản được bắt nguồn từ thiết kế của chúng.

Ví dụ, Shuanghuan SCEO gần như là một bản sao của thiết kế BMW X5 của chính Stephenson và thậm chí chính ông còn gặp khó khăn khi phân biệt hai chiếc xe.

Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, người tiêu dùng Trung Quốc lại không phải là fan hâm mộ của các thiết kế bắt chước, điều này thực sự đã khiến một số nhà sản xuất phá sản do không bán được hàng.

Khách hàng đang khao khát một thiết kế xe hơi nguyên bản, nhưng phải đến khi thương hiệu Trung Quốc Chery phát hành mẫu A3 Sedan do Pininfarina thiết kế vào năm 2008, người mua cuối cùng mới có được một chiếc. Có thiết kế vô danh nhưng đáng ngạc nhiên là mẫu xe này đã bán rất chạy và là bước ngoặt của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Tiến nhanh đến kỷ nguyên hiện đại và các nhà sản xuất như BYD có thể tạo sự khác biệt trên thị trường bằng cách đưa ra những thiết kế độc đáo và có ngôn ngữ thiết kế gắn kết trên toàn bộ dòng xe của họ.

Các nhà sản xuất khác như Hongqi tuyển dụng các nhà thiết kế nổi tiếng trong thế giới ô tô hạng sang như Giles Taylor của Rolls Royce và Walter De Silva của Volkswagen.

Nó không chỉ ở kiểu dáng mà các phương tiện Trung Quốc đã phát triển, mà còn ở cả kỹ thuật. Ví dụ, mẫu Nio EP9 do Trung Quốc sản xuất hiện là mẫu xe điện nhanh nhất chạy vòng quanh Nurburgring với thời gian vòng chạy là 6 phút 45,9 giây.

Có lẽ thú vị nhất trong số các loại xe được sản xuất tại Trung Quốc là Wuling Mini EV, chỉ có giá khoảng 4.500 USD và hiện đang bán chạy hơn Tesla Model 3 trong nước.

Stephenson thậm chí còn nhấn mạnh rằng ông không thể tin được khi chứng kiến ​​sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, từ việc sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác đến việc trở thành một thế lực đang được đánh giá cao trên trường toàn cầu.

Bình luận
Tin mới
thị trường ô tô điện Mỹ
Tương lai u ám của ngành xe điện Mỹ
Việc chấm dứt khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD cho xe điện dự kiến sẽ khiến doanh số của thị trường ô tô Mỹ sụt giảm mạnh trong các quý tới, thậm chí có thể là nhiều năm tới.
Trung Quốc siết thị trường xe điện
Trung Quốc siết quy định xuất khẩu xe điện
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần phải có giấy phép để xuất khẩu xe điện bắt đầu từ năm sau. Đây là một dấu hiệu cho thấy các quan chức nước này đang thắt chặt quản lý thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
cố phiếu ngành ô tô Mỹ
Cổ phiếu ô tô Mỹ tăng mạnh nhờ giảm thuế quan
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Detroit đã tăng vọt vào chiều thứ Sáu tuần qua sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump đang xem xét "giảm thuế quan đáng kể" đối với hoạt động sản xuất ô tô tại Mỹ.
ngành công nghiệp vũ trụ của hãng ô tô Trung Quốc
Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: "Mỏ vàng" mới của gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Geely
Trong ngành công nghiệp ô tô, Geely đến nay là một tập đoàn ô tô toàn cầu, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Volvo, Lotus, Polestar, Proton… Tuy nhiên, Geely không chỉ đơn giản chỉ là một tập đoàn ô tô mà đang xây dựng một "đế chế" công nghệ mới, vượt tầm ngành ô tô truyền thống.
loạt xe mới hâm nóng thị trường Việt nửa cuối 2025
Loạt xe mới hâm nóng thị trường Việt nửa cuối 2025
Trong phần còn lại của 2025, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ rất sôi động với loạt xe mới và các phiên bản nâng cấp. Đáng chú ý trong đó là sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện và xe hybrid, phản ánh xu hướng xanh hoá đang bùng nổ tại Việt Nam.
thị trường ô tô ASEAN
Triển vọng doanh số ô tô tại ASEAN khó lường nửa cuối năm 2025
Sau khi kết thúc nửa đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước, thị trường xe hạng nhẹ (LV) của ASEAN đã bắt đầu nửa cuối năm với mức giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do kết quả kinh doanh kém tại Indonesia, Malaysia và Philippines.

Báo lỗi Chia sẻ