Trung Quốc làm thế nào để từ "copy" thành “ông lớn” trong ngành ô tô toàn cầu?
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc không lâu đời lắm, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên sao chép các thương hiệu khác đến trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành.
Trong một video mới đây trên YouTube, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Frank Stephenson đã có những lý giải với dòng thời gian của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Để chứng minh cuộc khủng hoảng mà thị trường xe hơi Trung Quốc đang gặp phải vào đầu những năm 2000, Stephenson xem xét một số loại xe không chỉ hướng về phương Tây để lấy cảm hứng mà về cơ bản được bắt nguồn từ thiết kế của chúng.
Ví dụ, Shuanghuan SCEO gần như là một bản sao của thiết kế BMW X5 của chính Stephenson và thậm chí chính ông còn gặp khó khăn khi phân biệt hai chiếc xe.
Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, người tiêu dùng Trung Quốc lại không phải là fan hâm mộ của các thiết kế bắt chước, điều này thực sự đã khiến một số nhà sản xuất phá sản do không bán được hàng.
Khách hàng đang khao khát một thiết kế xe hơi nguyên bản, nhưng phải đến khi thương hiệu Trung Quốc Chery phát hành mẫu A3 Sedan do Pininfarina thiết kế vào năm 2008, người mua cuối cùng mới có được một chiếc. Có thiết kế vô danh nhưng đáng ngạc nhiên là mẫu xe này đã bán rất chạy và là bước ngoặt của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Tiến nhanh đến kỷ nguyên hiện đại và các nhà sản xuất như BYD có thể tạo sự khác biệt trên thị trường bằng cách đưa ra những thiết kế độc đáo và có ngôn ngữ thiết kế gắn kết trên toàn bộ dòng xe của họ.
Các nhà sản xuất khác như Hongqi tuyển dụng các nhà thiết kế nổi tiếng trong thế giới ô tô hạng sang như Giles Taylor của Rolls Royce và Walter De Silva của Volkswagen.
Nó không chỉ ở kiểu dáng mà các phương tiện Trung Quốc đã phát triển, mà còn ở cả kỹ thuật. Ví dụ, mẫu Nio EP9 do Trung Quốc sản xuất hiện là mẫu xe điện nhanh nhất chạy vòng quanh Nurburgring với thời gian vòng chạy là 6 phút 45,9 giây.
Có lẽ thú vị nhất trong số các loại xe được sản xuất tại Trung Quốc là Wuling Mini EV, chỉ có giá khoảng 4.500 USD và hiện đang bán chạy hơn Tesla Model 3 trong nước.
Stephenson thậm chí còn nhấn mạnh rằng ông không thể tin được khi chứng kiến sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, từ việc sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác đến việc trở thành một thế lực đang được đánh giá cao trên trường toàn cầu.