Lenovo đặt mục tiêu đạt doanh thu 16 tỷ USD từ các thiết bị hỗ trợ AI thông qua đối tác JD.com
Tập đoàn Lenovo, nhà sản xuất máy tính cá nhân (PC) lớn nhất thế giới và gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã nối lại quan hệ đối tác với sứ mệnh thúc đẩy doanh số bán các thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) mới cho người tiêu dùng trên toàn quốc…
Hai đối tác được niêm yết tại Hồng Kông đang nhắm mục tiêu doanh thu 120 tỷ nhân dân tệ (16,6 tỷ USD) trong giai đoạn 2024-2026 thông qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến của JD.com, bao gồm PC tích hợp AI thế hệ tiếp theo, điện thoại thông minh, máy tính bảng hỗ trợ AI và các sản phẩm khác của Lenovo.
Trước đó, hai công ty đã đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 60 tỷ nhân dân tệ trong ba năm tiếp theo vào năm 2016 và nhiệm vụ này đã hoàn toàn thành công. Theo thông tin từ tờ báo South China Morning Post (SCMP) cho biết JD.com từ lâu đã là nhà bán lẻ lớn nhất các sản phẩm điện tử tiêu dùng của Lenovo.
NỖ LỰC NHẰM TÍCH HỢP AI VÀO SẢN PHẨM DỊCH VỤ
Thỏa thuận mới của họ cũng liên quan đến tiếp thị AI, giao hàng hậu cần thông minh và dịch vụ trao đổi thông qua JD.com. Chia sẻ với SCMP, phó chủ tịch điều hành công ty Lenovo Liu Jun cho biết: “Lenovo đã bước vào một thập kỷ mới trong việc phát triển AI”. Ông cũng đảm bảo cam kết của đối tác trong việc thúc đẩy AI vì lợi ích của hàng chục nghìn gia đình và ngành công nghiệp.
Sự tập trung mạnh mẽ vào AI của Lenovo – công ty có trụ sở tại Bắc Kinh và Morrisville, có trụ sở tại Bắc Carolina – phản ánh những nỗ lực trong ngành công nghiệp PC toàn cầu nhằm tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, nhằm đáp ứng sự thay đổi dự kiến về nhu cầu đối với các loại máy có thể chạy các tác vụ AI tổng quát tại địa phương, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết trong buổi phát sóng trực tuyến về thu nhập của công ty vào tháng 2.
Tại sự kiện Global Tech World lần thứ 9 của công ty được tổ chức tại Austin, Texas vào tháng 10 năm ngoái, Lenovo đã ra mắt chiến lược “AI for All” bao gồm các thiết bị, cơ sở hạ tầng, giải pháp và dịch vụ sẵn sàng cho AI được xây dựng có mục đích. Chúng bao gồm cả các thiết bị Lenovo dưới các thương hiệu phụ Yoga, ThinkBook, ThinkCentre và Legion dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Vào tháng 8, công ty đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 3 năm vào đổi mới AI.
LENOVO TÍCH CỰC HỢP TÁC VỚI CÁC BIG TECH TRONG NGÀNH
Tháng 10 năm ngoái, hãng thiết kế chất bán dẫn Nvidia và Lenovo đã công bố một sự hợp tác mới, trong đó gã khổng lồ máy tính sẽ cung cấp các hệ thống tích hợp đầy đủ nhằm đưa điện toán hỗ trợ AI đến mọi nơi mà dữ liệu được tạo ra, cho phép các doanh nghiệp dễ dàng triển khai các ứng dụng AI tổng hợp.
Lenovo cho biết họ đã bổ sung thêm hai hệ thống bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia mới vào dòng máy chủ AI của mình, ThinkSystem. Các máy chủ được thiết kế để hỗ trợ người dùng chuyên nghiệp trong việc phát triển AI tổng quát và các mô hình ngôn ngữ lớn – công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT và các công cụ AI tương tự.
Trước đó, tập đoàn Lenovo đã tăng cường các sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hồng Kông, nơi tập đoàn cho biết các công ty sẵn sàng đón nhận AI hơn những nơi khác. Lenovo cũng giới thiệu một loạt giải pháp AI mới dành cho doanh nghiệp cho các công ty Hồng Kông, bao gồm Care of One, một nền tảng quản lý nơi làm việc sử dụng AI để thu thập thông tin và phân tích những phần mềm và phần cứng mà các nhân viên khác nhau cần để thực hiện công việc của họ.
Lenovo cũng đang hợp tác với Microsoft để cung cấp giải pháp an ninh mạng được hỗ trợ bởi AI cho các công ty có mặt ở Hồng Kông. Lenovo, một trong hơn 30 công ty hợp tác với Văn phòng Thu hút Doanh nghiệp Chiến lược (OASES) của chính phủ Hồng Kông vào năm ngoái để thúc đẩy đổi mới và công nghệ trong thành phố, cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ đô la Hồng Kông (128 triệu USD) vào “hệ sinh thái công nghệ” ở Hồng Kông trong 5 năm qua, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp địa phương cũng như nghiên cứu và phát triển trong thành phố
Tại SCMP, Phó chủ tịch điều hành Luca Rossi, người cũng đứng đầu Nhóm Thiết bị Thông minh của công ty, cho biết rằng Lenovo hoạt động tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới sẽ tung ra PC tích hợp AI thế hệ đầu tiên trong nửa đầu năm nay.
Ông Rossi đảm bảo rằng trong tương lai sẽ có một số thế hệ PC tích hợp AI với các tính năng cải tiến và phức tạp hơn, đồng thời cho biết thêm rằng danh mục thiết bị AI của Lenovo sẽ mở rộng đáng kể từ nửa cuối năm 2024 đến năm 2025. Chiến lược AI của Lenovo đã nhận được sự thúc đẩy lớn vào tháng 1 tại triển lãm thương mại CES ở Las Vegas, nơi công ty trình làng hơn 40 thiết bị và giải pháp mới được hỗ trợ bởi AI.
Trong khi đó, đối tác thương mại điện tử JD.com cũng đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển AI của riêng mình. Vào tháng 7 năm ngoái, JD.com đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn AI (LLM) ChatRhino, được gọi là Yanxi trong tiếng Trung, nhằm mục đích cung cấp các giải pháp có mục tiêu trên nhiều ngành, từ bán lẻ và hậu cần đến tài chính và chăm sóc sức khỏe. LLM là công nghệ được sử dụng để đào tạo ChatGPT và các dịch vụ AI tổng hợp khác.