09:47 30/12/2023

Ngoài Nvidia, đâu là 3 cổ phiếu hưởng lợi nhiều nhất từ AI trên sàn chứng khoán năm 2023?

Bảo Ngọc

Nvidia đã ghi dấu ấn đậm nét trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo năm 2023, nhiều cổ phiếu công nghệ khác cũng chứng kiến sự tăng vọt…

Cái tên ghi dấu ấn đậm nét nhất cho các nhà đầu tư năm nay trong bối cảnh bùng nổ AI tạo sinh chính là Nvidia. Giá cổ phiếu công ty vượt mức 234% do nhu cầu tăng vọt đối với bộ xử lý GPU độc quyền được thiết kế để xử lý khối lượng tính toán khổng lồ cần thiết xuyên suốt quá trình đào tạo và vận hành mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Theo CNBC, mô hình LLM của Microsoft, OpenAI hay một số đại gia công nghệ khác dựa trên bộ xử lý từ Nvidia có thể biến lời nhắc văn bản thành hình ảnh, bài thơ hoặc thậm chí là bản trình bày PowerPoint.

Rõ ràng, Nvidia thu được chiến lợi phẩm to lớn – thu nhập ròng trong ba quý đầu năm tăng gấp sáu lần so với cùng kỳ năm 2022. Nhưng cổ phiếu Nvidia không phải cổ phiếu duy nhất thu hút sự chú ý của thị trường Phố Wall trong cuộc đua kiếm tiền từ trí tuệ nhân tạo.

Điển hình như nhà cung cấp phần mềm CrowdStrike, HubSpot và Salesforce, tất cả giá trị cổ phiếu đều ít nhất tăng gấp đôi trong năm nay. Hầu hết công ty đều tạo nên kỳ tích ấn tượng sau khi công bố nhiều cải tiến dựa trên AI tạo sinh.

Nhưng khi nói đến phần cứng và cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho những tiến bộ AI và đảm bảo AI đủ năng lực vận hành trong tương lai, nhiều nhà đầu tư đang tự đặt câu hỏi, ngoài Nvidia, cái tên nào sẽ được hưởng lợi. Quỹ ETF bán dẫn iShares ghi nhận tăng trưởng 64% trong năm nay. Trung tâm dữ liệu cũng mang tới nhiều tín hiệu lạc quan khác và một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây có khả năng cao sẽ giành được lượng lớn hợp đồng kinh doanh “béo bở" khi các tổ chức tăng cường chi tiêu cho công nghệ hỗ trợ vận hành dịch vụ AI tổng quát.

Dưới đây là ba cổ phiếu đang có đà tăng trưởng nổi bật nhờ làn sóng AI:

AMD

Là công ty sở hữu công nghệ được nhận định có nhiều khả năng thách thức vị trí độc quyền về chip AI của Nvidia nhất, Advanced Micro Devices (AMD) đã chiếm được cảm tình lớn trong cộng đồng phát triển phần mềm. Cổ phiếu công ty tăng 116% trong năm tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước.

AMD vừa ra mắt bộ xử lý AI MI300X, theo đuổi thị trường chip AI mà CEO Lisa Su dự đoán sẽ đạt giá trị 400 tỷ USD trong vòng 4 năm tới. Những khách hàng lớn của AMD phải kể đến Meta công bố kế hoạch sử dụng bộ vi xử lý mới vào tháng 12 vừa qua hay Microsoft cũng đã công bố cam kết mua hàng.

CEO Su rất tự hào nhấn mạnh lợi thế về hiệu năng của MI300X so với chip H100 của Nvidia, các nhà phân tích thuộc Deutsche Bank viết trong báo cáo vào đầu tháng này.

Lẽ tất nhiên, cổ phiếu AMD tăng vọt gần 10% chỉ một ngày sau khi ra mắt sản phẩm mới.

ARISTA NETWORKS

Kể từ lần đầu tiên ra mắt thị trường đại chúng gần một thập kỷ trước, Arista Networks đã đạt được thành công nhất định trên thị trường thiết bị mạng trung tâm dữ liệu. Sự thâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực AI trong năm nay đã giúp công ty đẩy cổ phiếu tăng 96%.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Arista Networks Jayshree Ullal
Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Arista Networks Jayshree Ullal

Vào tháng 10, Arista Networks đã thêm AI vào mục tiêu phân khúc khách hàng quan trọng, được gọi là Cloud và AI Titans. Hơn 40% doanh thu năm 2022 của công ty đến từ hai đại gia Thung lũng Silicon, Meta và Microsoft. Ngay đầu năm 2023, Giám đốc Điều hành Arista Networks Jayshree Ullal công bố mục tiêu 750 triệu USD doanh thu từ AI vào năm 2025, khiến các nhà phân tích nâng dự báo giá cổ phiếu của hãng lên 300 USD từ 220 USD.

Nhiều khách hàng doanh nghiệp đã chọn sản phẩm phần cứng của Arista để kết nối GPU với internet. Khi mô hình ngày càng lớn và khối lượng công việc cần xử lý phức tạp hơn, Arista sẽ có cơ hội kết nối các GPU với nhau giúp mở rộng quy mô công nghệ.

Đội ngũ Giám đốc Điều hành của Arista dự đoán mức chi tiêu doanh nghiệp sẽ giảm vào năm 2024 sau khoảng thời gian dài mở rộng hoạt động trên nền tảng đám mây, trong khi đó tổ chức cũng đang thử nghiệm hệ thống trước khi triển khai AI quy mô lớn, theo kế hoạch bắt đầu vào năm 2025.

CLOUDFLARE 

Trong nhiều năm, Cloudflare hoạt động với sứ mệnh đảm bảo nội dung trực tuyến có thể được cung cấp nhanh chóng cho người dùng cuối bằng cách tạo ra mạng lưới trung tâm dữ liệu toàn cầu.

Một trong những khách hàng quan trọng nhất của hãng là OpenAI. Khi người dùng cố gắng truy cập OpenAI, công nghệ của Cloudflare sẽ xác minh rằng đây là con người chứ không phải robot ở đầu bên kia. Công ty hiện đặt mục tiêu trở thành một phần cơ cấu trong quá trình vận hành các mô hình AI và đảm bảo phản hồi nhanh chóng. Vào tháng 9/2023, công ty đã ra mắt dịch vụ có tên Workers AI, chạy trên GPU của Nvidia và hứa hẹn hoạt động trên 100 thành phố.

Các nhà phân tích từ Morgan Stanley đã chia sẻ trong một báo cáo vào tháng 11/2023: “Với mô hình định giá tiêu dùng, những dịch vụ bổ sung như thế này có thể thúc đẩy doanh thu tăng trưởng đáng kể”.

Cổ phiếu của Cloudflare đã tăng 87% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2023.