12:17 28/11/2022

Robotaxi của Baidu cạnh tranh với dịch vụ gọi xe truyền thống

Khanh Phạm

Tổng số chuyến bằng robotaxi của Baidu trong quý ba đã tăng hơn 300% so với năm trước…

NGUỒN: CNBC
NGUỒN: CNBC

Hãng công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết hoạt động kinh doanh robotaxi (Apollo Go) của họ ở các thành phố lớn sắp đạt được sức hút với người dân địa phương ngang các dịch vụ gọi xe truyền thống.

Giám đốc điều hành Robin Li cho biết, trong quý ba, mỗi chiếc taxi tự lái của Baidu hoàn thành trung bình hơn 15 chuyến mỗi ngày quanh khu vực Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Theo anh được biết, con số này tương đối gần với số chuyến trung bình một ngày của một xe dịch vụ truyền thống.

Để có thể so sánh rõ nét, trong tháng 9, mỗi phương tiện đang hoạt động trên các ứng dụng gọi xe ở New York trung bình chạy khoảng 12 chuyến một ngày.

Tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, Apollo Go chỉ có thể hoạt động ở một số khu vực ngoại ô nhất định. Cho đến nay, dịch vụ robotaxi của Baidu tại Quảng Châu và Thượng Hải vẫn miễn phí. 

Khoảng một năm trước, Baidu đã nhận được sự đồng thuận của thành phố Bắc Kinh để tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi ở quận Diệc Trang, cách trung tâm thủ đô khoảng nửa giờ lái xe. Công ty được yêu cầu trong xe luôn phải có một nhân viên.

Tuy nhiên, trong tuần này, chính quyền địa phương Bắc Kinh đã chấp thuận cho công ty thử nghiệm 10 xe tự lái không có nhân viên ngồi kèm ở hàng ghế đầu.

Pony.ai, một công ty khởi nghiệp khác kinh doanh robotaxi, cũng nhận được sự chấp thuận tương tự. Các chuyến đi bằng robotaxi của cả hai công ty ở quận Diệc Trang của Bắc Kinh vẫn được trợ giá rất nhiều, với mức giảm giá lên đến hơn 80%.

Tổng số chuyến bằng robotaxi trong quý ba đã tăng hơn 300% so với năm trước, lên đến hơn 474.000 chuyến.

Khi được hỏi về khả năng hòa vốn của Apollo Go, công ty tin rằng robotaxi sẽ có lãi và rẻ hơn so với các dịch vụ gọi xe hiện tại, đồng thời tác động của lãi lỗ chung vào dòng tiền của Baidu là “có thể kiểm soát được”.