07:36 11/08/2023

5 công ty công nghệ thực phẩm hàng đầu Đông Nam Á năm 2023

Ngô Huyền

Công nghệ phát triển nhanh chóng đã kéo theo sự chuyển đổi của ngành công nghiệp thực phẩm. Các chuyên gia dự đoán lĩnh vực công nghệ thực phẩm Đông Nam Á sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm tới, với ước tính giá trị đạt khoảng 342,5 tỷ USD vào năm 2027…

5 công ty công nghệ thực phẩm hàng đầu Đông Nam Á năm 2023
5 công ty công nghệ thực phẩm hàng đầu Đông Nam Á năm 2023

Bằng cách tận dụng sự tăng trưởng công nghệ và các xu hướng thay đổi trong ngành thực phẩm, các công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm hàng đầu khu vực đang giải quyết nhiều thách thức khác nhau, tạo dấu ấn mạnh mẽ với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.  

GREEN REBEL 

Giữ vị trí đầu tiên trong danh sách các công ty Foodtech của Tech Collective là công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm nổi tiếng của Indonesia, Green Rebel, công ty chuyên sản xuất thịt nguyên miếng làm từ thực vật. Các sản phẩm thịt thuần chay của Green Rebel đều đạt chuẩn chứng nhận thực phẩm sạch, không biến đổi gen, bên cạnh đó thành phần không chứa bột ngọt.

Kể từ khi thành lập vào năm 2020, sứ mệnh của Green Rebel là cung cấp các sản phẩm thịt thuần chay, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận với mục tiêu giảm thiểu tác động của chăn nuôi đến môi trường. Tại Indonesia, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 800 cơ sở thực phẩm và đồ uống, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Ikea và Domino's, cùng hơn 100 nhà bán lẻ trên toàn quốc.

Trong vòng gọi vốn Pre-Series A vào tháng 3/2022, Green Rebel đã huy động thành công 7 triệu USD, thu hút đầu tư từ các quỹ như Unovis và Better Bite Ventures. Được biết, nguồn vốn này sẽ giúp công Green Rebel mở rộng hơn nữa đội ngũ R&D của công ty và tăng sản lượng để thâm nhập các thị trường mới.

SECAL MARCHE 

Secai Marche, một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản, hiện đang vận hành nền tảng thực phẩm B2B cho phép vận chuyển thực phẩm chất lượng cao trực tiếp từ nông trại đến các gia đình hay nhà hàng tại Malaysia. Công ty này hiện đang cung cấp hơn 4.000 mặt hàng (rau tươi, trái cây, trứng và hải sản ướp lạnh, v.v.) với nguồn hàng đến từ các hợp tác trang trại tại Đông Nam Á và Nhật Bản. 

Vào tháng 1/2023, công ty này đã huy động được 1,6 triệu USD trong vòng gây quỹ Series A, nâng tổng số vốn mà công ty công nghệ trang trại huy động được lên 4,5 triệu USD. Một số nhà đầu tư trong vòng này bao gồm The Agribusiness Investment & Consultation, Quỹ Spiral Ventures Asia Fund I và Beyond Next Ventures. Với nguồn vốn mới huy động được, họ có kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ thống dự báo nhu cầu nội bộ, hợp lý hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả trong công ty.

CLOUDEATS 

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Manila (Philippines) này được thành lập vào năm 2019, đang có những bước tiến đáng kể trong ngành thực phẩm trên nền tảng đám mây ở Philippines và Việt Nam, chủ yếu là các nền tảng giao đồ ăn. Với danh mục đa dạng hơn 30 thương hiệu tại Philippines và hơn 20 thương hiệu tại Việt Nam, bao gồm những cái tên nổi tiếng như Burger Beast, 24/7 Eats, Sulit Chicken, Pia's Kitchen và Healthy Appetite, công ty này hiện đang không ngừng mở rộng danh mục đầu tư để phục vụ đa dạng khách hàng và tăng cường lựa chọn cho người tiêu dùng.

Vào tháng 9/2022, CloudEats đã huy động được 7 triệu USD tiền tài trợ. Việc bơm vốn mới này sẽ là công cụ để công ty phát triển hơn nữa các thương hiệu của CloudEats và tăng cường hơn nữa sự hiện diện của các thương hiệu đồ ăn nổi tiếng của họ. Ngoài ra, khoản tài trợ này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của công ty, cho phép họ tăng cường công nghệ và nâng cao hiệu quả hoạt động.

GROWHUB

GrowHub, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore, là một công ty xây dựng hệ sinh thái plug-and-play, công nghệ hỗ trợ web sáng tạo, tập trung vào truy xuất nguồn gốc thực phẩm và tín dụng carbon. Tận dụng công nghệ chuỗi khối và thực phẩm nông nghiệp được phát triển tại trung tâm đổi mới sản xuất thực phẩm FIPWA Singapore, GrowHub hiện đang cung cấp quyền truy cập vào các sản phẩm thực phẩm cao cấp đáng tin cậy với giá cả phải chăng.

Kể từ khi ra mắt, công ty đã nỗ lực thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu trong khu vực và mở rộng mạng lưới hệ sinh thái của mình để giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận các công nghệ mới nổi.

Vào tháng 3, công ty khởi nghiệp đã kết thúc vòng cấp vốn Pre-Series B, thành công huy động 3 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư cá nhân chiến lược. GrowHub có kế hoạch sử dụng quỹ mới để phát triển hơn nữa các dịch vụ công nghệ và nâng cao khả năng công nghệ của công ty khi công ty tiếp tục mở rộng khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

ALCHEMY FOODTECH 

Alchemy Foodtech tập trung cung cấp các sản phẩm carbohydrate nhằm cải thiện thực đơn dinh dưỡng cho người dùng trong khu vực  
Alchemy Foodtech tập trung cung cấp các sản phẩm carbohydrate nhằm cải thiện thực đơn dinh dưỡng cho người dùng trong khu vực  

Một công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm khác có trụ sở tại Singapore, Alchemy Foodtech, được thành lập với mục đích sản xuất các thực phẩm chứa carbohydrate nhằm giảm tác động của đường từ thực phẩm và giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể con người. Công ty này hiện đang sử dụng công nghệ Alchemy Fiber đã được cấp bằng sáng chế được thiết kế để hỗ trợ Kiểm soát Carb & Đường, giảm lượng đường một cách hiệu quả và hạ thấp chỉ số đường huyết trong các món ăn chủ yếu chứa carbohydrate, như trong các món tráng miệng và các sản phẩm từ sữa mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của chúng. Vào tháng 12/2022, công ty đã huy động được 3 triệu USD từ các nhà đầu tư. 

Khi ngành công nghiệp thực phẩm tiếp tục phát triển, những công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm hàng đầu khu vực Đông Nam Á cũng đang cố gắng đi đầu trong đổi mới và thay đổi cách tạo ra thực phẩm nhằm định hình lại bối cảnh ẩm thực của khu vực. Công nghệ của họ sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và giải quyết các mối quan tâm rộng lớn hơn về tính bền vững, sự tiện lợi và sức khỏe.