11:51 20/12/2023

5 xu hướng AI của năm 2024

Thanh Minh

Những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng, chứ không phải là AI sẽ thay thế người lao động…

AI là chủ đề thống trị trong tất cả các cuộc trò chuyện về công nghệ năm 2023 của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ngày nay, không có ngành công nghiệp nào mà AI không thể tạo ra sự khác biệt. Từ dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe đến du lịch, AI đang nhanh chóng trở thành một phần trong kế hoạch và chiến lược kinh doanh của các tổ chức khi họ vạch ra kế hoạch phát triển trong tương lai.

Theo báo cáo của IDC, chi tiêu cho AI chỉ riêng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng lên 78,4 tỷ USD vào năm 2027. Gia tăng chi tiêu cho AI phản ánh sự thay đổi theo hướng tận dụng công nghệ tiên tiến để hình dung lại hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng. IDC dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 25,5% trong giai đoạn 2022-2027.

Đối với các công ty như IBM, trọng tâm trong năm 2024 sẽ là giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa việc áp dụng và chuyển đổi cùng với công nghệ AI. IBM dự đoán AI sẽ có mức tăng trưởng theo cấp số nhân gấp 3,5 lần vào năm 2025. Để đạt được điều này, gã khổng lồ công nghệ tin rằng có 5 xu hướng sẽ tạo ra sự khác biệt cho các tổ chức vào năm 2024.

NĂM XU HƯỚNG AI CỦA NĂM 2024

Xu hướng AI đầu tiên mà IBM nhận thấy sẽ xuất hiện vào năm 2024 là việc các tổ chức chuyển đổi từ “cộng AI” (plus AI) sang “AI cộng” (AI plus). Đối với IBM, AI plus đơn giản có nghĩa là sản phẩm, dịch vụ phải được thiết kế với mindset về AI trước chứ không phải là bổ sung AI sau. Cuộc khảo sát của IBM cho biết ba trong số bốn CEO tin rằng lợi thế cạnh tranh phụ thuộc vào việc ai có AI tiên tiến nhất.

Tuy nhiên, trên khắp các tổ chức, hơn 60% vẫn chưa phát triển một cách tiếp cận nhất quán toàn doanh nghiệp đối với AI sáng tạo - bước thiết yếu để nâng cao AI plus có trách nhiệm, đáng tin cậy. Nghiên cứu của IBM cho thấy 2 trong 3 CEO đang hành động mà không có quan điểm rõ ràng về cách giúp đỡ lực lượng lao động của họ trước sự gián đoạn và thay đổi không thể tránh khỏi mà AI mang lại. Và chưa đến 1/3 CEO tiến hành đánh giá về tác động tiềm tàng của AI tạo ra đối với lực lượng lao động của họ. Điều đó có nghĩa là họ có thể không biết phải nói gì với nhân viên của mình.

Catherine Lian, giám đốc điều hành và lãnh đạo công nghệ của IBM Malaysia cho biết: “Để lãnh đạo bằng AI có trách nhiệm, các giám đốc điều hành và tổ chức của họ cần lãnh đạo bằng những gì tốt nhất tạo nên con người chúng ta: trí tuệ, đạo đức và sự quan tâm đến các bên liên quan”.

Xu hướng AI thứ hai của IBM cho năm 2024 là những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng.

Trong khi nhiều người cho rằng AI sẽ thay thế lực lượng lao động thì thực tế là nhân viên sẽ được thay thế không phải bởi công nghệ mà bởi những người biết cách sử dụng công nghệ tốt nhất.

Ví dụ, trong hầu hết các tổ chức, bộ phận nhân sự thường là bộ phận tiên phong khi sử dụng AI. Những nhân viên không biết cách làm việc với những công nghệ này sẽ bị thay thế bởi những người có khả năng. Và những người có thể làm được điều đó là những nhân viên đã tự đào tạo lại kỹ năng của mình.

Trong năm 2024, những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng. Hình ảnh do AI tạo ra
Trong năm 2024, những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng. Hình ảnh do AI tạo ra

Việc áp dụng AI thành công phụ thuộc vào việc các nhóm có đón nhận các công cụ và ứng dụng AI mới hay không. Các CEO ước tính rằng 40% lực lượng lao động của họ cần phải đào tạo lại kỹ năng khi triển khai AI và tự động hóa trong ba năm tới. Hiện tại, với tầm nhìn xa còn hạn chế, 87% CEO kỳ vọng vai trò công việc sẽ được tăng cường thay vì bị thay thế bởi AI tổng hợp. Lian giải thích: Người lao động phải tin tưởng vào các đối tác AI mới của họ để thành công.

Xu hướng thứ ba là về cuộc trò chuyện dữ liệu chuyển từ CNTT sang C-Suite. Các giám đốc điều hành cấp C muốn hiểu cách sử dụng dữ liệu để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và xây dựng một doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiệu quả. Nhưng có những thách thức đối với điều này, đặc biệt là khi nói đến bảo mật dữ liệu.

47% CEO hiểu rằng nhiều công nghệ hơn sẽ làm tăng rủi ro đối với an ninh mạng của tổ chức. Điều đó có nghĩa là ngân sách dành cho đầu tư an ninh mạng có nhiều khả năng sẽ tăng lên, tập trung vào bảo mật dữ liệu cho AI.

“Việc tin tưởng vào dữ liệu của bạn quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng không chỉ tính toàn vẹn của dữ liệu. Bạn cũng cần có thể tin tưởng rằng tất cả dữ liệu truyền qua cổng ảo của bạn đều được bảo mật và bảo vệ. Các tổ chức có thể kiếm tiền từ kho dữ liệu lớn, đáng tin cậy, chất lượng cao sẽ nhận được ROI từ khả năng AI của họ gần như gấp đôi so với các tổ chức khác. Với những rủi ro về lợi nhuận này, không có gì ngạc nhiên khi vào năm 2024, dữ liệu không còn chỉ là mối lo ngại về công nghệ nữa; đó là một mệnh lệnh kinh doanh có ý nghĩa chiến lược to lớn,” Lian nói thêm.

Xu hướng tiếp theo của AI là có các mô hình vận hành có thể uốn cong để không bị gãy. Xây dựng một mô hình vận hành linh hoạt theo thời gian, đào tạo các mô hình AI để chọn lọc các mẫu từ dữ liệu bên ngoài phi cấu trúc, đồng thời kết hợp các mẫu nội bộ và nguyên tắc quản lý tổ chức cho phép doanh nghiệp vượt qua các cú sốc và phản ứng gần như theo thời gian thực. Năm 2024 sẽ chứng kiến các bảng thông tin tổng hợp hỗ trợ AI thậm chí còn trở nên phức tạp hơn, cho phép hiển thị và phản hồi trước các cú sốc ngày càng tăng.

Xu hướng cuối cùng là hiểu rằng hệ sinh thái không phải là một phần của chiến lược mà chính là chiến lược. Khi doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng, hệ sinh thái có thể giúp ích hoặc gây tổn hại. Vào năm 2024, các hệ sinh thái cuối cùng cũng phát triển từ một tập hợp các thực thể riêng biệt liên kết với nhau để đạt được các mục tiêu riêng biệt nhưng thống nhất, tham gia vào các hệ sinh thái.

Đổi mới mở gắn liền với tăng trưởng doanh thu. Tên của trò chơi hệ sinh thái là đổi mới mở. Tăng trưởng doanh thu của các nhà lãnh đạo đổi mới mở đã cao hơn 59% so với các công ty cùng ngành. Tuy nhiên, để đổi mới mở phát triển thịnh vượng, dữ liệu phải được truyền tải tự do và an toàn trên toàn hệ sinh thái.

Lian cho biết: “Khi các nhà lãnh đạo vượt qua thách thức và chuẩn bị cho những bất ổn trong tương lai, họ phải chủ động giải quyết 5 xu hướng được đặt ra để xác định bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 và hơn thế nữa, dựa vào niềm tin để thành công”.