
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Nguyên Hà
26/05/2014, 12:08
Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra trong việc sử dụng tài sản công
Một số cơ quan đã có trụ sở mới nhưng không trả lại trụ sở cũ, trong khi nhiều cơ quan, đơn vị khác phải bỏ tiền tỷ đi thuê trụ sở làm việc. Đây là thực tế được nêu tại báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2013 vừa được Chính phủ gửi đến Quốc hội.
Một trong những hạn chế lớn được chỉ ra tại báo cáo là tiến độ tổng thể về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất chậm so với yêu cầu. Một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác này.
Bởi vậy, nhiều cơ sở nhà đất đã phê duyệt phương án được 2 - 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong phương án được phê duyệt.
Đáng chú ý, một số cơ quan, đơn vị sau khi được phê duyệt phương án xử lý đã tiếp tục cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định, không chấp hành thời hạn thực hiện phương án xử lý. Một số bộ, cơ quan, đơn vị được nhà nước cho phép đầu tư xây dựng trụ sở mới nhưng không trả lại trụ sở cũ, trong khi các cơ quan, đơn vị khác phải đi thuê trụ sở làm việc với kinh phí lớn.
Chỉ tính riêng 6 cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, số tiền thuê trụ sở trong năm 2013 là: 117.459 triệu đồng; dự toán 2014 là: 133.970 triệu đồng, báo cáo nêu rõ.
Ở bức tranh chung, Chính phủ cho biết, tổng giá trị tài sản nhà nước đến ngày 31/12/2013 là 930.244,79 tỷ đồng.
Trong đó: tài sản là quyền sử dụng đất 670.715,73 tỷ đồng, tài sản là nhà 207.504,83 tỷ đồng, tài sản là ô tô 19.448,17 tỷ đồng, tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên 32.576,06 tỷ đồng.
Phân tích biến động, báo cáo cho biết tổng giá trị tài sản nhà nước (theo nguyên giá) tăng trong năm 2013 là 25.329,27 tỷ đồng, giảm 4.604,10 tỷ đồng.
Cụ thể, tài sản là quyền sử dụng đất tăng 7.987,92 tỷ đồng, giảm 2.971,50 tỷ đồng. Tổng quỹ đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng đến 31/12/2013 là 2.590 triệu m2 với tổng giá trị 670.715,73 tỷ đồng, chiếm 72,10% tổng giá trị toàn bộ tài sản nhà nước.
Tài sản là nhà tăng 11.745,26 tỷ đồng, giảm 689,54 tỷ đồng. Tổng Quỹ nhà do các cơ quan, tổ chức, đơn vị hiện đang quản lý, sử dụng đến 31/12/2013 là 165,64 triệu m2 với tổng nguyên giá theo sổ kế toán là 207.504,83 tỷ đồng chiếm 22,31% tổng giá trị toàn bộ tài sản nhà nước, báo cáo cho biết.
Còn tài sản là ôtô, Chính phủ báo cáo tăng 2.274,61 tỷ đồng, giảm 844,61 tỷ đồng. Tổng số xe ô tô công hiện có 36.171 chiếc với tổng nguyên giá 19.448,17 tỷ đồng chiếm 2,09% tổng giá trị tài sản nhà nước.
Theo đánh giá của Chính phủ, việc quản lý xe công còn nhiều bất cập, chủ trương đổi mới cơ chế quản lý xe công chưa được thực hiện quyết liệt và chưa được thể hiện tại luật nên việc sử dụng xe ô tô còn lãng phí. Mặc dù đã có quy định về cơ chế khoán nhưng thực tế các đơn vị không thực hiện do quy định mang tính tự nguyện, không bắt buộc.
Xu hướng không trang bị xe công hoặc cắt giảm xe công đang được Chính phủ nhiều quốc gia áp dụng, nhưng chưa thực sự có sự đổi mới mạnh mẽ ở Việt Nam, báo cáo viết.
Bên cạnh đó việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty… chưa thực sự hiệu quả, theo đánh giá của Chính phủ.
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu từng bước ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện trong năm 2026 - 2030, tiếp tục duy trì sau thời gian này.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: