Alibaba rót thêm vốn vào Lazada, quyết đấu Amazon và TikTok Shop
Alibaba luôn đặt nhiều kỳ vọng vào Lazada và thị trường Đông Nam Á, công ty liên tục có các đợt rót thêm vốn...
Alibaba vừa đầu tư thêm 845,44 triệu USD vào Lazada trong đợt rót vốn mới nhất, theo tài liệu do Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán (ACRA) của Singapore công bố.
Khoản đầu tư này được đưa ra vài tháng sau khi Alibaba tuyên bố tái cơ cấu tổ chức và thành lập Tập đoàn Kinh doanh Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba vào tháng 3 năm nay.
Việc tổ chức lại chiến lược của Alibaba thành sáu đơn vị kinh doanh, bao gồm cả việc đặt Lazada trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Quốc tế, nhằm mục đích tăng cường sự nhanh nhẹn và tự chủ. Động thái này có khả năng tạo tiền đề cho đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) trong tương lai của Lazada.
Lazada hoạt động dưới sự quản lý của Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu của Alibaba, bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.
ALIBABA LIÊN TỤC RÓT VỐN VÀO LAZADA
Alibaba luôn đặt nhiều kỳ vọng vào Lazada và thị trường Đông Nam Á, công ty liên tục có các đợt rót thêm vốn. Kể từ khi mua lại Lazada vào năm 2016, Alibaba đã bơm tiền vào Lazada nhiều lần, với các khoản đầu tư lần lượt là 1 tỷ USD và 2 tỷ USD vào năm 2017 và 2018.
Năm 2022, Alibaba tăng cường đầu tư vào thị trường nước ngoài và Lazada sau khi Jiang Fan, cựu Chủ tịch của Taobao và Tmall, tiếp quản bộ phận Kinh doanh kỹ thuật số ở nước ngoài của Alibaba. Tổng vốn đầu tư của Alibaba vào Lazada đã vượt quá 1,6 tỷ USD trong suốt cả năm. Vào tháng 5, tháng 9 và tháng 12 năm đó, Alibaba đã đầu tư lần lượt 378 triệu USD, 912,5 triệu USD và 342,5 triệu USD vào Lazada.
Năm 2023, Lazada nhận thêm hai vòng tài trợ nữa. Ngoài vòng mới nhất, Lazada đã nhận được khoản đầu tư 352,9 triệu USD từ Alibaba vào tháng Tư.
Theo một báo cáo gần đây từ nhà đầu tư mạo hiểm Momentum Works, Lazada đã giữ vị trí nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á dựa trên tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm ngoái. GMV của nó lên tới 20,1 tỷ USD. Dẫn đầu là Shopee với GMV 47,9 tỷ USD.
TIKTOK SHOP, ĐỐI THỦ MỚI CẢ SHOPEE VÀ LAZADA ĐỀU DÈ CHỪNG
Tuy nhiên, cả Lazada và Shopee đều đang gặp phải sự cạnh tranh mới khi những người chơi mới nổi như TikTok Shop tăng cường nỗ lực. Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã tuyên bố vào đầu năm nay rằng công ty dự định đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á, cho thấy cam kết mạnh mẽ của họ đối với khu vực và tham vọng cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử đã có tên tuổi.
TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa của TikTok vào năm 2023 sẽ bằng 20% tổng giá trị hàng hóa của Shopee. Điều này đã thúc đẩy Shopee tăng doanh số bán hàng và tiếp thị từ tháng 4” Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus cho biết.
Theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tuy nhiên GMV của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada.
Người phát ngôn của TikTok chia sẻ rằng TikTok Shop sẽ “tiếp tục phát triển nhanh chóng” và tập trung vào khu vực Đông Nam Á.
Theo Insider Intelligence, tính đến tháng 5 số lượng người dùng TikTok ở Đông Nam Á là 135 triệu người. Trong đó, Indonesia – quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á – có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai sau Mỹ, khoảng 113 triệu người dùng.
Hiện tại, doanh thu thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang trên đà vượt mốc 100 tỷ USD. Theo dự đoán của eMarketer, khi tăng trưởng chậm lại ở các khu vực khác, thì tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ trở nên nổi bật hơn. Vào năm 2022, doanh số bán hàng thương mại điện tử trong khu vực dự kiến sẽ tăng 20,6%, đạt tổng cộng 89,67 tỷ USD, có khả năng vượt qua các khu vực khác. Đến năm 2023, khu vực này được dự đoán sẽ vượt quá 100 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với mức 37,22 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2019.