11:49 08/04/2024

Alibaba thử nghiệm dịch vụ chuyển phát bưu kiện tên lửa, vận chuyển hàng hóa trong vòng một giờ

Nguyễn Hà

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc, Alibaba đang hợp tác với một nhà phát triển tên lửa trong nước, với mục tiêu cao cả là giao bưu kiện đến bất kỳ đâu trên thế giới trong vòng một giờ…

Alibaba hợp tác với Space Epoch tiên phong trong việc chuyển phát nhanh toàn cầu dựa trên tên lửa
Alibaba hợp tác với Space Epoch tiên phong trong việc chuyển phát nhanh toàn cầu dựa trên tên lửa

Theo một bài đăng của Space Epoch, cuộc thử nghiệm do thị trường Taobao của Alibaba và công ty khởi nghiệp Space Epoch có trụ sở tại Bắc Kinh đồng thực hiện sẽ diễn ra “trong tương lai gần” bằng cách sử dụng một tên lửa tái sử dụng có thể hạ cánh trên biển với mục đích giao bưu kiện đến khắp nơi trên thế giới trong vòng một giờ đồng hồ.

Alibaba, công ty sở hữu tờ South China Morning Post, đã xác nhận thông tin này. Công ty Trung Quốc cho hay nhiều phát minh vĩ đại từng bị đánh giá là ý tưởng điên rồ, vì thế dịch vụ giao hàng bằng tên lửa này cũng không ngoại lệ.

VIỆC GIAO HÀNG BẰNG TÊN LỬA KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU DỄ DÀNG

Được thành lập vào năm 2019, Space Epoch có sứ mệnh sử dụng các nguồn tài nguyên không gian với sự an toàn, hiệu quả và bền vững, phát triển tên lửa có thể tái chế để đáp ứng nhu cầu dân sự, giống như chuyến bay, theo các bài đăng trên mạng xã hội trước đây của họ.

Công ty khởi nghiệp này đã hoàn thành ba vòng cấp vốn trị giá hơn 300 triệu nhân dân tệ (41,5 triệu USD). Các nhà đầu tư bao gồm GSR Vision Capital và Jinsha Capital.

Chiến lược nhấn mạnh của Chủ tịch Tập Cận Bình vào việc mở rộng các ngành công nghiệp như không gian thương mại đã thúc đẩy nỗ lực này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ủng hộ việc mở rộng ngành công nghiệp vũ trụ thương mại, ngành được coi là quan trọng đối với sự phát triển của các chùm vệ tinh cho mục đích liên lạc, quốc phòng, v.v.

Theo chia sẻ của Space Epoch, tên lửa có tên XZY-1 sẽ cung cấp không gian chở hàng rộng 120 mét vuông và có khả năng chở tới 10 tấn, bao gồm cả các vật dụng như ô tô hoặc xe tải cỡ nhỏ. Space Epoch nhấn mạnh rằng việc đạt được mục tiêu giao hàng trong một giờ sẽ không dễ dàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cả hai công ty đều coi sáng kiến ​​này là một thử nghiệm quan trọng cho tương lai của ngành logistics toàn cầu.

Alibaba đã và đang cải thiện dịch vụ hậu cần của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong và ngoài nước. Vào tháng 3, công ty đã mở rộng dịch vụ “giao hàng trong 5 ngày” sang Hoa Kỳ, cho phép người mua trên nền tảng thương mại điện tử AliExpress nhận đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó, với việc giao hàng được thực hiện bởi đơn vị hậu cần Cainiao Smart Logistics Network của Alibaba.

Cainiao đã ra mắt dịch vụ giao hàng trong 5 ngày vào năm ngoái và từ đó đã mở rộng phạm vi phủ sóng tới các thị trường bao gồm Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Ả Rập Saudi và Mexico.

Các ứng dụng mua sắm Taobao và 1688 của Alibaba được in hình trên điện thoại di động  
Các ứng dụng mua sắm Taobao và 1688 của Alibaba được in hình trên điện thoại di động  

Cainiao cho biết họ sẽ tăng gấp đôi tiền thưởng cuối năm cho tất cả nhân viên trong năm tiếp theo, một động thái được cho là sẽ giúp nâng cao tinh thần của nhân viên sau khi công ty mẹ Alibaba hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

TƯƠNG LAI CỦA VẬN CHUYỂN BẰNG TÊN LỬA

Mặc dù sự hợp tác này đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành vận tải hàng hóa, nhưng điều đáng chú ý là khái niệm vận chuyển hàng hóa bằng tên lửa không hoàn toàn mới. Trước đây, lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã khám phá các khái niệm tương tự, bao gồm các cuộc thảo luận với SpaceX về việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu nhanh chóng thông qua Starship của công ty vào năm 2020.

Tham vọng của Space Epoch còn vượt ra ngoài việc chuyển phát nhanh bưu kiện, với kế hoạch phát triển tên lửa lớn hơn có khả năng phóng trọng tải lên quỹ đạo. Công ty đặt mục tiêu sử dụng động cơ metan từ công ty khởi nghiệp Trung Quốc Jiuzhou Yunjian, hợp lý hóa quá trình phát triển.

Trong tin tức liên quan, một công ty khởi nghiệp khác của Trung Quốc là  Orienspace gần đây đã làm dậy sóng ngành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa Gravity-1 cực mạnh vào tháng 1. Năm 2023, Trung Quốc có 17 lần phóng thương mại, một trong số đó đã thất bại và lập kỷ lục mới là 67 lần phóng vào quỹ đạo. Con số này tăng so với 10 lần phóng thương mại vào năm 2022, trong đó có 2 lần thất bại.

Công ty Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước gần đây cũng đã trình diễn các nguyên mẫu ban đầu của một tên lửa khổng lồ có thể tái sử dụng, điều này đóng vai trò quan trọng trong tham vọng đưa phi hành gia lên Mặt trăng của nước này vào năm 2030.

Nhưng liệu việc giao hàng toàn cầu cho Taobao có trở thành một hoạt động kinh doanh có lãi hay không vẫn còn phải xem xét thêm. Ngay cả việc giao hàng bằng máy bay không người lái cũng không thành công. Theo tờ báo The Register chỉ ra đã hơn mười năm kể từ khi Amazon lần đầu tiên đề xuất thực hiện việc giao hàng bằng máy bay không người lái, tuy nhiên khái niệm này đã chết trong nhiều năm nay.