Amazon thử nghiệm hàng loạt trợ lý AI mua sắm và sức khỏe
Gã khổng lồ công nghệ Amazon đang thử nghiệm các trợ lý mua sắm và trợ lý sức khỏe trong nỗ lực tiến sâu vào cuộc đua AI tạo sinh…

Theo CNBC, Amazon đang thử nghiệm trợ lý mua sắm và chatbot chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trên nền tảng thương mại điện tử của hãng.
AI đã trở thành lĩnh vực đầu tư quan trọng hàng đầu của Amazon, xuất hiện ở mọi lĩnh vực như mảng bán lẻ, điện toán đám mây, thiết bị và chăm sóc sức khỏe. Trong lĩnh vực bán lẻ, Amazon đã triển khai chatbot mua sắm, trợ lý AI dành cho người bán và hướng dẫn mua sắm bằng AI.
Được biết, dịch vụ mới mà Amazon thử nghiệm đã xuất hiện trên ứng dụng và trang web của công ty trong vài tuần gần đây. Phát ngôn viên của Amazon xác nhận rằng các tính năng này đang được thử nghiệm ở giai đoạn beta với một số khách hàng nhất định.
Một trong số đó là Interests AI, công cụ giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm theo sở thích cá nhân bằng cách nhập nội dung mô tả theo ngôn ngữ tự nhiên. Interests AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để chuyển đổi lời mô tả thành đề xuất sản phẩm phù hợp, thay cho cách tìm kiếm truyền thống bằng từ khóa cụ thể. Ngoài ra, công cụ hoạt động độc lập với thanh tìm kiếm chính trên trang web Amazon.
Trong ứng dụng chính của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ, công ty thiết lập sẵn một trang giới thiệu riêng cho tính năng này.
“Hãy mô tả sở thích của mình, chẳng hạn như ‘dụng cụ pha cà phê hiện đại’ hoặc ‘phụ kiện pickleball mới nhất’ – và chúng tôi sẽ tìm ra sản phẩm liên quan cho bạn”, nội dung trên trang giới thiệu ghi rõ. Một số gợi ý tìm kiếm khác bao gồm “sách thiếu nhi về sự kiên trì và cách đối mặt với thất bại” hoặc “trò chơi đố vui không quá khó, làm bằng gỗ hoặc kim loại”.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ Interests AI vận hành dựa trên những mô hình AI cụ thể nào. Sau khi thông tin được công bố, Amazon đăng tải một bài viết trên blog, trong đó công ty xác nhận sẽ cung cấp tính năng này cho tất cả người dùng tại Hoa Kỳ trong vài tháng tới.
HỆ SINH THÁI 1000 ỨNG DỤNG AI
Tháng trước, Giám đốc Điều hành Amazon, ông Andy Jassy, cho biết các nhân viên công ty đã xây dựng hoặc đang trong quá trình phát triển khoảng 1.000 ứng dụng AI tạo sinh trên toàn bộ hệ sinh thái Amazon. Trong mảng điện toán đám mây, Amazon cung cấp chatbot dành cho doanh nghiệp có tên là Q. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, công ty ra mắt các dịch vụ sử dụng AI cho cả người tiêu dùng lẫn hàng triệu người bán bên thứ ba trên nền tảng.
Amazon cũng nghiên cứu cách thức sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ nhu cầu y tế. Công ty hiện đang thử nghiệm chatbot trên trang web và ứng dụng di động có tên Health AI, có thể trả lời câu hỏi liên quan đến sức khỏe và chăm sóc y tế, “cung cấp phương án chăm sóc phổ biến” và gợi ý danh mục sản phẩm phù hợp.
Trong khi chatbot mua sắm Rufus của Amazon đề xuất một số sản phẩm như túi chườm đá hoặc thuốc giảm đau, thì Health AI tiên tiến hơn khi có thể hướng dẫn các mẹo chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như cách xử lý triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm. Tuy nhiên, trang web Amazon lưu ý dịch vụ này không thể cung cấp lời khuyên y tế cá nhân hóa cho từng người.
Một số câu trả lời của Health AI có gắn nhãn “đã được kiểm chứng lâm sàng”, cho biết thông tin này đã được “bác sĩ có chứng nhận tại Hoa Kỳ xem xét”, theo Amazon.
Ngoài ra, Health AI còn hướng người dùng đến dịch vụ y tế khác của Amazon, bao gồm nhà thuốc trực tuyến và One Medical – hệ thống chăm sóc sức khỏe mà Amazon đã mua lại với giá khoảng 3,9 tỷ USD vào năm 2022.
Người phát ngôn của Amazon cho biết trợ lý chăm sóc sức khỏe sử dụng Bedrock, một dịch vụ do bộ phận điện toán đám mây Amazon phát triển, cho phép truy cập vào mô hình AI từ chính Amazon và một vài bên thứ ba.
“Chúng tôi đang thu thập phản hồi từ khách hàng và có kế hoạch giới thiệu nhiều tính năng mới nhằm nâng cao trải nghiệm trong tương lai”, đại diện phía Amazon khẳng định trong một tuyên bố.
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng AI tạo sinh như công cụ hỗ trợ mua sắm, và với tính năng như Health AI và Interests AI, Amazon kỳ vọng có thể thu hút người dùng sử dụng dịch vụ của mình thay cho các nền tảng đối thủ như ChatGPT của OpenAI.
Nếu đủ số lượng người dùng, Amazon có thể thu thập vô số dữ liệu quan trọng về cách con người tương tác với trợ lý AI và phục vụ kế hoạch cải tiến Alexa – trợ lý ảo mà công ty đã ra mắt hơn một thập kỷ trước.
Cuối tháng trước, Amazon công bố Alexa+, phiên bản nâng cấp với khả năng tích hợp AI tạo sinh. Theo công ty, Alexa+ (hiện vẫn chưa được triển khai) có thể xử lý tác vụ phức tạp hơn và hoạt động như một “tác nhân”, có thể thực hiện hành động thay mặt người dùng mà không cần họ trực tiếp điều khiển.
Ông Andrew Bell, nhà quản lý thương mại điện tử của Amazon tại Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia (NFPA), đồng thời là người nghiên cứu bằng sáng chế và phát triển AI của Amazon, đã phát hiện các tính năng mua sắm và chăm sóc sức khỏe mới này, sau đó chia sẻ thông tin trên mạng xã hội LinkedIn.
Trong cuộc phỏng vấn với giới báo chí, ông Bell cho biết Alexa+ có thể truy xuất câu trả lời của mô hình AI khác như Health AI để trả lời câu hỏi của người dùng.
“Nếu có một câu hỏi liên quan đến sức khỏe, Alexa+ có thể gọi đến Health AI”, ông Bell nói. “Nếu đó là một câu hỏi liên quan đến sản phẩm, Alexa+ có thể truy xuất thông tin từ Rufus”.