08:00 23/08/2023

Ấn Độ mở rộng thanh toán kỹ thuật số dựa trên giao dịch bằng giọng nói

Nguyễn Hà

Ấn Độ sẽ triển khai các cách thực hiện thanh toán kỹ thuật số ngoại tuyến và dựa trên giọng nói để mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước, thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn giữa khu vực nông thôn và thành thị…

Sự phát triển của giao diện thanh toán hợp nhất (Unified Payments Interface – UPI), một hệ thống thanh toán kỹ thuật số, là một phần quan trọng trong tham vọng của Thủ tướng Narendra Modi nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Ấn Độ và đưa quốc gia đông dân này đến với thế giới trực tuyến.

Kể từ khi UPI được ra mắt vào năm 2016, các hoạt động giao dịch thanh toán kỹ thuật số phát triển bùng nổ tại Ấn Độ. Hiện nay, tại Ấn Độ có khoảng 350 triệu người hiện sử dụng UPI để thanh toán hàng hóa và dịch vụ hoặc chuyển tiền ngay lập tức. Hệ thống ghi nhận gần 10 tỷ giao dịch trong tháng 7, cao hơn 50% so với cùng tháng năm ngoái.

Tuy nhiên, sự thâm nhập của UPI vào các vùng nông thôn nghèo hơn của Ấn Độ bị cản trở do mạng lưới internet thưa thớt và trình độ biết chữ thấp hơn so với các khu vực thành thị.

UPI LÀ “YẾU TỐ THAY ĐỔI CUỘC CHƠI” 

Để lấp đầy khoảng cách công nghệ thanh toán giữa nông thôn và thành thị, trong tháng này, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã công bố kế hoạch thanh toán qua “đàm thoại”. Người dùng UPI sẽ có thể thực hiện các hướng dẫn chuyển khoản bằng giọng nói trên điện thoại của họ. Giao dịch của người dùng sẽ được xử lý bằng công nghệ nhận dạng giọng nói dựa trên AI.

Dịch vụ thanh toán mới sẽ sử dụng các công cụ ngôn ngữ AI mã nguồn mở do Viện Công nghệ Ấn Độ Madras phát triển. Ban đầu, dịch vụ sẽ vận hành dựa trên tiếng Anh và tiếng Hindi trước khi mở rộng sang các ngôn ngữ khác.

Người dùng cũng có thể thực hiện các giao dịch mà không cần internet bằng cách sử dụng công nghệ “giao tiếp trường gần” (NFC), một hệ thống phổ biến trong các giao dịch thẻ không tiếp xúc, sử dụng kết nối giữa hai điện thoại gần nhau. RBI cho biết điều này sẽ “cho phép thanh toán kỹ thuật số bán lẻ trong các tình huống mà kết nối internet hoặc mạng viễn thông yếu hoặc không khả dụng”.

Dilip Asbe, người đứng đầu Tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ, đơn vị được nhà nước hậu thuẫn quản lý UPI, cho biết các biện pháp thanh toán bằng giọng nói sẽ được đưa ra trong những tháng tới. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán kỹ thuật số bên ngoài các thành phố lớn nhất của Ấn Độ, nơi tập trung tăng trưởng.

Ông nói với Financial Times: “Các giải pháp này giúp chúng tôi mở rộng và tạo ra trường hợp sử dụng mới để tiếp cận với nhiều người dùng hơn và thương nhân hơn”.

Chính quyền Thủ tướng Modi đã thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt như một phần của dự án bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, India Stack. Dự án này được thiết kế để đưa nền kinh tế dựa trên tiền mặt rộng lớn và không bị kiểm soát của đất nước vào hệ thống tài chính chính thức.

Hệ thống UPI cũng là trọng tâm trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài của chính quyền Thủ tướng Modi, với các công ty bao gồm Google và PhonePe do Walmart sở hữu đang xây dựng các ứng dụng thanh toán phổ biến. Các quốc gia như Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đã tích hợp các yếu tố của cơ sở hạ tầng thanh toán của Ấn Độ với cơ sở hạ tầng của họ.

Vijay Shekhar Sharma, người sáng lập tập đoàn thanh toán Ấn Độ Paytm, cho biết chức năng ngoại tuyến của UPI có thể là một “yếu tố  thay đổi cuộc chơi”.

THÁCH THỨC KHI THANH TOÁN BẰNG GIỌNG NÓI TẠI ẤN ĐỘ

Tuy nhiên, kế hoạch trên cũng phải đối mặt với những rào cản đáng kể. Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc tiếp cận các công cụ kỹ thuật số vẫn còn rất bất bình đẳng. Theo IMF, chưa đến một nửa số người Ấn Độ sử dụng internet, trong khi chỉ 15% hộ gia đình nông thôn có quyền truy cập internet. Ấn Độ cũng là nơi có số lượng người lớn mù chữ lớn nhất thế giới, vào khoảng 300 triệu người.

Asbe thừa nhận rằng nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số sẽ là một thách thức, nhưng nó có thể tạo ra giá trị về lâu dài.

Những tổ chức bảo vệ quyền dân sự cũng cảnh báo cũng đã cảnh báo rằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Ấn Độ đã vượt xa các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng, dẫn đến một loạt vụ vi phạm nghiêm trọng. Tuần trước, New Delhi đã thông qua dự luật bảo mật dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt , mặc dù các nhà phê bình cho rằng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của họ chưa đủ sâu rộng.

Jayanth Kolla, đồng sáng lập công ty tư vấn công nghệ Convergence Catalyst, cảnh báo rằng việc ứng dụng thanh toán kỹ thuật số thông qua giọng nói hoạt động trên quy mô lớn sẽ rất khó khăn do Ấn Độ là quốc gia đa ngôn ngữ.

Ông nói: “Để hệ thống nhận diện tất cả ngôn ngữ và hoạt động trên khắp của đất nước có thể là một vấn đề lớn”.