Apple “chật vật” thay đổi nhận thức người dùng về Apple Intelligence
Thời khắc quan trọng của Apple Intelligence cuối cùng đã đến, nhưng người dùng dường như không mấy quan tâm…
Vào ngày 11/12 vừa qua, sau nhiều tháng triển khai từng bước, tính năng AI tích hợp ChatGPT cuối cùng đã ra mắt đầy đủ trên iPhone cùng một số thiết bị Apple tương thích. Điều này đồng nghĩa là bất kỳ người dùng sở hữu dòng iPhone 15 Pro, 15 Pro Max hoặc iPhone 16 đều có thể tạo biểu tượng cảm xúc độc đáo, tóm tắt tin nhắn và nhờ thiết bị soạn thảo email.
Đối với phần lớn người yêu công nghệ, đây có thể là bước phát triển thú vị trong kỷ nguyên AI, nhưng một số chuyên gia nhận định tính năng này không đủ sức thay đổi cuộc chơi, theo Yahoo Tech.
NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
Sự kiện giới thiệu Generative AI trên toàn bộ iPhone 15 Pro, 15 Pro Max và iPhone 16 có thể trở thành cột mốc quan trọng của Apple, nhưng hầu hết người dùng trải nghiệm tính năng mới chưa thấy thuyết phục.
Theo cuộc thăm dò gần đây của SellCell, 73% người dùng iPhone cho biết cảm nhận được ít hoặc không thấy giá trị gì ở bộ tính năng AI trên các sản phẩm điện thoại của “Táo Khuyết”.
Cuộc khảo sát trên 2.000 người tham gia phát hiện rằng 87% người dùng Samsung cũng không mấy quan tâm đến các tính năng AI.
Khảo sát cũng thu thập thông tin chi tiết về tính năng AI mà khách hàng mong muốn sử dụng nhiều nhất. Hầu hết đều ưu tiên sử dụng Công cụ viết và tóm tắt văn bản trên thiết bị Apple, trong khi người dùng Samsung cho biết Circle to Search là tính năng phổ biến nhất.
Tóm lại, công chúng kỳ vọng AI có thể giúp mọi tác vụ trở nên dễ dàng hơn.
Dường như người dùng không mấy mặn mà với những tính năng độc đáo hơn như Image Playground, tính năng tạo biểu tượng cảm xúc (emoji) hoặc biến hình minh họa thành hình ảnh chân thực.
Tính năng mới thường mất thời gian để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng nhấn mạnh người dùng có vẻ không còn háo hức với nỗ lực tích hợp trí tuệ nhân tạo vào thiết bị điện thoại của các gã khổng lồ công nghệ.
Các tính năng AI không tạo ra sự khác biệt lớn đối với những người dùng điện thoại thông thường, nhưng mang tới rủi ro cao hơn đối với một vài công ty như Apple và Samsung hay nhiều Big Tech khác đang phụ thuộc vào tương lai của phần mềm AI trên smartphone.
VẤN ĐỀ VỀ NHẬN THỨC KHÁCH HÀNG
Lợi thế của các phần mềm là nâng cấp và phát triển nhanh chóng. Ngay cả khi tính năng hiện tại không mấy ấn tượng, phần mềm vẫn có thể cải thiện đáng kể trong bản cập nhật tiếp theo chỉ sau thời gian ngắn.
Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên cũng rất quan trọng và hiện tại, AI chưa tạo được ấn tượng đủ mạnh mẽ.
Các LLM như ChatGPT và Gemini dễ bị "ảo giác", hiểu đơn giản là AI "bịa ra mọi thứ".
Câu hỏi được đặt ra là, nếu các tính năng AI không đáp ứng được tiêu chuẩn của Apple thì sao? Đa số người dùng iPhone đã quen với độ chính xác và tính lưu loát ở mức độ nhất định, và nếu Apple Intelligence không cung cấp được trải nghiệm đó, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức người dùng về sản phẩm.
Và rõ ràng, khi nói đến tính năng AI trên iPhone, nhận thức khách hàng không còn tích cực như xưa. Theo cuộc thăm dò của Gallup tiến hành vào tháng 8 năm nay, người dân Hoa Kỳ vẫn coi AI là yếu tố trung lập đối với xã hội. 56% số người được hỏi tin rằng AI sẽ mang tới tác hại và lợi ích như nhau, trong khi 31% cho rằng trí tuệ nhân tạo thực sự gây hại nhiều hơn có lợi.
Nhiều chuyên gia không nghi ngờ về việc Apple (hoặc OpenAI) trang bị đủ năng lực kỹ thuật nhằm liên tục cải thiện bộ tính năng AI, nhưng đôi khi nhận thức khách hàng lại quan trọng hơn sản phẩm.
KINH NGHIỆM TỪ TRƯỜNG HỢP CỦA APPLE WATCH
Mặc dù công chúng hiện tại vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận ý tưởng về AI trên điện thoại hoặc một số thiết bị khác, nhưng hầu hết sản phẩm của Apple đều có khả năng thích ứng cao.
Lấy Apple Watch làm ví dụ. Khi thiết bị đeo tay của Apple ra mắt vào năm 2015, nhiều người tỏ ra hoài nghi về lý do tại sao họ cần một thiết bị như vậy: Tại sao phải mua một thiết bị với màn hình nhỏ hơn khi có thể nhận thông báo trực tiếp từ điện thoại?
Sau đó, công nghệ theo dõi sức khỏe ra đời với nhiều tính năng hữu ích như theo dõi nồng độ oxy trong máu, theo dõi giấc ngủ, phát hiện rung nhĩ, kể từ đó, một thiết bị được đánh giá không cần thiết đã trở thành vị cứu tinh cho nhiều người dùng.
Theo các nhà quan sát, ở thời điểm hiện tại, không thể nói chắc chắn vì Apple Intelligence vẫn còn trong giai đoạn đầu, nhưng Apple có thể học hỏi kinh nghiệm từ những dòng sản phẩm đã ra mắt trước đó, ngay cả khi AI không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian đó, Apple phải thực sự nỗ lực bằng cách tạo ra nhiều tính năng hữu ích, trước hết là thay đổi nhận thức khách hàng rằng bộ công cụ AI rất cần thiết cho cuộc sống.
Thay đổi công nghệ là một chuyện. Thay đổi suy nghĩ người dùng sẽ là nhiệm vụ "khó nhằn" dành cho đội ngũ tiếp thị của Apple.