13:43 02/10/2023

Apple đối mặt nhiều rủi ro tại Trung Quốc, Facebook, Instagram, X nguy cơ bị xóa sổ trên App Store

Hoàng Hà

Các giao dịch trên cửa hàng ứng dụng đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh lời của Apple. Bất cứ điều gì gián đoạn đều có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple...

Theo Wall Street Journal, thời gian gần đây Apple đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc để bày tỏ mối lo ngại về những quy định mới hạn chế Apple cung cấp các ứng dụng nước ngoài trên cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc. Apple lo ngại các quy tắc này sẽ ảnh hưởng đến người dùng. 

Việc hạn chế các ứng dụng nước ngoài sẽ khiến người dùng iPhone tại Trung Quốc có nguy cơ không thể tải xuống các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến như Instagram, X (trước đây là Twitter), Facebook, YouTube và WhatsApp.

APPLE NGÀY CÀNG ĐỐI MẶT NHIỀU RỦI RO TẠI TRUNG QUỐC

Mặc dù nhiều năm qua Trung Quốc vẫn chặn quyền truy cập web vào các trang web đó, song người dùng iPhone vẫn có thể tải xuống các ứng dụng và tham gia vào nền tảng xã hội họ đăng nhập thông qua mạng riêng ảo (VPN), kết nối họ với máy chủ internet bên ngoài quốc gia. Nhiều người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, làm điều này mặc dù Trung Quốc cấm sử dụng VPN trái phép.

Tổng cộng đã có hơn 170 triệu lượt tải xuống 5 ứng dụng mạng xã hội này qua cửa hàng ứng dụng của Apple, theo ước tính của Sensor Tower, một công ty nghiên cứu thị trường. 

Apple sẽ không còn có thể cung cấp các ứng dụng như vậy trong cửa hàng ứng dụng Trung Quốc trừ khi nhà khai thác ứng dụng được đăng ký với chính phủ, theo các quy định mới do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc ban hành hai tháng trước.

Các nhà phân tích cho rằng những nhà khai thác này khó có thể đăng ký với chính phủ Trung Quốc vì khi đó họ có thể phải tuân thủ các yêu cầu về chuyển giao và kiểm duyệt dữ liệu. Như vậy, Apple sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ các ứng dụng mạng xã hội phổ biến này, hoặc phải đối mặt với hình phạt pháp lý.

Các quy định mới ảnh hưởng đến các nhà phân phối ứng dụng trong và ngoài nước và không nhắm mục tiêu cụ thể đến Apple. Nhưng công ty có trụ sở tại Cupertino, California có thể nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất do kho ứng dụng của họ có hơn 1.000 ứng dụng nước ngoài chưa đăng ký. Các công ty Trung Quốc bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei Technologies và Xiaomi gần đây đã cập nhật các quy tắc cửa hàng ứng dụng, kêu gọi các nhà phát triển ứng dụng hoàn tất thủ tục đăng ký.

Trong khi đó, Apple vẫn chưa công khai bất cứ điều gì về các quy định mới. Các nhà đầu tư cho rằng những thay đổi này đe dọa đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng tại Trung Quốc. Phân khúc dịch vụ, bao gồm các giao dịch trên cửa hàng ứng dụng, đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh lời của Apple. Bất cứ điều gì làm gián đoạn cửa hàng ứng dụng Trung Quốc đều có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động kinh doanh tại nước này.

Apple đã có những nhượng bộ ở Trung Quốc trong nhiều năm, tuân thủ các biện pháp kiểm duyệt ngày càng tăng của nước này và thắt chặt các quy định về bảo mật dữ liệu.

Bắc Kinh ngày càng ưu tiên an ninh quốc gia hơn lợi ích kinh tế và đang kiểm soát các luồng thông tin xuyên biên giới.

Apple trước đây đã xóa nhiều ứng dụng khỏi cửa hàng Trung Quốc, tuân theo các sắc lệnh của Bắc Kinh, bao gồm hàng nghìn ứng dụng trò chơi điện tử vào năm 2020 sau khi các quan chức Trung Quốc đàn áp phần mềm trò chơi không có giấy phép của chính phủ.

NHÀ ĐẦU TƯ LO NGẠI LỢI NHUẬN APPLE BỊ ẢNH HƯỞNG

Một số nhà đầu tư cho biết họ lo ngại về các quy định mới và mức độ ảnh hưởng khi loại bỏ quá nhiều ứng dụng phổ biến.

David Wagner, giám đốc danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, một cổ đông của Apple, cho biết: “Trung Quốc là mối lo ngại lớn nhất của tôi đối với Apple”. “Những rủi ro lớn đang tiếp tục chồng chất ở Trung Quốc”.

Trong cuộc trao đổi của Apple với các quan chức, công ty được thông báo rằng cần có các quy định mới để trấn áp các vụ lừa đảo trực tuyến, nội dung khiêu dâm và lưu hành thông tin vi phạm các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Rich Bishop, giám đốc điều hành của nhà xuất bản phần mềm AppInChina, cho biết Apple có thể sẽ tuân thủ các quy định. Ông nói: “Cửa hàng ứng dụng Apple ở Trung Quốc sẽ ngày càng thuần túy là các ứng dụng của Trung Quốc, số lượng ứng dụng quốc tế sẽ ít hơn”.

Apple đối mặt nhiều rủi ro tại Trung Quốc, Facebook, Instagram, X nguy cơ bị xóa sổ trên App Store - Ảnh 1

Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với Apple, chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng và đóng vai trò là cơ sở sản xuất chính, sản xuất hầu hết iPhone và nhiều sản phẩm khác.

iPhone và các thiết bị khác của Apple vẫn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Đầu tuần này, một cửa hàng Apple ở trung tâm Bắc Kinh đã nhộn nhịp người tiêu dùng đến xem dòng iPhone 15 mới ra mắt.

Tuy nhiên, Apple vẫn không tránh khỏi những lo ngại khi Trung Quốc chỉ đạo các quan chức tại một số cơ quan chính phủ trung ương và các công ty nhà nước không sử dụng iPhone tại nơi làm việc hoặc cho mục đích kinh doanh. The Wall Street Journal đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao sau đó cho biết Trung Quốc chưa ban hành quy định chính thức ngăn chặn việc sử dụng các thiết bị điện tử nước ngoài như iPhone.

Sensor Tower ước tính rằng Instagram cho đến nay vẫn là ứng dụng truyền thông xã hội phương Tây được tải xuống nhiều nhất ở Trung Quốc trên hệ sinh thái iOS của Apple, đạt gần 54 triệu lượt cài đặt kể từ năm 2012. Con số này so với 37 triệu của Facebook, 34 triệu của YouTube, 33 triệu của X và 13 triệu cho WhatsApp.

You Yunting, đối tác cấp cao của Văn phòng Luật DeBund có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết các nhà khai thác ứng dụng nước ngoài có thể miễn cưỡng đăng ký thông tin của họ với Bộ công nghệ.

Năm ngoái, cơ quan giám sát internet hàng đầu của Trung Quốc đã bắt đầu yêu cầu các cửa hàng ứng dụng gửi thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của họ cũng như xem xét các ứng dụng và nhà phát triển trước khi xuất bản chúng. Cơ quan quản lý tuần này cho biết 26 cửa hàng ứng dụng đã trải qua quá trình đăng ký, trong đó có cả Samsung. Nhưng Apple vẫn không nằm trong số này.

Một số công ty nước ngoài cũng đang hành động sau khi quy định đăng ký ứng dụng mới nhất được ban hành. Vào tháng 8, các doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon.com tại Trung Quốc kêu gọi các nhà khai thác ứng dụng đang sử dụng dịch vụ mạng của họ tại Trung Quốc hoàn tất đăng ký. Các ứng dụng có thể mất quyền truy cập vào các dịch vụ mạng của Amazon nếu không tuân theo quy định mới của chính phủ, Amazon Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.