09:54 04/12/2024

Arab Saudi đưa vào sử dụng hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới

Toàn tuyến có tổng chiều dài 176km, sau khi đưa vào vận hành tàu có thể phục vụ 3,6 triệu lượt khách mỗi ngày…

Ga tàu điện ngầm KAFD của Zaha Hadid Architects
Ga tàu điện ngầm KAFD của Zaha Hadid Architects

Với mục tiêu biến đất nước thành thiên đường du lịch trong tương lai với các dự án như siêu đô thị Line hay tòa nhà chọc trời Mukaab, Arab Saudi đã liên tục nâng cấp hệ thống mạng lưới giao thông của mình. Trong đó phải kể tới nỗ lực của chính quyền khi khánh thành hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới. 

Theo New Atlas, hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh có tổng cộng 6 tuyến, sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2024 với 3 tuyến đường tàu (1 tuyến sẽ được bổ sung vào tháng 1/2025 và 2 tuyến được triển khai sau đó). 

Tuyến có tổng chiều dài 176km (tương đương 109 dặm) và kết nối với các quận chính, trung tâm thương mại và các địa danh văn hóa trên khắp thủ đô của Arab Saudi. 

Với công suất vận chuyển hành khách mỗi ngày có thể đạt tới 3,6 triệu lượt, mạng lưới đường sắt dự kiến có thể giảm đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ trên khắp Riyadh. Đồng thời, lượng khí CO2 cũng có thể giảm tới 12,5 triệu tấn mỗi năm, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên toàn cầu. 

Dọc theo hệ thống tàu điện ngầm có tổng cộng 85 trạm dừng. Đáng chú ý nhất trong này phải nhắc tới trạm tàu điện ngầm ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects. Trạm có bố cục được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp hành khách dễ dàng tìm đường. Phần ngoại thất của trạm có hình dạng uốn cong kiểu lưới mắt cáo bắt mắt góp phần giải tỏa hơi nóng mùa hè tại thủ đô.

Hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh sẽ dùng tổng cộng 116 con tàu. Trong đó có 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro được dùng để vận chuyển hành khách, tất cả đều được chạy bằng điện. 

Mỗi con tàu đều được chia thành ba hạng ghế để lựa chọn bao gồm: hạng thương gia, hạng gia đình và hạng đơn với nhiều tiện ích được trang bị như ghế công thái học, đèn LED, điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông tin hành khách. 

Tất cả các tàu đều được chạy tự động và cũng đã được sử dụng ở hệ thống tàu không người lái ở nhiều quốc gia khác như Budapest, Hungary, Sydney, Australia, và Đài Bắc, Đài Loan.

Theo Alstom, đơn vị cung cấp tàu không người lái cho hệ thống chia sẻ: “Đây là tàu không người lái. Chuyển động của tàu được bảo vệ bởi hệ thống tín hiệu hiện đại, điều khiển tốc độ tàu, đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru, bao gồm chức năng tự động mở cửa tàu. Những trạm tàu điện ngầm điều hòa không khí đầy đủ trang bị cửa chắn ngăn mọi người đến gần đường ray. Các tàu cũng sở hữu hệ thống thông tin hành khách tiên tiến cung cấp thông tin theo thời gian thực cho hành khách thông qua màn hình cùng loa trên tàu và sân ga”.

Được biết, đây là dự án hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh được phê duyệt vào năm 2012 với nguồn vốn đầu tư là 22,5 tỷ USD. 

Dù trước đó đã phải đối mặt với một vài thách thức về hậu cần cũng như dịch Covid-19 làm chậm trễ thời gian về đích. Song việc chính thức khánh thành hệ thống tàu điện ngầm hiện nay đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nỗ lực hiện đại hóa các thành phố và cơ sở hạ tầng của quốc gia này. 

Tính bền vững là một trong những điểm nổi bật của hệ thống tàu điện ngầm không người lái này. Các tấm pin mặt trời được đặt rải rác tại các trạm dừng và depot sẽ tạo ra khoảng 20% năng lượng cần thiết cho các hệ thống vận hành. 

Bằng việc cả 6 tuyến trong hệ thống đều chạy bằng năng lượng tái tạo, Riyadh tiếp tục nhấn mạnh cam kết sẽ hết mình với tính bền vững của môi trường.