Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Công nghệ thay đổi, bất ổn chính trị và sự cạnh tranh từ Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy.
Hãng sản xuất ô tô Việt lần đầu tiên vừa công bố thông tin về tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm ô tô điện VinFast tại sự kiện toạ đàm nội địa hoá ô tô VinFast. Theo VinFast, hiện tỷ lệ nội địa hoá của xe điện của hãng đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Xe điện chiếm hơn một nửa doanh số bán xe mới tại Trung Quốc, nhưng các thương hiệu lớn như Xpeng, Zeekr và Xiaomi phải đối mặt với chặng đường dài để có lãi, thậm chí là thua lỗ nặng.
Hãng xe Trung Quốc GAC Motor vừa chính thức giới thiệu tới thị trường Việt hai mẫu xe All-New M8 và All-New GS8. Đây đều là các sản phẩm được đánh giá sang trọng, ngập tràn nhiều công nghệ. Điểm đặc biệt của GAC Motor đó là cách tiếp cận thị trường Việt Nam bằng dải sản phẩm có phần khác biệt so với các hãng xe Trung Quốc khác.
Omoda 5 đã đạt được xếp hạng 5 sao tối đa trong bài kiểm tra va chạm của ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới cho các quốc gia Đông Nam Á) với tổng điểm là 88,64.
Khi các công ty bán dẫn tiên tiến ở Mỹ và các nước đồng minh rút lui khỏi Trung Quốc, một lĩnh vực ít hấp dẫn hơn của thị trường chip đang chuyển hướng nhiều hơn sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Lần đầu tiên tại Trung Quốc, xe năng lượng mới đã bán chạy hơn xe du lịch chạy bằng nhiên liệu truyền thống theo tháng, theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc trong tháng 7.
Omoda C5 - mẫu SUV hạng B tân binh sắp xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với tập khách hàng hướng đến giới trẻ năng động, vừa được hãng công bố chính sách bảo hành động cơ ấn tượng: 1.000.000 km hoặc 10 năm.
Nhà phân phối độc quyền thương hiệu ô tô Lynk & Co tại Việt Nam, GreenLynk Automotives (GreenLynk), thành viên thuộc Tasco Auto vừa chính thức giới thiệu mẫu xe Lynk & Co 01 phiên bản mới, bổ sung 28 tính năng với giá bán không đổi.
Phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam đang ngày càng trở nên “chật chội” với hàng loạt mẫu xe ăn khách nhờ mức giá bán vừa tầm với túi tiền của người dùng. Mặc dù vậy, các thương hiệu xe mới vẫn không ngần ngại lấn sân vào phân khúc này để chiếm lĩnh thị phần, trong đó có Lynk & Co. Tuy nhiên, hướng đi của thương hiệu này có phần khác biệt với số đông còn lại.
Sự trỗi dậy gần đây của Apollo Go của Baidu, được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi Luobo Kuaipao, đã làm gia tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường gọi xe ở quốc gia này.
Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến trung tuần tháng 7/2024 (1-15/7), đã có 82.557 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.154 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 161,7 triệu USD.
Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.
Ông Donald Trump đe dọa sẽ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu, bao gồm cả từ Trung Quốc, trong cam kết thúc đẩy lĩnh vực sản xuất ô tô ở Mỹ khi ông chấp nhận đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa vào tối thứ Năm.