Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu 6.504 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 127 triệu USD.
Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ thu hẹp chỉ còn 10 công ty trong thập kỷ tới, Xpeng - một đối thủ của Tesla tại Trung Quốc nhận định, khi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc lan rộng ra toàn cầu.
Khi Tony Le cùng vợ lên đường mua một chiếc ô tô mới vào năm ngoái, anh đã xem xét Tesla và các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Cuối cùng, nhân viên công nghệ 37 tuổi ở Modesto, California, đã chọn chiếc Toyota RAV4 Hybrid do lo lắng về việc mắc kẹt với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, hết pin và không có trạm sạc.
Không có trợ cấp, doanh số bán xe điện của Đức có thể giảm 14% trong năm nay. Audi, VW nằm trong số những công ty đang thu hẹp tham vọng liên quan đến xe điện.
Sau 15 năm Volkswagen thống trị thị trường ô tô Trung Quốc, "sao đã đổi ngôi", có một thương hiệu mới đã vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu, đó là BYD được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang đặt cược lớn vào nhu cầu về xe điện trong tương lai thì tình trạng suy thoái toàn cầu trong thời gian ngắn đang gây ra những tổn thất như phá sản, hủy bỏ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và cắt giảm sản lượng.
Lượng ô tô điện tại các đô thị đang có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tại các trạm sạc ngày càng lớn. Một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, giá điện cho trạm sạc cần phải đủ rẻ để xe điện có ưu thế vượt trội so với xe chạy xăng, dầu, góp phần đẩy nhanh tiến trình Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết.
Năm 2023 có thể nói là dấu mốc quan trọng ghi nhận nhiều mẫu xe xanh đặt chân vào thị trường Việt Nam bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Dự kiến năm 2024, làn sóng xe điện hóa sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.
Toyota Motor Corp. đã bán được nhiều xe chở khách hơn bao giờ hết vào năm 2023, vượt qua Volkswagen AG với tư cách là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong năm thứ tư liên tiếp.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 1/2024 sụt giảm mạnh, cho thấy các doanh nghiệp khá thận trọng về bức tranh thị trường ô tô năm 2024. Các chuyên gia dự báo sắp có một đợt sóng tăng trưởng mới, nhưng chưa có đủ căn cứ để xác định đâu mới là “chân sóng”.
Việc BYD, thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc không thể nhanh chóng giành được thị phần ở châu Âu đã dẫn đến một cuộc tranh luận nội bộ về việc nên tung ra sản phẩm, thương hiệu nào và thậm chí cả hệ truyền động nào ở đây.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô, thay đổi cách thiết kế, sản xuất và vận hành phương tiện. Khi AI tiếp tục phát triển, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực ô tô phải thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ này.
Trong khi cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm ngoái thì Porsche lại giảm khoảng 1/5. Hệ số giá trên thu nhập (PE) của Porsche đã giảm xuống mức chưa bằng 1/4 của Ferrari, do ảnh hưởng bởi sự suy thoái ở Trung Quốc.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 11% sau khi thị trường mở cửa hôm thứ Năm tuần này, xóa sạch 73 tỷ USD giá trị thị trường của công ty xe điện hàng đầu thế giới chỉ vài giờ sau khi công ty này cảnh báo về doanh số bán ô tô điện tăng trưởng chậm lại và mối đe dọa hiện hữu từ các đối thủ Trung Quốc.
Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới. Doanh số tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC, Dongfeng và BYD diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu ô tô của Mỹ giảm do các công ty như General Motors cắt giảm hoạt động quốc tế.
Sau một thời gian trải nghiệm, người dân tại nhiều thành phố đã bắt đầu quen với việc sử dụng dịch vụ taxi điện như một loại hình vận tải hành khách công cộng thông thường. Tại Việt Nam, dư địa phát triển lĩnh vực taxi điện còn rất lớn nhờ lợi thế về nhu cầu thị trường, nguồn xe điện và trạm sạc sẵn có.