Năm 2025 là năm ghi nhận ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các chính sách lớn và sự chuyển dịch thực tế của nhu cầu thị trường. Những tác động này đã tạo ra những bước ngoặt lớn, thay đổi cách người Việt mua và sử dụng xe.
Chỉ bốn ngày sau khi trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 600 tỷ USD, Elon Musk đã trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 700 tỷ USD vào cuối tuần qua, sau khi Tòa án Tối cao Delaware, Mỹ, đảo ngược phán quyết của tòa án cấp dưới đã hủy bỏ việc trao quyền chọn cổ phiếu Tesla trị giá 139 tỷ USD cho Elon Musk.
Trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, Mercedes-Benz Việt Nam đang trưng bày hai mẫu xe biểu tượng S 450 Luxury và E 200 Exclusive tại khách sạn JW Marriott Hà Nội từ ngày 24 đến 28/12. Sự kiện không chỉ mang đến cơ hội chiêm ngưỡng những mẫu sedan sang trọng bậc nhất của thương hiệu ngôi sao ba cánh, mà còn là điểm đến trải nghiệm lái thử dành cho cả gia đình trong dịp Giáng sinh.
Sau khi ồ ạt xuất hiện tại thị trường Việt cùng các dòng xe tầm trung và cao cấp với ngập tràn công nghệ, thiết kế ấn tượng, xe Trung Quốc vẫn chưa thể vượt lên với doanh số như kỳ vọng, bước sang năm 2026, mảng xe giá rẻ và xe điện mini được dự đoán đang trở thành quân bài chiến lược mới của các thương hiệu từ quốc gia tỷ dân.
Theo một nghiên cứu của Deloitte về thị trường 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng Việt Nam cho thấy niềm “yêu thích lớn” đối với xe điện chạy bằng pin (BEV), với 18% có kế hoạch chọn BEV là chiếc xe tiếp theo.
Hai giám đốc điều hành đứng sau các nhà máy sản xuất pin mới nhất của châu Âu đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Brussels nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô. Động thái diễn ra khi lục địa này tìm cách làm suy yếu sự kiểm soát của Trung Quốc đối với các công nghệ quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 60/2025 quy định chi tiết việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm minh bạch, cho từng đối tượng và mục đích sử dụng. Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Trong cuộc đua xanh hoá ngành ô tô toàn cầu, có một thực tế là người mua xe trên toàn thế giới lại đang quay có xu hướng quay ngược trở lại với động cơ đốt trong do những bất ổn về chính sách, chiến tranh thương mại và sự hoài nghi ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng và chi phí của xe điện.
Những thay đổi về chính sách, công nghệ và nhận thức của người tiêu dùng đang tái cấu trúc xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt rất rõ rệt. Trong khoảng thời gian từ năm 2024 bước sang năm 2025, xu hướng tái cấu trúc này càng bùng nổ mạnh mẽ.
EU sẽ sớm công bố một kế hoạch mới nhằm hạn chế lượng khí thải CO2 trong ngành ô tô châu Âu, có thể sẽ nới lỏng lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2035. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp phải đối mặt với hạn ngạch điện khí hóa nghiêm ngặt hơn.
Brussels đang chuẩn bị trình bày một loạt đề xuất vào ngày 10 tháng 12 nhằm củng cố ngành công nghiệp đang sa sút của khối và xem xét lại kế hoạch đầy tham vọng của khối này nhằm loại bỏ dần động cơ đốt trong vào năm 2035.