Ba câu chuyện của vợ chồng MBA

10/07/2007, 19:40

Là chuyên viên cao cấp trong ngành tài chính - ngân hàng, vợ chồng Tuấn Anh rẽ ngang, đi học MBA ở Mỹ

Gia đình Tuấn Anh ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ.
Gia đình Tuấn Anh ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ.

Là chuyên viên cao cấp trong ngành tài chính - ngân hàng, vợ chồng Tuấn Anh rẽ ngang, đi học MBA ở Mỹ.

Trở về, anh mở công ty chuyên sửa chữa nhà cửa, từ đóng một cây đinh cho đến lợp lại mái nhà. Rồi vợ cũng về công ty, và họ bắt đầu thành công với hệ thống sơn công nghiệp của mình…

1. Triết lý của người lười

Nhớ ngày đầu về nước, bao nhiêu là kỳ vọng của mọi người đặt lên vai. Tuấn Anh nhớ lại: “Ở Mỹ, nhìn đâu cũng thấy cơ hội. Về Việt Nam, thấy càng nhiều. Quyết định thử, có rất nhiều ý tưởng, sau cùng, bắt tay với chuyện… lười của mình: mở một công ty phục vụ cho những người… lười”.

Ba năm xa nhà đi học, anh trở về và đối diện với một thực tế phũ phàng: nhà cửa xuống cấp trầm trọng sau mấy năm trời bỏ không, đụng đâu cũng thấy hỏng. Anh nhớ lại: “Mình thì lười, mà gọi thợ thì chắc cũng phải một chục nhóm mới sửa hết việc, sửa linh tinh người ta không thèm. Thế là suy nghĩ, giá như có một công ty có thể xử lý mọi hỏng hóc trong gia đình từ nhỏ tới lớn thì chắc là rất tuyệt vời.

Thế là mở một công ty, làm công việc chăm sóc nhà cửa: Nhất Việt. Đó là một giai đoạn khó khăn chồng khó khăn của Tuấn Anh. Ít vốn, thiếu nhân lực, không rành thị trường, lại phải đối diện hàng loạt vấn đề, đặc biệt là khả năng giao tiếp của những người thợ “tay nghề thì không chê vào đâu được nhưng tác phong thì không chấp nhận chỗ nào được”.

Thêm vào đó là áp lực từ chuyện mọi người càm ràm: “Học ở Mỹ về tự dưng lại đi sửa nhà, trong khi bao nhiêu là ngân hàng nước ngoài trải thảm đỏ về làm việc…”.

Chẳng biết phải giải thích thế nào, Tuấn Anh chỉ còn cách tự nhủ là phải trả lời mọi người bằng kết quả công việc của mình. Hai vợ chồng cùng cười: “Lúc đó phân công: vợ đi làm cho ngân hàng nước ngoài, kiếm tiền lo cho gia đình, còn chồng thì tự vật lộn với chọn lựa riêng của cả hai”.

2. Mang cái hay của nghề vào nghề

Chuyện đời thường có những ngã rẽ nhất định, quan trọng là ta có dám can đảm rẽ ngang hay không. Tuấn Anh nghĩ thế, nên khi đối diện với khả năng mở ra một nhánh công việc khác liên quan đến sơn sàn công nghiệp, anh gật đầu và quyết tâm thử nghiệm lần nữa.

“Lúc này, chắc là đã hết lười nổi rồi, vì mình hứa là khách hàng cần sửa một cái gì tí tẹo cũng làm; xa mấy cũng đi. Thêm chuyện sơn sàn công nghiệp, thì sơn 1 m2 cũng nhận lời. Mình không có nhiều vốn, nên phải tập trung làm từ nhiều cái nhỏ, cái nào cũng phải đầu tư để thật hoàn chỉnh”.

Nhiều người nghĩ, là mớ kiến thức trong ngành ngân hàng sẽ chẳng giúp ích gì cho công việc mới của Nhất Việt, nhưng không phải vậy. Ngành ngân hàng có hai đặc điểm: khách hàng là dài hạn và ngân hàng biết mọi nhu cầu của khách; chuyện thứ hai là hoạt động của ngân hàng luôn phải tuân thủ những quy trình nghiêm mật.

Và hai nguyên tắc đó được áp dụng triệt để trong hoạt động của công ty: gặp khách hàng nào thì mặc nhiên xem đó là khách hàng trung thành của mình, cố gắng nắm bắt mọi nhu cầu, thói quen của họ để còn làm việc dài lâu; mọi chuyện đều phải theo quy trình, có khảo sát, thực hiện, giám sát và hậu kiểm. Thậm chí, sơn ở đâu thì cũng phải chừa lại một ít sơn làm mẫu để đối chiếu nếu có phát sinh sự cố.

3. Nguyên tắc của người làm dịch vụ

“Làm đúng chất lượng như cam kết” - là một trong những nguyên tắc bất di bất dịch của Nhất Việt. Nhưng làm sao để đảm bảo chuyện này, Thu Giang, người vợ đã chịu bỏ việc để về “phụ” chồng cho biết: “Cũng không biết đã tốn bao nhiêu tiền cho việc thử nghiệm chất lượng sản phẩm nữa. Nhà sản xuất nói rằng sơn này thì bê tông đổ 7 ngày là sơn được, mình phải tổ chức thử. Một tảng bê tông, từ ngày thứ 7 trở đi, cứ mỗi ngày thì sơn một ô để đối chiếu kết quả. Người ta quảng cáo không sai, nhưng 7 ngày thì phải có những điều kiện môi trường tốt nhất, còn trong môi trường bình thường, thì phải từ ngày thứ 12 mới mạnh dạn sơn cho khách hàng…”.

Và vợ chồng nhà này, cùng với hai vợ chồng khác là đối tác chính của mình, đã phải “chiến đấu” trường kỳ với đủ mọi thói quen cũ của ngành xây dựng hòng đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình: không bao giờ được xài ít nguyên vật liệu hơn con số đã tính toán, không bao giờ được bỏ 5% phí bảo hành sau khi đã nghiệm thu công trình, không bao giờ được làm dây bẩn khu vực mình đã làm việc; không bao giờ từ chối những yêu cầu khẩn cấp của khách hàng…

Lối đi ở dưới chân mình. Bởi thế, vợ chồng nhà Nhất Việt tin rằng, ở đâu cũng có cơ hội cho những người muốn bắt đầu. 7 năm trôi qua, đủ dài để Nguyễn Tuấn Anh có thể thở ra nhẹ nhõm: mình đã đúng.

Hiện nay, có thể họ vất vả hơn những ngày còn ăn trắng mặc trơn khi làm “sếp” ở những tập đoàn nước ngoài. Nhưng, điều hạnh phúc lớn nhất, là họ đang đi trên con đường của chính mình…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy